วันอาทิตย์ ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 08:24 น.

อาชญากรรม

พญาเสือ-พยัคฆ์ไพร บุกร้านเฟอร์นิเจอร์พนัสนิคม ยึดไม้สาธร-ไม้ประดู่ป่า

วันอังคาร ที่ 09 มีนาคม พ.ศ. 2564, 14.27 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ สั่งการให้นายชาญชัย กิจศักดาภาพ หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) นำกำลังชุดพยัคฆ์ไพร ร่วมกับนายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม และนายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าชุดเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ติดตามกลุ่มขบวนการลักลอบทำไม้มีค่าหายาก ที่ถูกลักลอบตัดออกจากพื้นที่ป่าทางภาคเหนือ โดยประกอบกำลังกับส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม สำนักป้องกันปราบปราม และควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี)  เจ้าหน้าที่หน่วยป้องการและพัฒนาป่าไม้บ่อทอง และหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชบ.2 (เขาพริก)
 
 
เจ้าหน้าที่ได้ขอหมายค้นจากศาลจังหวัดชลบุรี เข้าค้นเป้าหมายคือโรงค้าสิ่งประดิษฐ์แห่งหนึ่ง ในตำบลนามะตูม อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ซึ่งชุดปฏิบัติการของชุดพญาเสือที่ได้แกะรอยติดตามแจ้งว่า กลุ่มขบวนการลักลอบทำไม้ได้มีการเคลื่อนย้ายไม้จากพื้นที่ป่าทางภาคเหนือมาส่งให้กับโรงค้าแห่งนี้ 
 
 
จากการตรวจค้นบริเวณหลังร้านค้า พบไม้แปรรูปกองอยู่จำนวนหนึ่งเตรียมส่งจำหน่าย โดยเป็นไม้สาธร จำนวน 52 แผ่น ปริมาตร 1.77 ลูกบาศก์เมตร และไม้ประดู่ป่าอีก 36 แผ่น ปริมาตร 0.56 ลูกบาศก์เมตร รวม 88 แผ่น ปริมาตร 2.33 ลูกบาศก์เมตร จากการสอบถามผู้ครอบครองให้การอ้างว่า ได้รับซื้อมาจากหญิงคนหนึ่งจากทางภาคเหนือ โดยไม้ถูกลำเลียงเมื่อคืนที่ผ่านมา
 
 
 
เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไม้ของกลางทั้งหมด พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้ครอบครองในฐานความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ 2484 นำเรื่องราว เอกสารหลักฐาน และผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมาย.

หน้าแรก » อาชญากรรม