วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 06:24 น.

กทม-สาธารณสุข

เดินหน้ากิจกรรมเยาวชนไทย ห่างไกลแอลกอฮอล์ -การพนัน

วันพุธ ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2561, 11.24 น.

เดินหน้ากิจกรรมเยาวชนไทย ห่างไกลแอลกอฮอล์ -การพนัน 

นำร่องนักเรียนเขตคลองสามวา ฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันชีวิต 

 
 
 
เครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน ร่วมกับ เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ ทีมเฉพาะกิจเธียร์เตอร์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิตaและสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ลงพื้นที่ชวนน้องๆนักเรียนโรงเรียนบ้านแบนชะโด เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่1-6มาทำกิจกรรมเสริมทักษะ ภายใต้แนวคิด “เด็กรุ่นใหม่ ไม่พนัน ห่างไกลสุรา” เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กๆ ได้รู้เท่าทันกับปัญหาการพนัน และปัญหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์     
 
 
นายสุกฤต  อ่องชาติ  ผู้ประสานงานทีมเฉพาะกิจเธียร์เตอร์  กล่าวถึงกิจกรรมในครั้งนี้ว่า  กิจกรรมครั้งนี้พวกเรามีความตั้งใจอย่างมาก จึงชวนน้องๆมาเรียนรู้ผ่านฐานต่างๆ ที่มีความสนุกสนาน ออกแบบให้แตกต่างเหมาะสมกับช่วงวัย ประกอบด้วย จิ๊กซอมหาสนุก โยนห่วง ลูกบอลเสี่ยงทาย จรวด นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมนิทานสำหรับน้องๆระดับอนุบาล ซึ่งทั้งหมดได้สอดแทรกเนื้อหาสาระ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันภัยต่างๆที่เป็นปัจจัยเสี่ยง เช่น การพนัน สุรา โดยเรามีทีมพี่เลี้ยง แกนนำเยาวชนมาช่วยชี้แนะไปพร้อมๆกับเด็ก
 
 
“กิจกรรมครั้งนี้ ผมเห็นศักยภาพของน้องๆ เขามีความตั้งใจที่อยากจะเรียนรู้ และชวนแลกเปลี่ยน บรรยากาศจึงเป็นไปด้วยรอยยิ้ม เสียงหัวเราะของเด็กๆ ยิ่งเขาได้มาลองทำในสิ่งใหม่ๆรู้จักเรียนรู้อะไรใหม่ๆ เขาจะนำไปต่อยอดสิ่งดีๆในอนาคตได้”
 
 
นางสาวมาลีนี  ดีพิมาย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแบนชะโด ระบุว่า โรงเรียนเรามีนักเรียนทั้งหมด163 คน ส่วนใหญ่เป็นมุสลิมอิสลาม และ70%เป็นเด็กที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ พ่อแม่แยกทาง ซึ่งพื้นที่ชุมชนรอบโรงเรียนค่อนข้างแออัด และกิจกรรมที่จัดขึ้นครั้งนี้ทำให้เด็กได้สร้างภูมิคุ้มกันในชีวิต รู้เท่าทันปัญหาอบายมุข ซึ่งจัดอยู่ในสาระการเรียนรู้ของโรงเรียน นำมาเชื่อมบูรณาการร่วมกันได้ 
 
 
“ที่ผ่านมาเราให้ความสำคัญกับกิจกรรมนอกห้องเรียน และไม่เคยมองว่าเป็นภาระของคุณครู การเรียนการสอนต้องปรับให้เข้ายุคสมัยจะมาเน้นวิชาการมากเกินไปไม่ได้ เพราะกิจกรรมลักษณะนี้จะทำให้เด็กได้เรียนรู้นอกห้องเรียน ซึ่งมีหลายกิจกรรมที่เราได้ให้เด็กทำ ถ้าเด็กทำได้ก็ผ่านตัวชี้วัดของวิชานั้น  อยากให้ทุกโรงเรียนจัดกิจกรรมลักษณะนี้ นอกจากจะได้ละลายพฤติกรรม ยังเสริมทักษะชีวิตด้านต่างๆ ได้ความรักสามัคคี รุ่นพี่รุ่นน้อง พบปะพูดคุยทำกิจกรรมเพื่อให้เกิดการพัฒนามากขึ้น” ผอ.โรงเรียนบ้านแบนชะโด กล่าวทิ้งท้าย   
 
 
ขณะที่ เด็กหญิงวรรณกาญจน์  พึ่งและ ชั้นป.6 โรงเรียนบ้านแบนชะโด  บอกว่า วันนี้หนูสนุกมาก ได้รับความรู้มุมมองใหม่ๆ โดยเฉพาะโทษของการติดการพนัน และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมันส่งผลกระทบมหาศาล และรู้ข้อกฎหมายตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮล์พ.ศ.2551 ว่า หากทำผิดจะมีโทษอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะเด็กที่อายุต่ำกว่า20ปี ห้ามซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ช่วงเวลา สถานที่ไหนที่ห้ามขายแอลกอฮฮล์และหนูจะนำความรู้ที่ได้รับในกิจกรรมครั้งนี้ไปเล่าให้พ่อแม่และญาติพี่น้องข้างบ้านฟังด้วย
 
 
เด็กหญิงธิดารัตน์  พุ่มพวง  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  สะท้อนว่า ที่ผ่านมาทางโรงเรียนมีกิจกรรมให้เด็กๆได้ทำเรียนรู้หลากหลาย แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนทุกครั้ง เพราะหนูทั้งสนุกและได้ความรู้ใหม่ๆ หนูไม่คิดเลยว่าการพนัน การดื่มสุรา มันจะร้ายแรงทำให้เกิดปัญหาต่อสังคม ต่อประเทศ และมันทำลายอนาคตเยาวชนมากขนาดนี้ ยากฝากถึงทุกคนอย่าไปยุ่งเกี่ยวกับการพนัน เพราะมันเป็นสิ่งไม่ดีมีแต่โทษ รวมถึงเหล้าบุหรี่ด้วย
 
 
ด้านน้องเล็กสุด เด็กหญิง พินนภัทร โหงอุ่ม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระบุว่า ปกติหนูชอบทำกิจกรรมของทางโรงเรียนอยู่แล้ว เพราะมันทำให้เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ และครั้งนี้ก็ไม่ผิดหวัง ทั้งสนุกได้มุมมองใหม่ๆ ได้เล่นเกมส์ตามฐานต่างๆ ซึ่งพี่ๆได้สอดแทรกพิษภัยจากการพนันและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้หนูได้ฉุกคิด และขอสัญญาว่าหนูจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขเหล่านี้แน่นอน
 
 
นับเป็นเรื่องที่ดีและหวังว่ากิจกรรมนี้จะช่วยตอกย้ำสร้างภูมิคุ้มกัน สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้เด็กๆและครอบครัวไทยให้ห่างไกลจากอบายมุขมากยิ่งขึ้น

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข