วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 01:22 น.

กทม-สาธารณสุข

ปลัดกทม.ตรวจความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะนำร่องตามโครงการ Green Bangkok 2030

วันอังคาร ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 14.24 น.

ปลัด กทม.ตรวจความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะ

นำร่องตามโครงการ Green Bangkok 2030

 
 
 
 
นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะนำร่อง
ตามโครงการ Green Bangkok 2030 ณ สวนสาธารณะบริเวณทางแยกต่างระดับถนนร่มเกล้ากับถนนเจ้าคุณทหาร 
เขตลาดกระบัง จากนั้น ลงพื้นที่บริเวณศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามแผนการดำเนินการพัฒนาพื้นที่ โดยมี นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง ผู้อำนวยการเขตประเวศ ภาคีเครือข่ายโครงการ Green Bangkok 2030 และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และปลูกต้นไม้เพื่อเป็นสัญลักษณ์การเริ่มต้นพัฒนาพื้นที่สีเขียวของกรุงเทพมหานคร
 
 
 
ตามที่กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้รับมอบพื้นที่บริเวณใต้ทางแยกต่างระดับถนนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ – ถนนเจ้าคุณทหาร ตัดถนนร่มเกล้า เขตลาดกระบัง กทม. ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เหลือจากการเวนคืนการก่อสร้างทางลาดขึ้นต่างระดับ โดยมีเนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน อยู่ฝั่งตรงข้ามถนนร่มเกล้า ทั้ง 2 ฝั่ง (ทิศตะวันออก และทิศตะวันตก) จึงได้ดำเนินการจัดสร้างเป็นสวนสาธารณะซึ่งถือเป็นหนึ่งในพื้นที่นำร่องการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในรูปแบบสวนสาธารณะ บริเวณทางแยกต่างระดับถนนร่มเกล้ากับถนนเจ้าคุณทหาร เขตลาดกระบัง ตามโครงการ Green Bangkok 2030 โดยพื้นที่ที่อยู่ใต้โครงสร้างทางต่างระดับ จะเป็นลานออกกำลังกาย ลานกีฬา และสนามเด็กเล่น เน้นการปลูกต้นไม้ยืนต้น มากกว่า 2,000 ต้น อาทิ อินทนิลน้ำ ราชพฤกษ์  แคแสด ชมพูพันทิพย์ เป็นต้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการลดมลพิษ
ฝุ่นละออง และสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับบริเวณโดยรอบ ปัจจุบันมีความคืบหน้าของโครงการ ประมาณ 91% คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2563 
 
 
 
สำหรับการพัฒนาพื้นที่ บริเวณศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช เขตประเวศ นั้น แบ่งออกเป็น 2 ระยะ โดยพื้นที่ดำเนินการระยะที่ 1 พัฒนาพื้นที่สวนสาธารณะชุมชนและสวนป่า พื้นที่รวม 18-2-46 ไร่ โดยสร้างพื้นที่สีเขียวในสำนักงาน ในส่วนของพื้นที่สาธารณะชุมชน เน้นการสร้างสวนผักในเมือง เพื่อเป็นแหล่งอาหารให้ชุมชน และเรียนรู้เรื่องการ
จัดการขยะในครัวเรือน ส่วนพื้นที่ระยะที่ 2 พัฒนาพื้นที่ปลูกป่านิเวศ (Eco Forest) พื้นที่รวม 48-2-13 ไร่ จะเป็นการสร้างระบบนิเวศใหม่ เพื่อลดมลภาวะทางอากาศ และสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับชุมชนโดยรอบศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ซึ่งมีทั้งหมู่บ้าน แฟลตราชการ โรงเรียน สถานที่ราชการ ทั้งนี้จะมีการระดมของความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตาม เป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยคาดว่าการออกแบบเพื่อพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นสวนสาธารณะและศูนย์แห่งการเรียนรู้ ในรูปแบบใหม่ที่แตกต่าง น่าสนใจ เพิ่มพื้นที่สีเขียวและสร้างประโยชน์ให้คนกรุงเทพฯ จะเห็นเป็นรูปแบบที่ชัดเจนภายในปี 2563 
 
 
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครตั้งเป้าหมายจะเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้ถึง 10 ตารางเมตรต่อคนให้ได้ภายในปี 2573  ซึ่งขณะนี้ดำเนินการไปได้ประมาณ 7.1 ตารางเมตรต่อคน ดังนั้นกรุงเทพมหานครต้องดำเนินการตามแผนปฏิบัติที่ตั้งเป้าหมายไว้ให้มากยิ่งขึ้นและต่อเนื่อง โดยในปัจจุบันนั้นทุกโครงการสามารถดำเนินการได้ตามแผนฯ  ที่ตั้งเป้าไว้ ซึ่งในอนาคตจะมีสวนสาธารณะเพิ่มขึ้นอีกหลายแห่งในพื้นที่กรุงเทพฯ  ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนและภาคีเครือข่ายภายใต้โครงการ Green Bangkok 2030 ซึ่งกรุงเทพมหานคร จะเป็นเมืองสีเขียว สิ่งแวดล้อมดี ภายใต้ความร่วมมือจากประชาชนทุกภาคส่วน อย่างไรก็ดี หากประชาชนหรือหน่วยงานซึ่งมีที่ดินแต่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์และประสงค์จะมอบให้กรุงเทพมหานครนำไปพัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียวเพื่อสร้างประโยชน์ให้สาธารณะ สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง
 

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข