วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 23:02 น.

กทม-สาธารณสุข

แม้ชีวิตบางครั้งเดินทางผิดพลาดไปแต่ “คุณพ่อเปลี่ยนได้..MY HERO”

วันพุธ ที่ 04 ธันวาคม พ.ศ. 2562, 16.11 น.

เดินทางผิด “คุณพ่อเปลี่ยนได้…MY HERO” สสส.สะท้อนชีวิตที่ผิดพลาดหลงไปในเส้นทางอบายมุข ติดเหล้า เล่นการพนัน ชอบใช้ความรุนแรง สามารถลุกขึ้นเปลี่ยนชีวิตเพื่อลูกและครอบครัวได้เสมอ...ไม่มีคำว่าสายไป

วันที่ 4 ธ.ค.62 ที่ เดอะฮอลล์ บางกอก มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ร่วมกับ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในโอกาสวันพ่อแห่งชาติ 2562 ภายใต้แนวคิด “คุณพ่อเปลี่ยนได้…MY HERO” โดยภายในงานมีตัวแทนคุณพ่อร่วมแบ่งปันประสบการณ์การข้องเกี่ยวกับอบายมุข แต่สามารถลด ละ เลิกได้เพื่อครอบครัว พร้อมทั้งมีกิจกรรมบอกรักพ่อ “MY HERO MY DAD” เพื่อเป็นกำลังใจและแสดงความรักแก่คุณพ่อเนื่องในโอกาสวันพ่อแห่งชาติ

โดย ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า กล่าวว่า กิจกรรรมในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อสะท้อนปัญหาชีวิตของคนที่เป็นพ่อที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขต่างๆ โดยเฉพาะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเชื่อมโยงเป็นวังวนจนเกิดปัญหากระทบเป็นลูกโซ่ ทั้งการพนัน ยาเสพติด และความรุนแรงในครอบครัว จนต้องสูญเสียคนที่รักหรือกระทั่งชีวิตของตนเอง การบอกเล่าเรื่องราวดังกล่าวถือเป็นโอกาสที่จะสื่อสารแลกเปลี่ยนเรื่องราวกับครอบครัวอื่นๆ ในสังคมที่อาจกำลังเผชิญกับปัญหาเช่นเดียวกัน ซึ่ง สคล. มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล และสสส. พร้อมจะสนับสนุนให้ประชาชน ลด ละ เลิก อบายมุข ไปสู่การปรับเปลี่ยนทัศนคติ และเปลี่ยนพฤติกรรมไปสู่ชีวิตที่ดีในวันข้างหน้า  

ด้านนายขจร ฉูตรสูงเนิน คุณพ่อวัย 54 ปี กล่าวว่า ตนมีประสบการณ์ที่ข้องเกี่ยวกับอบายมุขต่างๆ และการใช้ความรุนแรงในครอบครัว แต่สามารถปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมลด ละ เลิกการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอบายมุขได้สำเร็จจากความช่วยเหลือของมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล และได้เป็นบุคคลต้นแบบทำงานรณรงค์ในด้านนี้มาร่วม 3 ปี ให้คำปรึกษาให้คำแนะนำกับเพื่อนๆ คนในชุมชน และยังเป็นอาสาสมัครคอยช่วยเหลืองานของมูลนิธิมาโดยตลอด ตนจะไม่หันกลับไปเดินเส้นทางสายเก่าที่เต็มไปดัวยอบายมุขอีกแล้ว ทั้งนี้ อยากฝากถึงคนที่กำลังหลงผิดว่า ควรเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้ เพื่อเป็นประโยชน์กับตัวเองและผู้อื่น และได้เปลี่ยนตนเอง เราต้องหนักแน่นและเชื่อว่าเราทำได้ทุกวันนี้ก็ยังคง

นายวันดี พงษ์สุระ หรือ “จิว” อดีตผู้ที่เคยติดสุราเรื้อรัง ถ่ายทอดประสบการณ์ถึงการสูญเสียภรรยาและลูกจากการหย่าร้างโดยมีต้นเหตุจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ว่า ตนกินเหล้าหนัก ขายทุกอย่างจนหมดเกลี้ยง ญาติของภรรยาต้องมารับลูกสาวไปเลี้ยง เมาหนักถึงขั้นเมาถอดเสื้อผ้าเดินไปรอบหมู่บ้าน เรียกได้ว่าเป็นคนบ้าในหมู่บ้าน แต่สามารถปรับเปลี่ยนตนเองจากการเข้าร่วมกิจกรรมงดเหล้าเข้าพรรษาร่วมกับ สสส. และสคล. ถึง 2 ครั้ง จนปัจจุบันสามารถเลิกเหล้าได้สำเร็จ สุขภาพและความสัมพันธ์ระหว่างพ่อลูกมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ช่วงที่เริ่มเลิกเหล้ามีเถ้าแก่เจ้าของสวนยางที่ตนอยู่ด้วยช่วยเหลือทุกอย่าง ประกาศห้ามใครมากินเหล้าในสวนยางอีก ชาวบ้านก็แวะมาให้กำลังใจ ลูกสาวผมก็กลับบ้านบ่อยขึ้น ชีวิตเริ่มมีความหวัง เริ่มมีค่ามากขึ้น ตนมีความสุขขึ้น อยากทำงานเพื่อลูกเพราะเขาเสียแม่ไปแล้ว และชีวิตตนเสียเวลาไปกับขวดเหล้ามากว่าสิบปีจนลูกเรียน ป.4 เพิ่งเริ่มจะมาเป็นครอบครัวจริงๆ และในฐานะพ่อจะให้สัญญาว่าจะดูแลครอบครัวของเราสองคนพ่อลูกไม่กลับไปเหมือนเดิม เพื่ออนาคตของลูก

ขณะที่นางสาวณัฐธิดา สาริสิทธิ์ พนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ในฐานะลูกสาวของคุณพ่อที่ตั้งใจเลิกเหล้า แต่สุดท้ายคุณพ่อของตนก็เสียชีวิตในที่สุด กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างตนเองและคุณพ่อว่า คุณพ่อเป็นเหมือนฮีโร่สำหรับตนเอง ทุกสิ่งที่พ่อทำเพื่อตนยังอยู่ในความทรงจำและความรักในหัวใจตลอดไป โดยที่ผ่านมาคุณพ่อเป็นคนทำงานหนักและดื่มเหล้าเกือบทุกวันจนล้มป่วยและเสียชีวิตลง แต่อย่างไรก็ตามคุณพ่อก็ได้พยายามเลิกเหล้า แม้จะไม่สำเร็จแต่ตนเองก็ยกคุณพ่อเป็นฮีโร่เสมอ ทั้งนี้ขอชวนให้ลูกทุกคนหมั่นให้กำลังใจคุณพ่อที่กำลังต่อสู้กับการลด ละ เลิกการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอบายมุขต่างๆ ซึ่งถือเป็นพลังสำคัญอย่างมากที่จะสนับสนุนให้คุณพ่อสามารถผ่านปัญหาเหล่านี้ไปได้

 

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข