วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 05:03 น.

กิจกรรม

บึงบอระเพ็ด บึงแห่งชีวิต ! ล่องเรือดูนก-ลุยทุ่งบัวแดง

วันศุกร์ ที่ 06 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 15.53 น.

บึงบอระเพ็ด บึงแห่งชีวิต ! ล่องเรือดูนก-ลุยทุ่งบัวแดง

บึงบอระเพ็ดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ของจังหวัดนครสวรรค์เป็นบึงทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเดิมมีชื่อว่า "ทะเลเหนือ" หรือ "จอมบึง" เนื่องจากมีสัตว์และพันธุ์พืชน้ำเป็นจำนวนมาก รวมทั้งจระเข้ จากการสำรวจพบว่ามีสัตว์อาศัยอยู่ประมาณ 148 ชนิด พืช 44 ชนิด มีพันธุ์สัตว์ที่หายากได้แก่ นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร (พบครั้งแรกที่บึงบอระเพ็ด) ปลาเสือตอ ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงมีนาคมจะมีนกเป็ดน้ำอพยพมาที่บึงแห่งนี้เป็นจำนวนมาก โดยพื้นที่บางส่วนได้รับการประกาศให้เป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าแล้ว

องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ ร่วมกับ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สำนักงานนครสวรรค์)  ร่วมแถลงข่าว เปิดเทศกาล”ล่องเรือดูนก บึงบอระเพ็ด”ท่องเที่ยวจังหวัดนครสวรรค์” ประจำปี 2563-2564 ณ บริเวณอาคารที่พักนักท่องเที่ยวบึงบอระเพ็ด ต.แควใหญ่ อ.เมือง จังหวัดนครสวรรค์ โดยมีนายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วย นายอนันต์ สีแดง ผอ.ททท.สำนักงานนครสวรรค์, นายสันติ จันทร์เผิบ รองปลัด อบจ.นครสวรรค์ นางทักศพร เมืองจั่น ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว และนายสุรินทร์ นิลกำแหง ประธ่านสภาการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดนครสวรรค์

นายสิริรัฐ กล่าวว่า ในช่วงปลายฝนต้นหนาว ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2563 ถึง มกราคม 2564 รวม 3 เดือน เป็นช่วงที่บึงบอระเพ็ดจะเต็มไปด้วยนกนานาชนิด กว่า 300 ชนิด มีทั้งนกประจำถิ่น และนกอพยพที่มาจากถิ่นอื่น โดยบึงบรเพ็ดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย และเป็นบึงทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมีเนื้อที่ 132,737 ไร่ อยู่ในท้องที่ 3 อำเภอของจังหวัดนครสวรรค์ คือ อำเภอเมืองนครสวรรค์ อำเภอท่าตะโก และอำเภอชุมแสงแต่คนนครสวรรค์เอง มีไม่ถึงครึ่ง ที่เคยมาล่องเรือดูนก และทะเลบัวแดง จึงอยากจะเชิญขวนคนนครสวรรค์และนักท่องเที่ยวมาสัมผัสกับบรรยากาศที่เย็นสบาย ธรรมชาติสวยงาม ถ้าโชคดีจะได้พบเห็นจรเข้ ออกมาให้เห็น และขอยืนยันว่าไม่มีอันตรายแน่นอน เพราะมันไม่ดุร้าย ส่วนใหญ่มันจะอาศัยอยู่บริเวณศาลเจ้าแม่หมอนทอง

ด้าน ผอ.ททท.สำนักงานนครสวรรค์กล่าวว่า นครสวรรค์เป็นเมืองที่มีความพร้อมในเรื่องอาหารและที่พัก ที่จะรองรับนักท่องเที่ยวได้เต็มที่ ไม่ว่าท่านจะมาล่อเงรือ หรือจัดการประชุมหรือจัดสัมมนา เรามีที่พักมากมายให้บริการ เพราะปีนี้เป็นปี AMAZING THAILAND และช่วงที่ถือว่าฟินมากที่สุดในการล่องเรือดูนก คือช่วงเช้าและเย็น ส่วนช่วงกลางวันเราก็มีกิจกรรมและแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ให้ไปสัมผัสอีกหลายแห่ง จึงขอเชิญชวนบรรดานักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวพักผ่อนที่นี่รับรองไม่ผิดหวัง

ส่วนนายสันติ กล่าวว่า อบจ.นครสวรรค์ มีแผนพัฒนาบึงบอระเพ็ด ให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ทั้งปีและในทุกฤดูกาล ไม่ได้แค่ช่วงหน้าหนาว เพื่อยกระดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับภูมิภาคให้ได้ นอกจากนี้ผู้มาเยือนยังจะได้เรียนรู้ชีวิตสัตว์น้ำภายในอาคารแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงบอระเพ็ดเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ที่สร้างขึ้นเป็นอาคารรูปทรงเรือกระแชง โดยภายในมีอุโมงค์ปลายาว 24 เมตร แสดงพันธุ์ปลาน้ำจืดกว่า 100 ชนิด พร้อมพันธุ์ปลาน้ำเค็มอีกหลายพันธุ์ และยังมีบ่อปลา Touch Pool ให้คุณได้ใกล้ชิดกับปลาฉลามกบ เม่นทะเลฯ

สถานที่แห่งนี้เปิดทุกวันเวลา 10.00-18.00 น. มีการแสดงดำน้ำให้อาหารปลาวันจันทร์-ศุกร์ และยังมีการแสดงจับจระเข้ให้ชมอีกด้วยโดยคิดค่าเข้าชมเพียง 49 บาทสำหรับผู้ใหญ่ เด็ก 19 บาท ผู้ที่อายุ 60 ปี เข้าชมฟรี พร้อมมีศูนย์อาหารให้บริการ ในราคาถูก และเรายังมีที่พักไว้บริการ นักท่องเที่ยว เพียงคนละ 600 บาท ต่อคืนเท่านั้น

ด้าน นางทักศพร ผู้ประกอบการเรือท่องเที่ยว กล่าวว่า ให้บริการพานักท่องเที่ยวล่องเรือไปชมบึงบอระเพ็ดมาเป็นเวลานานหลายปีตั้งแต่เริ่มแรกโดยคิดค่าบริการ เรือโป๊ะ ขนาด 10-12 คน ในราคา 600 บาทต่อ 1 ชั่วโมง หากจะเลยไปดูบัวแดงด้วย จะคิดราคาเที่ยวละ 1,200 บาท ส่วนเรือขนาดใหญ่ นั่งได้ 30-40 คน คิดเหมาลำ 5 พันบาท แต่ช่วงนี้คิดราคาพิเศษเพียง 3,999 บาทเท่านั้น

ท่านที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวบึงบอระเพ็ด โทร. +66 5627 4525 หรือเว็บไซต์ www.buengboraphet.com