วันพฤหัสบดี ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2568 13:32 น.

การเมือง » คอลัมน์

แยกรัชวิภา

บ้านเมืองออนไลน์ : วันอังคาร ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2567, 17.40 น.

16 มกราคม วันครูแห่งชาติ: คุณค่าครูในสายตาสังคมไทย

16 มกราคม วันครูแห่งชาติ: คุณค่าครูในสายตาสังคมไทย

 

รองศาสตราจารย์ ดร.ณกมล ปุญชเขตต์ทิกุล

อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

 

16 มกราคม ของทุกปี เป็นวันครูแห่งชาติ ครูทั่วประเทศได้หยุดกันปีละ 1 ครั้ง ในวันสำคัญของการทำอาชีพครู วันนี้จะมีกิจกรรมระลึกถึงพระคุณครูของบรรดาศิษย์ที่ยังพอจดจำครูและพระคุณครูได้ ก็จะมีการไปมาหาสู่และแสดงความกตัญญูกตเวทีกับครู มีดอกมะลิ ดอกไม้ที่สะดวกไปไหว้ครูกัน สังคมไทยกับอาชีพครูอยู่คู่กันมา เหมือนเรือจ้างกับคนข้ามฟากเป็นเรื่องราวที่เป็นมาช้านาน

สังคมไทยนั้น นอกจากพ่อ แม่ ครอบครัวแล้ว บุคคลภายนอกที่มีอิทธิพลต่อชีวิตของคนก็คือครูมีการเปรียบครูกับสิ่งที่เป็นคุณค่าไว้มากมาย  สะท้อนค่านิยมของสังคมที่มีต่อการเป็นครูไว้อย่างลึกซึ้ง ครูคือบุคคลที่มีหน้าที่ในการสอนแนะนำความรู้ให้แก่ลูกศิษย์สถานที่ทำงานของครูคือสถานศึกษา โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย หน้าที่หลักคือการสอนและพัฒนาทางจิตวิทยาทักษะด้านสังคมของลูกศิษย์ การเป็นครูที่ยอดเยี่ยมจะต้องผ่านการศึกษาและการฝึกอบรมที่เหมาะสมในการใช้ทักษะและความเชี่ยวชาญในการสอนและดูแลลูกศิษย์

สถาบันการศึกษาไทยในปัจจุบัน กำลังพบกับปัญหาที่ท้าทายใหม่ ๆ อย่างเช่น ปัญหาการบูลลี่ (Bullying)ในสถานศึกษา โดยบลูลี่เป็นพฤติกรรมที่มีลักษณะเป็นการก่อกวนหรือทำร้ายบุคคลโดยทำขึ้นมาโดยตั้งใจเพื่อให้เหยื่อรู้สึกอึดอัดโกรธกลัวหรือเสียใจ ลักษณะที่แยกต่างหากของการบูลลี่คือมีการกระทำเป็นระยะเวลานานและเกิดขึ้นซ้ำๆ มากกว่าหนึ่งครั้งการบูลลี่มีความต่างไปจากการหยอกล้อเล่นทั่วไป โดยการหยอกล้อเล่นผู้ถูกหยอกล้อเล่นมักจะไม่มีความรู้สึกร่วมไม่สนุกหรือไม่อยากเล่นด้วย ในทางตรงกันข้ามการบูลลี่ทำให้เหยื่อรู้สึกถูกทำร้ายทางสังคมและอารมณ์

ปรากฏการณ์ทางสังคมบูลลี่ที่เกิดขึ้นในที่ทำงานที่โรงเรียนหรือในสังคมมีรูปแบบหลายอย่าง เช่น การล้อเล่นทางอารมณ์การล้อเล่นทางสังคมการล้อเล่นทางกายหรือการล้อเล่นทางเทคโนโลยี ที่รู้จักกันคือบูลลี่ออนไลน์ การป้องกันการบูลลี่เป็นประเด็นสำคัญที่ครูปัจจุบันต้องจัดการเพื่อทำให้สังคมในสถานการศึกษามีความปลอดภัยสำหรับลูกศิษย์ทุกคน

ครู ที่แปลว่า หนัก ซึ่งก็คงเป็นอย่างนั้น ครูทำงานหนักมาก จะพบว่าหนักสมกับคำว่าครูที่ได้มาเพราะทำหน้าที่หลายอย่าง ได้แก่การสอนการรับผิดชอบหลักสูตรการวางแผนการสอนที่มีโครงสร้างและวิธีการที่เหมาะสมการสร้างประสบการณ์การเรียนที่น่าสนใจแก่ลูกศิษย์การประเมินและติดตามผลความก้าวหน้าและผลการเรียนของลูกศิษย์ให้ข้อคิดเห็นและคำแนะนำเพื่อพัฒนาทักษะของลูกศิษย์การสร้างบรรยากาศการเรียนสร้างบรรยากาศที่กระตุ้นให้ลูกศิษย์สนใจสนับสนุนทักษะสังคมและคุณลักษณะบุคลิกภาพการทำงานร่วมกับผู้ปกครองสื่อสารกับผู้ปกครองเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนรู้ของลูกศิษย์ ในการแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาทักษะพิเศษการพัฒนาตนเองรักษาความรู้และความเชี่ยวชาญที่เป็นปัจจุบันปรับปรุงวิธีการสอนให้เป็นไปตามการเปลี่ยนแปลงในสาขาวิชาและการศึกษาการช่วยเหลือให้ความสนับสนุนแก่ลูกศิษย์ที่มีความจำเป็นพิเศษตรวจสอบและปรับเปลี่ยนการสอนให้เหมาะกับความต้องการลูกศิษย์ซึ่งเหล่านี้ สะท้อนให้เห็นว่าครูมีบทบาทสำคัญในการสร้างศักยภาพและพัฒนาบุคลิกภาพของลูกศิษย์ นักเรียน นิสิต นักศึกษาทั้งด้านการเรียนรู้และการพัฒนาบุคลิกภาพ

ครูที่ดี คือครูแบบไหนกันครูที่ดีมีลักษณะและทักษะหลายประการที่ อาทิเช่น ครู ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ดี มีความเชี่ยวชาญในวิชาที่สอนมีจิตวิญญาณความเป็นครู มีการสื่อสารที่ดีการสร้างบรรยากาศการเรียนมีความสามารถในการปรับและประยุกต์การสอนให้เหมาะกับความต้องการและสมรรถนะของลูกศิษย์สนับสนุนทักษะทางสังคมและจิตวิทยาของนักเรียนทำงานร่วมกับผู้ปกครองแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับความคืบหน้าและพัฒนาการของลูกศิษย์

ครูที่ดีคือผู้ที่สามารถสร้างประสบการณ์การเรียนที่มีคุณค่าสำหรับนักเรียน และทำให้นักเรียนได้รับความรู้และทักษะที่สำคัญสำหรับการเติบโตและพัฒนาตนเองในอนาคต

ประเด็นที่มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตไว้ค่อนข้างมาก คือแล้วอะไรคือสาเหตุที่คนเก่งๆ ไม่อยากเป็นครูในเมื่อครูมีความสำคัญและมีความจำเป็นต้องการสร้างสังคมให้มีความเข้มแข็งได้ดี โดยคำตอบที่ได้ต่อคำถามข้างต้น อย่างเช่น

ความเหมาะสมทางเศรษฐกิจของอาชีพครู  การได้รับค่าตอบแทนอาชีพครูอยู่ในเกณฑ์ต่ำ เมื่อเทียบกับอาชีพอื่นอย่างเช่น ในอุตสาหกรรมเอกชนหรือสายอาชีพที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ

ความต้องการในการทำงานบางคนมองเห็นการทำงานในภาคส่วนเอกชนหรือตลาดแรงงานเป็นทางเลือกที่มีความน่าสนใจมากกว่าการทำงานในสถานศึกษา

การต้องมีการเคลื่อนย้ายและเปลี่ยนที่ทำงานคนบางคนอาจมีความต้องการที่จะมีการเคลื่อนย้ายหรือเปลี่ยนงานบ่อย การทำงานเป็นครู ไม่ตอบโจทย์เรื่องการหาประสบการณ์การทำงาน

ความท้าทายและความสนุกสนานบางคนชอบความท้าทายและความสนุกสนานที่มีในสายอาชีพอื่นเช่น การทำงานในสายธุรกิจการสร้างสรรค์หรือวงการเทคโนโลยี

การไม่สนใจการสอนหรือการมีบทบาททางการศึกษาไม่รู้สึกถนัดในการมีบทบาททางการศึกษา แม้ว่าพวกเขาจะมีความรู้และทักษะทางด้านอื่นที่ยอดเยี่ยม

การไม่สะท้อนตัวตนเองในบทบาทของครูบางคนอาจไม่รู้สึกสะท้อนตัวตนในบทบาทของครูหรือไม่รู้สึกถึงความสำคัญในการแบ่งปันความรู้

ความกังวลเกี่ยวกับทางอาชีพครูการรู้สึกไม่มั่นคง ยิ่งในยุคที่ครูต้องอาศัยใบประกอบวิชาชีพครูอย่างหนักหน่วงบางคนอาจมีความกังวลเกี่ยวกับสภาพการจ้างงานในสายอาชีพของครู

สิ่งเหล่านี้ไม่ได้หมายความว่าครูไม่สำคัญหรือไม่มีความสามารถแต่เป็นแค่สาเหตุบางประการที่บางคนอาจไม่เลือกอาชีพครูเป็นที่แรกที่สุด บางครั้งก็มีคนที่มีทักษะด้านอาชีพอื่น ๆ และกล้าท้าทายตนเองในสายงานที่น่าสนใจมากขึ้น

รัฐบาลจะต้องพัฒนาครูอย่างไร เพื่อให้ครูมีความมั่นคงในชีวิตการพัฒนาครูเพื่อให้มีความมั่นคงในชีวิตเป็นส่วนสำคัญ ตัวอย่างเช่น

อัพสกิลเพิ่มการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะให้โอกาสในการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะทางการสอนและการจัดการห้องเรียนสนับสนุนโครงการฝึกอบรมที่เน้นการพัฒนาทักษะทางสังคมทักษะด้านเทคโนโลยีและการสอนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ

ระบบการประเมินและส่งเสริมพัฒนาระบบการประเมินที่เป็นที่ยอมรับและสามารถวัดผลการทำงานของครูได้อย่างชัดเจนสร้างระบบส่งเสริมและแสดงค่าความสำเร็จของครูที่มีผลในการเรียนรู้ของนักเรียนการส่งเสริมสุขภาพทางจิตให้ความสนับสนุนในด้านสุขภาพจิตของครู

มีโครงการส่งเสริมความมั่นคงในด้านจิตวิทยาและพัฒนาทักษะในการจัดการท่ามกลางสถานการณ์ที่ท้าทายมีระบบการประชาสัมพันธ์สร้างระบบการสื่อสารที่เปิดโอกาสให้ครูได้แบ่งปันประสบการณ์และแนวคิดสร้างชุมชนครูที่สามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเรียนรู้จากกัน

การเตรียมความพร้อมในการเปลี่ยนแปลงพัฒนาระบบที่สามารถปรับตัวได้ต่อการเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์ทางการศึกษาให้ความสนับสนุนในการศึกษาตลอดชีวิตและการเรียนรู้ด้วยตนเองการปรับตัวต่อความต้องการของผู้เรียนสนับสนุนครูในการปรับตัวต่อความต้องการของนักเรียนที่หลากหลายสร้างโอกาสให้ครูได้รับความช่วยเหลือและการฝึกอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงานการสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้อง การเพิ่มค่าตอบแทนและสวัสดิการตามความสามารถและประสบการณ์มีการให้สวัสดิการที่มีประสิทธิภาพและส่งเสริมความมั่นคงในด้านเศรษฐกิจ

การพัฒนาครูเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนและต้องใช้การร่วมมือจากหลายภาคส่วน เช่น รัฐบาลสถานศึกษาองค์กรภาคเอกชนและชุมชน การเข้าใจความต้องการและสนับสนุนครูในด้านต่าง ๆ จะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงและสร้างอนาคตที่ยั่งยืนในระบบการศึกษา

จุดอ่อนของอาชีพครูในประเทศไทยอาชีพครูในประเทศไทยมีจุดเด่นและจุดอ่อนต่าง ๆ ซึ่งบางครั้งอาจเป็นที่ท้าทายไม่ว่าจะเป็นเรื่องของค่าตอบแทนต่ำครูบางคนอาจพบว่าค่าตอบแทนที่ได้ไม่สูงเท่าที่ควร โดยเฉพาะในบางพื้นที่ข้อจำกัดในการพัฒนาทางอาชีพระบบการศึกษาอาจมีข้อจำกัดในการพัฒนาทางอาชีพของครูที่ทำให้เขาไม่สามารถปรับตัวหรือพัฒนาทักษะได้ตามต้องการภาระงานที่มากครูบางคนอาจต้องจัดการกับภาระงานที่มากมายไม่เพียงแค่การสอนแต่ยังรับผิดชอบในงานบริหารการจัดการนักเรียนและการประสานงานกับผู้ปกครองครูบางท่าน อาจมีข้อจำกัดในการใช้เทคโนโลยีในการสอนทำให้ต้องเรียนรู้และปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีการประสานงานที่ขาดสมดุล

การแก้ไขปัญหาครูต้องการความร่วมมือจากหลายภาคส่วนรวมถึงการพัฒนาระบบการศึกษาที่สนับสนุนครูในทุกด้านของการทำงานและการพัฒนาตนเองอนาคตครูไทย จะเป็นอย่างไรท่ามกลางสังคมที่เปลี่ยนแปลงค่านิยมการศึกษาแบบไม่พึ่งพาใบปริญญาอนาคตของครูไทยในสังคมที่เปลี่ยนแปลงค่านิยมการศึกษาแบบไม่พึ่งพาใบปริญญาอาจมีลักษณะต่างๆ ซึ่งมีการยอมรับความเปลี่ยนแปลงและการปรับตัวต่อบทบาทที่เปลี่ยนไป ตัวอย่างเช่น

การยกระดับทักษะและประสบการณ์ครูอาจมีการเน้นการพัฒนาทักษะและประสบการณ์ที่สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนและสังคมการเน้นการให้นักเรียนมีประสบการณ์การเรียนรู้ที่หลากหลายและเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำระบบการประเมินที่หลากหลายการใช้วิธีการประเมินที่หลากหลาย เช่น การประเมินผลงานการแสดงความรู้ความเข้าใจและการประเมินทักษะทางบุคลิกภาพการให้ความสำคัญกับการประเมินที่สอดคล้องกับตำแหน่งบทบาทของครูและนักเรียนการพัฒนาทักษะการสื่อสารการสนับสนุนทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพทั้งในการสื่อสารกับนักเรียนผู้ปกครองและผู้อื่นในชุมชนการให้ความสำคัญกับการสร้างบรรยากาศการเรียนที่เปิดกว้างสำหรับการสนทนาและการแลกเปลี่ยนความคิดการนำเข้าเทคโนโลยีในการสอนการใช้เทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนกระบวนการการสอนและการเรียนรู้การสนับสนุนครูในการพัฒนาทักษะในการใช้เทคโนโลยีในการสอนการสร้างชุมชนการเรียนรู้ที่นักเรียนครูและผู้ปกครองมีส่วนร่วมการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการพัฒนาทักษะใหม่การสร้างโอกาสในการเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมและกิจกรรมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน

การปฏิรูประบบการศึกษาและการพัฒนาครูในสังคมที่เปลี่ยนแปลงค่านิยมการศึกษาอาจเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลาและความร่วมมือจากหลายภาคส่วน การสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้และการสร้างความมั่นคงให้กับครูและนักเรียนสู่อนาคตที่ยั่งยืนได้

วันนี้เป็นวันครูแห่งชาติ 16 มกราคม เป็นวันสำคัญที่ครูหรืออดีตครูจะมีโอกาสหวนกลับมาพบกัน จึงขอให้สังคมไทยให้ความสำคัญกับครูในฐานะเป็นปูชนียบุคคลผู้ซึ่งมีคุณค่าแก่การยกย่อง แก่การนับถือและตอบแทนพระคุณ คุณครูเป็นเสาหลักสังคมไทย ที่สร้างมูลค่าอนาคตของประเทศเป็นแรงบันดาลใจที่เราต้องการในการเรียนรู้อย่างไม่มีเบื่อหน่ายคุณครูเป็นนักสอนเป็นนักแนะนำและผู้เปิดประสบการณ์ใหม่ครูเป็นหัวใจ เป็นจิตวิญญาณของการศึกษาขอขอบพระคุณครูทุกท่าน ที่ทำหน้าที่ด้วยความรักความทุ่มเทที่ใส่ลงไปในการสอนและการเป็นผู้ทางที่มีความผลสำหรับลูกศิษย์ทำให้ลูกศิษย์เติบโตเป็นบุคคลที่มีคุณค่าขอให้ครูทุกคนจงมีแต่ความสุขสวัสดีตลอดไป