วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 13:04 น.

การศึกษา

“กิจกรรม สืบเลือดปริศนา” ที่อัสสัมชัญ บางรัก เรียน-เล่นได้ความรู้

วันอาทิตย์ ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2565, 08.54 น.
“กิจกรรม สืบเลือดปริศนา” ที่อัสสัมชัญ บางรัก เรียน-เล่นได้ความรู้
 
 
ทุกวันนี้ข่าวสารที่เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยเฉพาะคดีความต่างๆ ล้วนน่าสลดสยองมากขึ้น บางเรื่องมีความสลับซับซ้อน ยากจะสืบหาข้อเท็จจริง ทำให้เราได้ยินคำว่านิติวิทยาศาสตร์ที่ต้องเข้ามามีบทบาทในการสืบสวนสอบสวนอยู่บ่อยครั้ง  ในเมื่อสภาพสังคมปรับเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นการเรียนการสอนในสถานศึกษาจึงควรมีการปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยและสามารถนำมาปฏิบัติได้จริง ไม่ใช่มีแต่ทฤษฏีในตำราเท่านั้น 
 
 
มาสเตอร์ วิตรานันท์ นันทผาสุข  จากกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนอัสสัมชัญ เขตบางรัก กรุงเทพฯ เป็นคุณครูอีกท่านหนึ่งที่พยายามปรับการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ มาทำให้น่าสนใจ และใกล้ตัวมากขึ้น โดยจำลองกิจกรรม  “สืบเลือดปริศนา”  ให้นักเรียนได้ช่วยกันไขคำตอบ
 
 
 
 
มาสเตอร์ วิตรานันท์  ระบุว่ากิจกรรม สืบเลือดปริศนา จะใช้ฟังก์ชันผกผันของฟังก์ชันตรีโกณมิติ (arcsin(x))   มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และสู่โลกนิติวิทยาในการสืบหลักฐาน โดยจำลองสถานการณ์  ว่าเป็นห้องปิดตาย  ที่ห้อง Pre-Function ชั้น 6 อาคารอัสสัมชัญ 2003 โรงเรียนอัสสัมชัญ เขตบางรัก  ใช้เลือดปลอมเป็นน้ำแดงผสมผงโกโก้  สิ่งที่เราใช้กับเรื่องนี้คือลักษณะของหยดเลือดและทิศทางของหยดเลือด เพื่อหาแหล่งกำเนิดของแผล โดยนักเรียนได้ลองวัดหามุม และสรุปบทเรียนด้วยตัวเอง
 
 
 
 
บทส่งท้ายของกิจกรรมนี้ นอกจากนักเรียนจะสนุกกับการได้ลุย เล่นกัน ได้เห็นถึงคณิตศาสตร์ที่ได้ใช้ ยังมีบางคนที่สนใจในสายงานนิติวิทยา และอยากศึกษาต่อ เหมือนเป็นการให้นักเรียนได้เห็นอาชีพใหม่ ๆ ไปในตัว  การหาวิธีสอนใหม่ๆ ที่ไม่ซ้ำซากจำเจ ก็ต้องถือว่าเป็นบทเรียนให้คุณครูทุกท่านได้ปรับตัวไปพร้อมๆกับโลกที่ก้าวไปข้างหน้าเหมือนกัน
 
 
 
ส่งข่าวได้ที่  email : saowaporn12345@gmail.com   ,  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา