วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:41 น.

กิจกรรม

เยือนตลาดเก่า 100 ปีชุมแสง ตามรอยละครดัง ”กรงกรรม”

วันพุธ ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2562, 19.08 น.

เยือนตลาดเก่า 100 ปีชุมแสง
ตามรอยละครดัง ”กรงกรรม”

เชื่อหรือไม่ ใครที่ไปเยือนนครสวรรค์ ถ้าช่างสังเกตุกันหน่อยจะพบว่า บรรดาชื่อถนนหนทาง สถานที่ต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่เป็นชื่อที่อยู่บนสรวงสวรรค์แทบทั้งสิ้นทั้งเหล่ามวลเทพ เทวา ชั้นสวรรค์วิมานเมืองแก้ว มารวมอยู่ที่นี่กันหมด

ฉบับนี้พาท่านไปเยือนตลาดเก่าที่มีอายุนับ100ปี ณ อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ อันว่าอำเภอชุมแสงตั้งอยู่ห่างจากอำเภอเมืองนครสวรรค์ไปราวๆ 40 กม. เชื่อว่าหลายคนอาจไม่รู้จักอำเภอแห่งนี้ แต่หลังจากที่ละครดัง”กรงกรรม”และ”สุดแค้นแสนรัก”แต่งโดยคุณนิพนธ์ เที่ยงธรรมเจ้าของนามปากกา “จุฬามณี”และบทโทรทัศน์ โดย “ยิ่งยศ ปัญญา”นำเสนอทางช่อง 3 ทำให้”ชุมแสง-ตาคลี”กลายเป็นที่สนใจในทันที  ทั้งนี้ ก็เพราะในหนังสือดังกล่าว ได้บันทึกเรื่องราวที่เป็นประวัติศาสตร์เอาไว้ และ ภาพบรรยากาศในละครเรื่อง “กรงกรรม” แทบจะถอดออกมาจากยุคนั้นสมัยนั้นไม่ผิดเพี้ยนเลยทีเดียว

เพียงแค่ละครเรื่อง”กรงกรรม”ฉายไปตอนแรกเมื่อวันที่26กุมภาพันธ์ 2562ก็สร้างปรากฏการณ์ฮิตติดเทรนด์ระดับโลก ด้วยเรื่องราวที่สนุกสนาน สอดแทรกสาระ และเป็นการพลิกบทบาทครั้งสำคัญของ”เบลล่า ราณี” ที่มารับบทเป็น “เรณู” โสเภณีแห่งตาคลี

ย้อนไปในอดีตของอำเภอตาคลีในยุคปีพ.ศ.2515เป็นช่วงที่ประเทศไทยเปิดบ้านต้อนรับการมาถึงของสหรัฐอเมริกาที่เข้ามาตั้งฐานทัพในไทยในหลายจังหวัด เพื่อเข้ามาทำสงครามปราบปรามคอมมิวนิสต์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยในช่วงนั้น สหรัฐอเมริกาได้เลือกตาคลี เป็นหนึ่งในที่ตั้งฐานทัพทำให้บรรยากาศในอำเภอนี้คึกคัก ผู้คนต่างมุ่งหน้าไปที่ตาคลีเพื่อหวังจะกอบโกยผลประโยชน์จากเงินสกุลดอลลาร์ และส่งผลให้อาชีพค้าบริการทั้งชาย-หญิง โสเภณี แมงดา คนขี่สามล้อรับจ้าง บาร์เทนเดอร์ หาบเร่แผงลอย เฟื่องฟูขึ้นมาในทันที เป็นที่มาของ ชื่อ “ถนนแดง” ซึ่งก็คือ ถนนสายโลกีย์ยามค่ำ ที่เจิดจรัส สว่างไสวไปด้วยแสงไฟ ยาวตลอดไปทั้งสาย นั่นเอง คล้ายบาร์เหล้าที่พัทยา ในยุคนี้

ตลาดชุมแสงมีความเป็นมายาวนานนับร้อยปีแล้ว ในอดีตชุมแสงเป็นเมืองเล็กๆ แต่มีความเจริญรุ่งเรืองทางการค้าขาย เพราะมีการคมนาคมที่สะดวก โดยมีแม่น้ำน่านเป็นทางสัญจรหลักมาแต่อดีต อีกทั้งยังมีสถานีรถไฟสายเหนือ (สถานีชุมแสง) ที่มุ่งสู่เชียงใหม่วิ่งผ่านมาตั้งแต่ปี 2450 ที่นี่จึงเป็นศุนย์กลางการซื้อ-ขายข้าวและขนถ่ายสินค้าระหว่างภาคเหนือและภาคกลางเมื่อมียุคเฟื่องฟูก็ต้องมียุคซบเซาเป็นธรรมดา ก็เหมือนกับตลาดเก่าหลายๆ แห่งในบ้านเราที่สุดท้ายก็ร่วงโรยไปเมื่อบ้านเมืองเจริญขึ้น มีถนนหลายสายตัดผ่าน รถยนต์สามารถขนส่งสินค้าได้ทั่วถึง การคมนาคมทางเรือและรถไฟลดความสำคัญลง สุดท้ายแล้วตลาดชุมแสงก็เงียบเหงา กลายเป็นตลาดเก่าไม่ได้เป็นชุมทางเศรษฐกิจสำคัญเหมือนในอดีต

นายศรชัย อธิปฏิเวชช นายกเทศมนตรีเมืองชุมแสง เปิดเผยว่า ละครกรงกรรม มีอิทธิพลต่อตลาดชุมแสงมาก ทุกวันนี้มีนักท่องเที่ยวมาที่นี่ สัปดาห์ละ 500-600 คน  เพื่อซึมซับบรรยากาศให้เหมือนในละคร จนทำให้ตลาดแห่งนี้กลับมาคึกคักมีชีวิตชีวา ต้องขอขอบคุณ ช่อง 3 ที่ทำให้เราแจ้งเกิดอีกครั้ง  หลังจากซบเซากลายเป็นตลาดร้างมานาน40ปี    ในอนาคตเรากำลังปรึกษาหารือกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อหาทางพัฒนา หรือจัดทำกิจกรรม รื้อฟื้นให้ตลาดแห่งนี้อยู่ต่อไปอย่างยั่งยืนขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวที่นี่กันให้เยอะ ๆ อย่าเพิ่งทิ้งเราไป

ปัจจุบัน ชาวชุมแสงยังคงดำเนินชีวิตอยู่อย่างปรกติเรียบง่าย ตลาดชุมแสงแม้ไม่คึกคัก แต่มีความเคลื่อนไหว มีชีวิตมากกว่าตลาดโบราณ (ที่ไม่ใช่ตลาดค้าขายเพื่อนักท่องเที่ยว) อีกหลายที่ และยังคงกลิ่นไอความเก่า ความเก๋าดั้งเดิมอยู่มากนอกจากนี้ ยังมีศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ชุมแสง เป็นเหมือนจิตวิญญาณของพี่น้องชาวชุมแสงโดยมีงานบุญใหญ่ฉลองทุกปี เน้นไปทางงิ้ว เชิดสิงโต  และมีพระบรมราชานุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราช ตั้งเด่นเป็นสง่าริมน้ำน่าน สถานที่อีกแห่งก็คือ สะพานสุดคลาสสิคที่มีชื่อว่า"สะพานหิรัญนฤมิตร” ที่สวยแปลกตา  แต่เสียอย่างเดียวอากาศร้อนมากขอบอก

หากมาที่นี่ขอแนะนำให้ลองเมนูปลาจากแม่น้ำน่านที่หลากหลาย-รสแซ่บ ไปที่กัน“ร้านแม่แกลบ”ที่ตั้งอยู่ข้างเทศบาลเมืองชุมแสง ร้านนี้โดดเด่นด้วยเมนูปลาแม่น้ำที่ปรุงเป็นเมนูเด็ด ทั้งต้มยำปลาช่อน ที่เนื้อปลาสดแน่นปรุงรสต้มยำน้ำใสรสชาติจัดจ้าน แกงป่าปลาช่อนกินคู่กับไข่เจียวและข้าวสวยร้อนๆ เป็นเมนูเด็ด มีปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียมมากินลดความเผ็ด อีกหนึ่งอย่างที่ขอแนะนำให้ไปลองชิมคือ”ขนมเปี๊ยะคุณยาย”เจ้าเก่าแก่ของอำเภอชุมแสง ร้านเป็นตึกแถวตั้งอยู่บนถนนแสงประชากร ขนมเปี๊ยะที่นี่ลูกเล็กพอดีคำ แป้งบางไม่แข็ง ไส้เป็นถั่วกวนที่รสชาตินุ่มละมุนกลมกล่อม หวานกำลังดี ถ้าได้ชิมแล้วรับรองว่าจะกินเพลินหมดกล่องไม่รู้ตัวนอกจากนั้นในย่านตลาดเก่าก็ยังมีของอร่อยอีกมากมายนำมาเสนอกันไม่หมด ต้องหาโอกาสกลับไปอีกครั้งแล้วพบกันใหม่ ขอบคุณ“จิตรวิไลย อินเตอร์ทัวร์”,นายศรชัย อธิปฏิเวชช นายกเทศมนตรีเมืองชุมแสง  และททท.สำนักงานนครสวรรค์-พิจิตรที่สนันสนุนที่พัก และการเดินทางครั้งนี้

ท่านสามารถส่งข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยว-อาหารมาได้ที่ กองบก.ข่าวท่องเที่ยวบ้านเมืองออนไลน์ อีเมล์ www.chai9888@gmail.com หรือติดตามเพิ่มเติมได้ที่ Facebook :banmuangonlineมือถือ 092-245-8888 หรือ 089 – 482-1561