วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 08:22 น.

กทม-สาธารณสุข

"อนุทิน"แอบเยี่ยมคลินิกกัญชา สธ. ชื่นใจปชช.ใช้บริการต่อเนื่อง

วันพฤหัสบดี ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2563, 14.03 น.

"อนุทิน"แอบเยี่ยมคลินิกกัญชา สธ. ชื่นใจปชช.ใช้บริการต่อเนื่อง ขอบคุณแพทย์ – พยาบาล ช่วยผลักดัน ย้ำ "ทำคนเดียว ไม่มีทางสำเร็จ"

วันที่ 16 มกราคม 2563  ที่คลินิกกัญชาแผนไทย ที่อาคารพิพิธภัณฑ์การสาธารณสุขและการแพทย์แผนไทย ซึ่งอยู่ภายในกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีสาธารณสุข ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมการให้บริการประชาชน โดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า ระหว่างการตรวจเยี่ยมนายอนุทินได้สอบถามประชาชนถึงความพึงพอใจในการรักษา ซึ่งประชาชนที่มาใช้บริการ ต่างพอใจที่มีการเปิดคลินิกดังกล่าว และเชื่อมั่นว่ากัญชาสามารถรักษาอาการเจ็บป่วยได้จริง จากนั้น นายอนุทิน ได้สอบถามถึงปัญหาในการรักษากับแพทย์-พยาบาลที่ปฏิบัติหน้าที่ เพื่อเตรียมพัฒนาการให้บริการต่อไป 

ระหว่างการตรวจเยี่ยมนายอนุทิน กล่าวว่า ยินดีอย่างยิ่งที่เห็นประชาชนมาใช้บริการไม่ขาดสายแม้จะเป็นวันธรรมดา บางคนได้ลางานมารับบริการ มีรายงานว่าหากเป็นวันเสาร์ อาทิตย์ ประชาชนยิ่งจะมาใช้บริการ  แน่นอนว่านโยบายได้รับการตอบรับในเชิงบวกขนาดนี้ ความพึงพอใจของประชาชน ทำให้มีความมั่นใจในการเดินหน้านโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์ต่อไป ซึ่งเรื่องดังกล่าว ปรากฏเป็นรูปธรรมมากขึ้นเรื่อยๆ 

วานนี้ ที่ จ.เชียงใหม่ เพิ่งได้ตัดช่อดอกกัญชาช่อแรก ซึ่งปลูกในโรงเรีอน และเป็นการปลูกแบบอุตสาหกรรมครั้งแรกของประเทศ นับว่าเป็นความสำเร็จ เพราะผลผลิตดังกล่าวจะนำไปสกัดเป็นสารสกัดระดับเมดิคัลเกรดได้ประมาณ 1 แสนขวด ไว้รักษาผู้ป่วยพาร์กินสัน ลมชัก มะเร็ง อัลไซเมอร์ ต่อไป และจากนี้ เรากำลังเดินหน้าปลูกกัญชากลางแจ้ง เพื่อศึกษาและหาวิธีให้ประชาชนสามารถปลูกกัญชาได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า นโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์ จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากขาดความร่วมมือร่วมใจของแพทย์ พยาบาล ในกระทรวงสาธารณสุข เพราะตนไม่ใช่หมอ แม้จะมีความมุ่งมั่นตั้งใจ แต่ฟังดูอาจมีความน่าเชื่อถือน้อยกว่า กลับกัน เมื่อแพทย์ออกมาให้ข้อมูลว่ากัญชามีประโยชน์จริง เมื่อแพทย์ออกมาปฏิบัติให้ดู ทำให้เห็น สังคมก็เชื่อถือมั่นใจ กลายเป็นแรงผลักดันให้นโยบายเดินต่อได้ ขอย้ำ นโยบายนี้ มีความซับซ้อน ทั้งจากเรื่องกฎหมาย ทั้งจากเรื่องความเชื่อของคน ทำคนเดียว ไม่มีทางสำเร็จแน่นอน แต่นับเป็นความโชคดีที่แพทย์ และบุคลากรของกระทรวงฯ พร้อมเดินหน้าไปด้วยกัน ต้องขอบคุณทุกท่าน 

"สำหรับนโยบาย 6 ต้น ทางพรรคภูมิใจไทยยื่นกฎหมายเข้าไปในสภาแล้ว วันนั้นท่านชวน หลีกภัย ประธานสภาท่านมารับร่างกฎหมายด้วยตัวเอง เรื่องนี้ทางพรรคเอาจริง เพราะเป็นประโยชน์กับประชาชน เช่นเดียวกัน เพื่อนสมาชิกในสภาก็น่าจะคิดเหมือนกันหมดว่า อะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ต้องเร่งผลักดัน เพราะเป็นผู้แทนปวงชน หวังว่ากฎหมายจะผ่านสภาในเร็ววันนี้ แต่ระหว่างที่รอ ตนไม่เคยนิ่งเฉย แต่ได้ใช้อำนาจของรัฐมนตรี แก้ไขกฎกรอบเท่าที่ทำได้ เพื่อปลดล็อกให้ประชาชนได้ใช้กัญชาในการบรรเทาความเจ็บป่วยให้ได้มากเท่าที่จะทำได้"

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข