วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 03:11 น.

กทม-สาธารณสุข

ลุยปราบทุจริต ! "อนุทิน" ขยายผลปมคลินิกอบอุ่นเบิกงบฯ "สปสช." เกินตรวจจริง

วันพฤหัสบดี ที่ 09 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 13.51 น.

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เปิดเผยว่า วานนี้ ในที่ประชุมบอร์ด สปสช.ซึ่งตนเป็นประธาน ได้รายงานว่ามีการสอบขยายผลคลินิกชุมชนอบอุ่นในกทม. จำนวน 63 แห่ง มีการปลอมแปลงเอกสารการเบิกเงินจาก สปสช. แต่ไม่มีการดูแลประชาชนจริง เรื่องนี้ถือว่าเป็นการทุจริตชัดเจน

จึงได้ตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น คนมีความผิดต้องถูกลงโทษ ทั้งทางแพ่ง อาญา เพิกถอนการเป็นสถานพยาบาล และถ้ามีแพทย์ พยาบาล ที่เกี่ยวข้องก็เอาผิดหมด รวมถึงการเอาผิดด้านจรรยาบรรณวิชาชีพด้วย

นายอนุทิน เปิดเผยว่า ได้ตำหนิผู้บริหาร สปสช. ที่ไม่ได้รายงานเรื่องนี้ให้บอร์ด สปสช. ทราบตั้งแต่แรก โดยให้เหตุผลว่า สามารถแก้ไขปัญหาได้ ทั้งที่ตามหลักการ นี่ถือเป็นการทุจริตภาษีประชาชน เป็นเรื่องใหญ่ ต้องรายงานแต่เนิ่นๆ เพื่อจัดการปัญหา ทั้งนี้ ในส่วนของมูลค่าความเสียหาย แม้จะไม่สูง แต่กระทบกับภาพลักษณ์ของกระทรวงต้องเร่งจัดการ

"ขอขอบคุณนายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย ที่ออกมาให้ข้อมูล และจะขอข้อมูลจากนายประเดิมชัยเพิ่มเติม เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ทีมทำงาน"

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข