วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 21:48 น.

กทม-สาธารณสุข

“อุเทน” ลั่นเป็นผู้ว่าฯ กทม.ทำได้-ทำเป็นแก้ปัญหาน้ำท่วมเมืองกรุง

วันศุกร์ ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 13.16 น.

"อุเทน ชาติภิญโญ" ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม.ทำได้-ทำเป็น ประกาศอาสาขอแก้น้ำท่วม-น้ำขังเมืองกรุง ปรับช่องรับน้ำ เพื่อรับการระบายลงบ่อพักน้ำได้ดีขึ้น พร้อมเปลี่ยนระบบเครื่องสูบน้ำเป็นไฟฟ้า พ่วงกำหนดระดับน้ำให้เครื่องทำงานอัตโนมัติ

วันนี้ (20 พ.ค.65) นายอุเทน ชาติภิญโญ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) หมายเลข 17 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คถึงกรณีน้ำท่วมขังหลายจุดในพื้นที่ กทม.ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเน้นย้ำถึงแนวคิดการแก้ปัญหาน้ำระบายช้า น้ำท่วมขัง โดยเฉพาะเมื่อมีฝนตก ด้วยการเปลี่ยนฝาท่อระบายน้ำที่ส่วนใหญ่เป็นปูน และมีรูระบายน้ำขนาดเล็กเพียง 4ถึง6รู ซึ่งมักมีขยะ หรือดินทรายไปอุดตัน กั้นการระบายน้ำลงท่อ รวมทั้งช่องระบายน้ำที่เป็นแบบตะแกรงที่ตั้งฉากกับถนน ทำให้การระบายน้ำไม่คล่องตัว จึงเห็นว่าควรใช้ฝาตะแกรงวางเป็นแนวนอน หรือแนวราบกับพื้นถนน ซึ่งจะทำให้ช่องระบายน้ำมีขนาดใหญ่กว่าฝาบ่อปากปูน ตลอดจนการปรับวิธีการทำงานของเครื่องสูบน้ำ ที่ต้องเป็นระบบไฟฟ้า และตั้งการทำงานอัตโนมัติ ปิด เปิดเอง ตามระดับน้ำในคลองด้วย

“ผมมั่นใจว่า ผมเท่านั้นที่จะแก้ไขปัญหา น้ำท่วมขัง น้ำระบายช้า ได้อย่างแน่นอน ด้วยงบประมาณที่น้อยนิด เพราะว่าผู้สมัครแต่ละคน ไม่เข้าใจปัญหา ไม่เข้าใจ ถึงเหตุที่ทำให้น้ำไม่ไหลลงบ่อพักสู่ท่อระบายน้ำ ที่จริงเพราะช่องรับน้ำมันเล็ก ตั้งฉากถนน ต้องปรับ เป็นแนวนอนระนาบเดียวกันกับถนน ( ตามรูป ) และเครื่องสูบน้ำต้องใช้ไฟฟ้า ตั้งอัตโนมัติ เท่านั้น โดยกำหนดค่าระดับน้ำไว้ ถ้าน้ำในคลองสูงถึงระดับหนึ่ง เครื่องจะทำงานเอง และถึงขีดต่ำแค่ไหน เครื่องจึงหยุดเอง และต้องไม่ใช้น้ำมัน ต้องใช้ไฟฟ้าเท่านั้น” นายอุเทนระบุ

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข