การเมือง » คอลัมน์
แยกรัชวิภา
บ้านเมืองออนไลน์ : วันจันทร์ ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2566, 16.59 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

ถ่ายโอน รพ.สต. โอกาสและความท้าทายท้องถิ่นยุคใหม่
ถ่ายโอน รพ.สต. โอกาสและความท้าทายท้องถิ่นยุคใหม่
รองศาสตราจารย์ ดร.ณกมล ปุญชเขตต์ทิกุล
อาจารย์ประจามหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
หลังการเข้าดารงตาแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของนายเศรษฐา ทวีสิน มีความชัดเจนและอยู่ในขั้นตอนการฟอร์มคณะรัฐมนตรี ในกระทรวงต่าง ๆ ต่อไป ซึ่งมีการคาดการณ์ว่ารัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข จะทางานได้ตรงปก สนองนโยบายของรัฐบาลได้จริง โดยเฉพาะการถ่ายโอน รพ.สต.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตาบล ที่มีการถ่ายโอนมาอยู่ในการดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามนโยบายการกระจายอานาจสุขภาพแห่งรัฐไปสู่ท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมให้ท้องถิ่นมีอานาจและมีอิสระในการบริหารจัดการ รพ.สต. ได้อย่างคล่องตัวขึ้น เป็นประโยชน์ต่อการดูแลสุขภาพแก่ประชาชนโดยตรง
ดร.บุญชู จันทร์สุวรรณ นายกสมาคม นายกฯอบจ. แห่งประเทศไทย และ นายกฯ อบจ. จังหวัดสุพรรณบุรี ก็ได้ตั้งข้อสังเกตความชัดเจน ขั้นตอนที่จะถ่ายโอน ที่ท้องถิ่นจะเข้ามารับโอนภารกิจเรื่องสุขภาพ โดยเป็นขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับบุคลากร งบประมาณและทรัพย์สินที่ อบจ. ต้องเข้ามาดูแล จะทากันอย่างไรได้เร็ว และถูกต้อง ขณะเดียวกันจะใช้รูปแบบการบริหารจัดการ รพ.สต. โรงพยาบาลสุขภาพตาบลทั่วประเทศ ภายใต้อานาจของ อบจ. อย่างไรจึงจะเกิดประโยชน์แก่พี่น้องประชาชน ตลอดจนรัฐบาลภายใต้การนาของนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน จะขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างไร จะได้เห็นความชัดเจนมากน้อย หรือไม่
ความต้องการของประชาชน ย่อมอยากเห็นการขับเคลื่อนแผนการจัดการสวัสดิการของรัฐและการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตาบล (รพ.สต.)จะส่งผลต่อสุขภาพของชุมชนและท้องถิ่นโดยตรง ความคาดหวังต่าง ๆ ประมวลได้ดังนี้
1.การเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ การถ่ายโอน รพ.สต. อาจช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการโดยมีการแบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบอย่างชัดเจน ทาให้การดาเนินงานและการตัดสินใจสามารถเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิผลมากขึ้น
การเพิ่มคุณภาพของบริการ: การรวม รพ.สต. เข้ากับโรงพยาบาลในระดับสูงกว่าอาจช่วยเพิ่มคุณภาพของบริการสุขภาพ โรงพยาบาลสามารถให้บริการที่มีทั้งบุคลากรและอุปกรณ์ที่ทันสมัยมากขึ้น
2.การเพิ่มความเข้มแข็งในการรักษา โรงพยาบาลในระดับสูงกว่าสามารถรักษาไข้เด็กและผู้ป่วยที่ฉุกเฉินหรือมีอาการที่ร้ายแรงมากขึ้นได้ และมีแพทย์และผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์มากขึ้นที่สามารถให้คาปรึกษาและการรักษาที่ทันสมัย
3.การเพิ่มความเข้าถึงและสะดวกสบาย การรวม รพ.สต. อาจช่วยเพิ่มความเข้าถึงบริการสุขภาพในพื้นที่ที่ห่างไกลหรือสาหรับกลุ่มคนที่มีความยากลาบากในการเดินทางได้ นอกจากนี้ยังสามารถให้บริการสุขภาพใกล้บ้านมากขึ้น
4.การบูรณาการบริการ การรวม รพสต. อาจช่วยในการบูรณาการบริการสุขภาพที่เป็นระบบ รพสต. สามารถส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลในระดับสูงกว่าเมื่อจาเป็น และกลับมาให้บริการหลังจากการรักษาเสร็จสิ้น
5.การพัฒนาท้องถิ่น การรวม รพ.สต. อาจส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาในท้องถิ่น ไม่เพียงแต่ด้านสุขภาพเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่
ดังนั้น ท้องถิ่นเอง โดยเฉพาะกลุ่ม อบจ. ทั่วประเทศ ควรพิจารณาว่าการถ่ายโอน รพ.สต. นั้นเหมาะสมหรือไม่กับสถานการณ์และความต้องการของพื้นที่และประชาชนที่เกี่ยวข้อง การวางแผนและการปฏิบัติงานในกระบวนการดังกล่าวจะมีผลต่อผู้รับบริการและระบบสุขภาพท้องถิ่นโดยรวมเป็นสาคัญด้วยเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม อบจ. หรือองค์การบริหารส่วนจังหวัดเอง ควรมีการเตรียมความพร้อมในกระบวนการถ่ายโอน รพ.สต. ให้เป็นขั้นตอนที่สาคัญเพื่อให้กระบวนการดาเนินไปได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ เพื่อนาไปสู่การบริหารจัดการรพสต. ในระดับสูงกว่า ดังนี้
1.การประเมินสถานะปัจจุบัน ทาการประเมินสถานะปัจจุบันของ รพ.สต. เพื่อทราบถึงความพร้อมในด้านบุคลากร อุปกรณ์และพื้นที่ รวมถึงการประเมินกรอบการบริการที่มีอยู่แล้ว การวางแผนการเพิ่มความเข้มแข็งของหน่วยงาน ในกรณีที่ความพร้อมยังไม่เพียงพอ จะต้องวางแผนในการเพิ่มความเข้มแข็งของ รพ.สต. อาทิเช่น การจัดหาบุคลากรทางการแพทย์และการพยาบาล อุปกรณ์การแพทย์ และอุปกรณ์ทางเทคโนโลยี
2.การพัฒนาแผนการดาเนินงาน พัฒนาแผนการดาเนินงานรพสต. ในระดับสูงกว่าเพื่อให้มีการรวมกลุ่มงานที่เกี่ยวข้อง และการกาหนดสิ่งที่ต้องทาในระยะเวลาที่กาหนด การฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร สร้างโอกาสให้กับบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะเพื่อให้พร้อมที่จะดาเนินงานในสภาวะใหม่
3.การสร้างแผนการสื่อสาร สร้างแผนการสื่อสารเพื่อให้ความเข้าใจและสื่อสารถึงทุกคนที่เกี่ยวข้องในกระบวนการถ่ายโอน รพ.สต. รวมถึงผู้ประกอบการบริการสุขภาพและประชาชนทั่วไป
4.การเตรียมพื้นที่และอุปกรณ์ ตรวจสอบและเตรียมพื้นที่และอุปกรณ์ที่จาเป็นสาหรับการเข้าทางานของ รพ.สต. ในระดับสูงกว่า
5.การบารุงรักษาความร่วมมือ สร้างความร่วมมือและสัมพันธภาพกับ รพ.สต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ที่อาจมีบทบาทในกระบวนการถ่ายโอน
6.การประเมินและปรับปรุง ทาการประเมินผลของกระบวนการถ่ายโอนและระบบการบริหารจัดการใน รพ.สต. ในระดับสูงกว่า และทาการปรับปรุงตามความต้องการ โดยการเตรียมความพร้อมในกระบวนการถ่ายโอน รพ.สต. ต้องใช้เวลาและแรงงานมาก แต่มีความสาคัญอย่างมากในการที่ รพ.สต. จะสามารถให้บริการสุขภาพที่ดีแก่ประชาชนได้อย่างเต็มที่ในระดับท้องถิ่น
ขณะเดียวกัน ปัญหาและความท้าทายท้องถิ่นเกี่ยวกับการถ่ายโอนโรงพยาบาลสุขภาพตาบล (รพ.สต.) มาท้องถิ่นหรือระดับสูงกว่า ต้องเผชิญกับข้อจากัดหลายด้าน โดยเฉพาะเรื่องการถ่ายโอนทรัพย์สินและงบประมาณในการดาเนินการตามมาด้วย มีความล่าช้าหรือมีปัญหาทางกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องที่ต้องดาเนินการ และยังทาได้ไม่โดยเร็ว รวมถึงเรื่องอื่น ๆ ด้วย อาทิเช่น
1.ความไม่เสถียรของบุคลากร การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทางานและสภาพความเสถียรของบุคลากรที่เข้าร่วมในกระบวนการถ่ายโอนอาจส่งผลกระทบต่อการให้บริการและความเข้าถึงสุขภาพของประชาชน
2.การไม่พิจารณาความต้องการท้องถิ่น อาจมีการข้ามขั้นตอนการพิจารณาความต้องการของท้องถิ่นหรือรับรู้ความคิดเห็นของประชาชนที่จะไปใช้บริการ ทาให้เกิดความไม่เข้ากันได้ระหว่างแผนและความต้องการจริง
3.การขาดทุนข้อมูลและความรู้ ข้อมูลที่ไม่เพียงพอหรือไม่แม่นยาเกี่ยวกับสภาพพื้นที่ ประชากร และความต้องการในระดับท้องถิ่นอาจส่งผลให้การวางแผนไม่เหมาะสมและเกิดปัญหาต่าง ๆ
4.ความยากลาบากในการสื่อสาร ความสามารถในการสื่อสารและการประสานงานระหว่าง รพ.สต. และ รพ. ที่เข้าร่วมกระบวนการถ่ายโอนอาจมีความแตกต่างกัน ซึ่งอาจส่งผลให้ข้อมูลไม่ถูกต้องและการปฏิบัติงานไม่เป็นไปตามแผน
5.ปัญหาเทคนิคและอุปกรณ์ การถ่ายโอน รพ.สต. มาท้องถิ่นหรือระดับสูงกว่าอาจต้องการการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงอุปกรณ์และเทคโนโลยีทางการแพทย์เพื่อให้สามารถให้บริการได้อย่างมีคุณภาพ
6.ปัญหาทางการเงิน การเตรียมความพร้อมในกระบวนการถ่ายโอน รพสต. อาจต้องการงบประมาณที่มากขึ้นสาหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการปรับปรุงบริการ และการขาดแรงงานที่เชี่ยวชาญ การเตรียมความพร้อม รพ.สต. ในระดับสูงกว่าอาจต้องการบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในงานบริการสุขภาพและการบริหารจัดการ ซึ่งอาจเป็นความยากลาบากในบางพื้นที่
7.ปัญหาความเข้าใจและรับรู้ ความเข้าใจและรับรู้เกี่ยวกับกระบวนการถ่ายโอน รพ.สต. อาจแตกต่างขึ้นอยู่กับหน่วยงานและคนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจสร้างความสับสนหรือข้อขัดแย้ง
ดังนั้น รัฐบาลและท้องถิ่น ต้องมีแนวทางที่ชัดเจนร่วมกัน โดยเฉพาะไม่ให้มีปัญหาในการตัดสินใจและการดาเนินการที่ท้องถิ่นต้องเข้ามารับไม้ต่อในการดูแลสุขภาพระดับชุมชนและต้องทาให้เกิดความคล่องตัวในการให้การบริหารแก่ชุมชนท้องถิ่น การแก้ไขปัญหาในกระบวนการถ่ายโอน รพ.สต. มาท้องถิ่น ต้องมีวิธีการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมและคานึงถึงความต้องการของท้องถิ่นและประชาชนในพื้นที่ อาทิเช่น การฟังความคิดเห็นของผู้รับบริการและส่วนเกี่ยวข้องอื่น ๆ การสื่อสารที่ชัดเจน การจัดการและการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน และการติดตามผลเพื่อปรับปรุงกระบวนการ และสร้างความพร้อมเกี่ยวกับนวัตกรรมสุขภาพองค์รวมแก่ท้องถิ่น เพื่อให้สามารถเข้ามาทาหน้าที่ดูแลจัดการสุขภาพของประชาชนให้มีประสิทธิภาพและมีความรวดเร็วตรงตามกับปัญหาท้าทายใหม่ๆ ของท้องถิ่น
นวัตกรรม คือกระบวนการสร้างและนาเสนอความคิดใหม่ เทคโนโลยีใหม่ วิธีการใหม่ หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีคุณค่าและสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคม องค์กร หรือระบบต่าง ๆ นวัตกรรมไม่เพียงแค่เรื่องของการประดิษฐ์สิ่งใหม่ แต่ยังเกี่ยวข้องกับกระบวนการที่เรานาเอาความคิดนั้นไปปรับปรุง พัฒนา และประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาหรือเพิ่มประสิทธิภาพในการทางานต่าง ๆ นวัตกรรมสามารถเกิดขึ้นทั้งในระดับบุคคล องค์กร หรือทั้งสังคม และมีลักษณะและขนาดที่หลากหลายตามบริบทและเป้าหมายที่ต่างกันไป
นวัตกรรม เป็นการนาเอาองค์ความรู้ที่มีอยู่มาใช้ใหม่ ผ่านกระบวนการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างสิ่งใหม่ หรือการรวมกันขององค์ประกอบที่แตกต่างกันเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ อาทิเช่น ใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาแอปพลิเคชั่นมือถือ เพื่อแก้ไขปัญหาในการเดินทางหรือการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
นวัตกรรม จะช่วยส่งเสริมการขับเคลื่อนความเจริญรุ่งเรืองของสังคมและเศรษฐกิจ โดยมีผลกระทบทั้งในเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การสร้างงานที่มีคุณค่า การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาสังคม และการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันในสภาวะที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และจะช่วยให้ท้องถิ่นแก้ไขปัญหาที่เป็นเรื่องเฉพาะตัวของพื้นที่นั้น ๆ ทาให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับเงื่อนไขท้องถิ่น และมีความเป็นระบบ นวัตกรรมท้องถิ่นสามารถสร้างโอกาสใหม่ในการทาธุรกิจหรืองานที่มีความคุ้มค่า นาไปสู่การเพิ่มรายได้และสร้างงานที่สร้างคุณค่าในพื้นที่ ทาให้เกิดรายได้แก่ชุมชน การพัฒนานวัตกรรมท้องถิ่น เป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างความเชื่อมโยงระหว่างชุมชน โดยการทางานร่วมกันในการแก้ไขปัญหาที่นามาซึ่งผลกระทบที่ดีในระยะยาว สร้างเครือข่ายในชุมชน ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาท้องถิ่น โดยการส่งเสริมการค้นคว้าและทดลองใช้เทคโนโลยี ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนา
ท้องถิ่นต้องนาเอานวัตกรรมมาสร้างศักยภาพ สร้างโอกาสใหม่ในเชิงทาธุรกิจ ช่วยพัฒนาอุตสาหกรรม ตลอดจนสร้างงานทาในพื้นที่นั้น จะสามารถช่วยเพิ่มรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในท้องถิ่น เป็นการสร้างโอกาสและการมีงานทา รักษาและสืบทอดวัฒนธรรม ลดการนาเข้าเทคโนโลยี สร้างความร่วมมือ สร้างความสามัคคีในชุมชน โดยการทางานร่วมกันในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาในพื้นที่นั้น นวัตกรรมท้องถิ่น มีความสาคัญต่อการพัฒนาท้องถิ่น เพราะสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่ได้ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในท้องถิ่น
ความสาคัญของนวัตกรรมท้องถิ่น คือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนหรือท้องถิ่นให้มีการแก้ไขที่เหมาะสมและมีความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและความต้องการของคนในพื้นที่นั้น ๆ อาทิเช่น การพัฒนาเทคโนโลยีในการจัดการน้า เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้าในฤดูแล้ง
การสร้างงานและเพิ่มรายได้ การสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน การเข้าถึงและการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่า การสร้างเครือข่ายและความร่วมมือ นวัตกรรมท้องถิ่นส่งผลให้เกิดความ
ร่วมมือระหว่างชุมชน องค์กรท้องถิ่น ภาคเอกชน ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการพัฒนา
นวัตกรรมท้องถิ่น มีบทบาทสาคัญในการสร้างการพัฒนาอย่างยั่งยืนในท้องถิ่นและช่วยให้ชุมชนมีความสามารถในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลง พัฒนาอนาคตของตนได้ดียิ่งขึ้น
การพัฒนานวัตกรรมท้องถิ่น อาจพบปัญหาและท้าทายที่อาจส่งผลกระทบต่อกระบวนการและผลลัพธ์ของการนานวัตกรรมเหล่านั้นมาใช้งานในระดับท้องถิ่น บางครั้งปัญหาเหล่านี้อาจเกิดขึ้นจากเงื่อนไขทางเทคนิค สังคม หรือการบริหารจัดการ บางพื้นที่หรือชุมชนอาจมีข้อจากัดทางทรัพยากรที่จากัด อาทิเช่น การเข้าถึงทรัพยากรทางการศึกษา การวิจัย หรือทรัพยากรทางเทคโนโลยีที่จาเป็น ผู้บริหารท้องถิ่นต้องส่งเสริมความสามารถในการพัฒนาและนาเสนอนวัตกรรมให้มากขึ้น เพราะขณะนี้ท้องถิ่นหลายแห่งขาดความรู้และทักษะทางเทคนิคที่เกี่ยวข้อง
ดังนั้น เป็นภารกิจและพันธกิจที่สาคัญที่องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นทุกระดับ จะต้องเข้ามาช่วยสนับสนุนการศึกษา การอบรม และการพัฒนาทางเทคนิค ซึ่งมีความสาคัญต่อการขจัดปัญหาเรื่ององค์ความรู้และทักษะทางเทคนิคของชุมชนท้องถิ่น
นโยบายและกฎหมาย เป็นอีกเรื่องที่สาคัญที่อาจมีผลกระทบต่อการนานวัตกรรมท้องถิ่นไปใช้งาน อาจเป็นข้อจากัดในการพัฒนาและการกระทาในระดับท้องถิ่น เป็นข้อจากัดทางนโยบายและกฎหมาย การพัฒนานวัตกรรมท้องถิ่น ต้องการความร่วมมือระหว่างองค์กร ส่วนราชการ ส่วนธุรกิจ และชุมชน
การสื่อสารและการทางานร่วมกัน เป็นสิ่งที่ท้าทาย ขณะเดียวกันก็มีความเสี่ยงด้วย
นวัตกรรมมักเป็นการลองผิดลองถูก ซึ่งอาจทาให้เกิดความไม่แน่นอนและความเสี่ยงในการลงทุน การจัดการความไม่แน่นอนและความเสี่ยงเป็นสิ่งสาคัญ
เทคโนโลยีที่จาเป็นสาหรับการพัฒนานวัตกรรมท้องถิ่น ที่ไม่พร้อมใช้งานในพื้นที่นั้น อาทิเช่น ระบบเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นข้อจากัดทางเทคโนโลยี
ประเทศไทย มีศักยภาพในการพัฒนานวัตกรรมท้องถิ่นในหลากหลายด้าน เนื่องจากมีทรัพยากรทางธรรมชาติ วัฒนธรรม ที่เป็นเอกลักษณ์ เพื่อที่จะสร้างโอกาสในการพัฒนานวัตกรรมท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมด้านการพัฒนาเทคโนโลยีทางการเกษตร ที่จะช่วยส่งเสริมให้มีการพัฒนาเทคโนโลยีทางการเกษตรเชิงนวัตกรรม ทั้งในแง่ของการใช้ระบบปลูกพืชแบบเฮอร์โมน การนาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์มาช่วยในการควบคุมการเกษตร หรือการใช้
เทคโนโลยี IoT (Internet of Things) เพื่อการเฝ้าระวังและจัดการการเกษตรในพื้นที่ ซึ่งจะมีโอกาสเพิ่มผลผลิตเกษตรแก่ชุมชนท้องถิ่นได้
การพัฒนานวัตกรรมทางการแพทย์และด้านสุขภาพ ซึ่งขณะนี้องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นบางจังหวัด ได้มีการรับโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจาตาบล หรือ รพ.สต. เข้ามาอยู่ในการกากับดูแลขององค์การบริหารส่วนจังหวัดแล้ว อาทิเช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ ดร.บุญชู จันทร์สุวรรณ แม่ทัพใหญ่ขับเคลื่อนเรื่องสุขภาพประชาชนในภาคส่วนของการปกครองส่วนท้องถิ่นของประเทศไทย ซึ่งจะยกระดับการแพทย์และสาธารณสุขที่เน้นนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาโรค เพื่อให้การบริหารที่สะดวก รวดเร็วและมีเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและความต้องการของประชาชนในแต่ละพื้นที่ สามารถเพิ่มคุณภาพชีวิตและการดูแลสุขภาพของประชาชนได้
นวัตกรรมที่ยังมีโอกาสในการสร้างรายได้ คือ นวัตกรรมการท่องเที่ยว โดยจุดเด่นคือการที่ประเทศไทยขึ้นแท่นอันดับหนึ่งประเทศที่น่ามาเที่ยวของโลก มีทรัพยากรทางธรรมชาติ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวที่หลากหลาย การนาเทคโนโลยีดิจิทัล การใช้แอปพลิเคชั่นและเทคโนโลยีเสมือนจริงช่วยสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่ ยังมีโอกาสขยายความนิยมและเพิ่มคุณค่าให้กับสถานที่ท่องเที่ยวท้องถิ่น ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีการผลิตเชิงอุตสาหกรรมสร้างผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่มีคุณภาพและมีความเป็นเอกลักษณ์ อาทิเช่น การใช้เทคโนโลยีการผลิตที่มีการพัฒนาวัสดุที่ยังไม่เคยมีในตลาด ที่นานวัตกรรมเข้ามาช่วย
การพัฒนานวัตกรรมทางศิลปะและวัฒนธรรมก็เป็นสิ่งที่ท้าทายและถือว่ามีความจาเป็นและเป็นซอฟต์ พาวเวอร์(Soft Power) ที่มีอยู่มากในสังคมไทย อย่างเช่น โครงการสืบสานเพลงลูกทุ่งจังหวัดสุพรรณบุรี ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี ดาเนินการอยู่ขณะนี้ เป็นการเจียระไนศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อสร้างการแสดงทางศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ในพื้นที่ สามารถสร้างความเรียนรู้และประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครให้แก่นักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ยังต้องให้ความสาคัญกับการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการใช้เทคโนโลยีในการสร้างแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสม ตามความต้องการของผู้เรียน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการศึกษาเรียนรู้และการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่นั้นได้
อย่างไรก็ตาม บางท้องถิ่น นวัตกรรมอาจไม่สอดรับกับค่านิยมและวัฒนธรรมของชุมชน เป็นข้อจากัดทางวัฒนธรรมและสังคม ในขณะที่งบประมาณ และแหล่งทุนยังเข้าถึงยาก ส่งผลให้การพัฒนานวัตกรรมท้องถิ่น ขาดทรัพยากรการเงินหรือแหล่งทุนในการพัฒนา ดังนั้น
เมื่อท้องถิ่น อบจ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด ต้องรับโอน รพ.สต. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตาบล เข้ามาดูแล การมีวิสัยทัศน์ด้านสุขภาพที่ชัดเจน มีทีมบริหารจัดการ ทั้งแพทย์ อสม.อาสาสมัครสาธารณสุขประจาหมู่บ้าน ซึ่งเป็นผู้นาการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมสุขภาพอนามัย การสื่อข่าวสารสาธารณสุขชุมชน และหน่วยงานสุขภาพ ในพื้นที่ ทั้งภาครัฐและเอกชน บริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมให้การบริการสุขภาพ เป็นประโยชน์แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่มากที่สุด โดยท้องถิ่นเอง ต้องเปิดรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีอุปกรณ์สุขภาพสมัยใหม่ เพราะการจะขับเคลื่อนโครงการบริการสุขภาพประชาชนให้สาเร็จได้นั้น ทั้งรัฐบาลและท้องถิ่น ต้องยกระดับนวัตกรรมทางการแพทย์และสาธารณสุขเพื่อดูแลสุขภาพแก่องค์กรปกครองท้องถิ่นทั้งระบบ ตั้งแต่ระดับองค์การบริหารส่วนตาบล เทศบาล และองค์การบริหารส่วนจังหวัดของประเทศให้มีประสิทธิภาพ ทั้งในแง่ปริมาณและคุณภาพ และมีความยั่งยืนในระยะยาว
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การเมือง » คอลัมน์
คอลัมน์ล่าสุด ![]()
...คำถามประจำวันเด็ก...
ใต้ถุนสภา- ปรากฏการณ์ "ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน" 21:25 น.
- “หนี้นอกระบบ” 05:33 น.