วันเสาร์ ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 01:10 น.

กทม-สาธารณสุข

‘หมอชลน่าน’ ห่วงปชช.อ.ภาชี เตือนระวังไอระเหยสารเคมีฟุ้งกระจายจากโกดัง หวั่นกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ

วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567, 13.42 น.

‘หมอชลน่าน’ ห่วงปชช.อ.ภาชี เตือนระวังไอระเหยสารเคมีฟุ้งกระจายจากโกดัง หวั่นกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ สั่งเจ้าหน้าที่สธ.ร่วมมือกับอุตสาหกรรมอย่างใกล้ชิด  

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2567   น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมืองเปิดเผยว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข มีความเป็นห่วงปาะชาชนพื้นที่อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยาจากเหตุเมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา เหตุไอระเหยสารเคมีสีเหลืองส้มฟุ้งกระจายจากโกดังเก็บสารเคมีอันตราย ต.ภาชี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ได้สั่งการเร่งด่วนให้บุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคในพื้นที่ตรวจสอบดูแลพี่น้องประชาชนเต็มกำลัง และประสานกับกระทรวงอุตสาหกรรมซึ่งทราบว่าได้หาทางแก้ไขเรื่องนี้แล้ว โดยทั้ง 2 กระทรวงจะร่วมมือกันอย่างเต็มที่เพื่อคลี่คลายปัญหาโดยเร็ว 
  
โฆษกกระทรวง สธ.ฝ่ายการเมืองกล่าวต่อไปว่า ในส่วนของกระทรวงสธ.โดยน.พ.ชลน่านมีความเป็นห่วงสุขภาพอนามัยของพี่น้่องประชาชนในพื้นที่ ด้วยเหตุที่สารเคมีเป็นอันตรายทั้งกากของแข็ง ของเหลว น้ำมันดำ และตัวทำละลายที่วางปะปน ไม่ว่าจะเป็นไอระเหยที่อยู่ในอากาศและที่รั่วไหลซึมสู่ชั้นดิน ซึ่งอาจกระจายตัวสู่น้ำใต้ดินและพื้นที่โดยรอบได้ ทางหน่วยงานในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมควรสับเปลี่ยนถังบรรจุสารเคมีที่ยังมีสภาพดีก่อนจะถูกกัดกร่อนจนผุพัง พร้อมทั้งบำบัดและฟื้นฟูดินที่มีการปนเปื้อนสารเคมีเพื่อป้องกันมิให้กระจายตัวปนเปื้อนสู่น้ำผิวดินและน้ำใต้ดินในพื้นที่ใกล้เคียง 
 
 “กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะแรงระเบิดจากถังบรรจุสารเคมี ความร้อนจากเปลวเพลิง ไอ้ระเหยและเขม่าควันของสารเคมีอันตราย สามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ เยื่อเมือก และระบบประสาท หากสูดดมเข้าไปในบปริมาณที่สูงเกินขีดความปลอดภัย จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามข่าวและระมัดระวัง และขอให้เจ้าหน้าที่กระทรวงสางธารณสุขในพื้นที่คอยแจ้งข่าวสารต่อสาธารณะแลต้องร่วมมือประสานงานกับเจ้าหน้าที่กระทรวงอุตสาหกรรมอย่างใกล้ชิด” น.ส.ตรีชฎากล่าว
 

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข