วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 05:09 น.

กทม-สาธารณสุข

“อุเทน” โชว์กึ๋นชิงผู้ว่าฯ กทม. ปฏิวัติแก้รถติดห้าม “เลี้ยวขวา-ยูเทิร์น”

วันจันทร์ ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2563, 16.38 น.

“อุเทน” เริ่มลุยหาเสียง “ผู้ว่าฯกทม.” สำรวจปัญหา-รับฟังความเห็นชาวกรุง ชูไอเดียแก้รถติดลด “เลี้ยวขวา-ยูเทิร์น” ตัดทางสัญจรรถ เพิ่มเลนถนนคร่อมคลองสมเด็จเจ้าพระยา ก่อนสร้างสะพานข้ามแม่น้ำจากหน้าเขตคลองสาน ชี้รถติดหนัก “ไอคอนสยาม” กระทบจราจรเพียบ

นายอุเทน ชาติภิญโญ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) เปิดเผยว่า เมื่อช่วงระหว่างวันที่ 17-18 ม.ค.ที่ผ่านมา ตนและคณะทำงานได้เริ่มลงพื้นที่เพื่อประชาสัมพันธ์และแสดงความพร้อมในการเสนอตัวลงสมัครผู้ว่าฯกทม. แม้จะยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อใด พร้อมทั้งยังใช้โอกาสสำรวจสภาพปัญหาในมิติต่างๆ ตลอดจนรับฟังแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับชาว กทม.และผู้ที่อาศัยอยู่ใน กทม. เพื่อนำมาเพิ่มเติมเป็นนโยบายที่ได้ขออาสาเข้ามาทำงานเพื่อคน กทม. โดยตนให้คำปฏิญาณว่าหากได้รับโอกาสจะขอทำงานให้สำเร็จภายใน 500 วัน ถ้าทำไม่ได้พร้อมจะลาออกทันที โดยเมื่อวันที่ 17 ม.ค. ตนได้เริ่มลงพื้นทีบริเวณแยกไฟฉาย - จรัญสนิทวงศ์ โดยเดินแจกใบปลิวตั้งแต่บริเวณแยกไฟฉาย ไปยังบริเวณศิริราช โดยได้เสนอแนวคิดในการแก้ไขปัญหาจราจร โดยปรับทิศทางการเดินรถในบางช่วงให้เป็นวันเวย์ พร้อมกับการไม่ให้เลี้ยวขวา และปิดจุดกลับรถให้มากที่สุด รวมถึงลดจำนวนป้ายรถเมล์ให้น้อยลง ส่วนช่องเลี้ยวซ้ายให้ผ่านตลอดอย่างสะดวก ปรับปรุงตัดมุมถนนเล็กน้อย ให้ป้านมน ไม่เป็นมุมฉากอย่างในปัจจุบัน ก็จะทำให้กระแสการเดินรถสอดคล้องกันในทุกช่องทาง
“วันนั้นทีมงานได้นำเครื่องวัดคุณภาพอากาศไปตรวจสอบหลายจุดตลอดเส้นทาง พบว่าค่าอากาศยังคงมีปริมาณ PM2.5 สูงพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่รถจอดติดไฟแดง ค่าฝุ่น PM2.5 จะสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นหากแก้ไขปัญหาจราจรของ กทม.ได้ ก็เชื่อว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ได้ด้วย” นายอุเทน ระบุ
นายอุเทน กล่าวต่อว่า ส่วนในวันที่ 18 ม.ค. ตนและทีมงานได้ไปลงพื้นที่ท่าดินแดง เขตคลองสาน ไปจนถึงห้างสรรพสินค้าไอคอนสยาม โดยได้เสนอแนวคิดการขยายถนนเพิ่มช่องทางจราจร คร่อมคลองสมเด็จเจ้าพระยาตลอดแนว ไปจรดบริเวณหน้าสำนักงานเขตคลองสาน และในอนาคตจะเสนอให้มีการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาจากจุดนั้นไปยังฝั่งพระนครด้วย ส่วนตัวมองว่ามีความเหมาะสมกว่าแนวคิดเดิมที่จะสร้างสะพานจากท่าดินแดงไปยังท่าน้ำราชวงศ์ ซึ่งประชาชนที่อาศัยอยู่ย่านนั้นส่วนใหญ่แสดงความเห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว ทั้งนี้จากการลงพื้นที่จนถึงบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าไอคอนสยามพบสภาพจราจรติดขัดมาก ซึ่งทราบว่าติดขัดมาตลอดตั้งแต่ห้างดังกล่าวเปิดทำการ โดยปัญหาก็มาจากปริมาณรถยนต์ที่เข้า-ออกห้างมีจำนวนมาก และเชื่อว่ารถไฟฟ้าเสร็จแล้วก็ยังติดขัดอยู่เช่นนี้ เนื่องมีการปล่อยให้เลี้ยวขวาและกลับรถที่หน้าห้าง จนต้องใช้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาอำนวยความสะดวกจำนวนมาก
“สภาพจราจรบน ถ.เจริญนคร หน้าไอคอนสยามทำให้รถที่มาจากเส้นทางอื่น พลอยติดขัดยาวมากไปด้วย เนื่องมาจากการกลับรถและเลี้ยวขวา หน้าห้างไอคอนสยาม ที่มีรวม 3 จุด เมื่อพ้นไปแล้วจึงคล่องตัว ถ้าผมได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯกทม. จะสั่งปิดทั้ง 3 จุดนี้แน่นอน เพราะการทำธุรกิจต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นด้วย” นายอุเทน กล่าว.

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข