วันพฤหัสบดี ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 19:05 น.

กทม-สาธารณสุข

โครงการ "ปั้นข้อ ปั้นสุข" เป็นโครงการนำร่องของกลุ่มงานออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุข

วันจันทร์ ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567, 17.45 น.

โครงการ "ปั้นข้อ ปั้นสุข" เป็นโครงการนำร่องของกลุ่มงานออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุข

 

 


 โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ (พิเศษ) นพ.ฐกฤต ชมภูแสง และ นพ.พัชรวิศ พลอยนำพล และทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมกระดูกและข้อจากโรงพยาบาลราชวิถี ที่มุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพและองค์ความรู้ให้แก่โรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ ด้วยการประสานงานนำทีมแพทย์ออกไปช่วยผ่าตัดผู้ป่วยโรคกระดูกและข้อถึงโรงพยาบาลในต่างจังหวัด โครงการนี้ไม่เพียงช่วยลดความแออัดและการส่งต่อเคสซับซ้อนมาในโรงพยาบาลส่วนกลางเท่านั้น แต่ยังเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้และพัฒนาเทคนิคการผ่าตัดให้แก่แพทย์ในโรงพยาบาลชุมชน ช่วยให้ผู้ป่วยในต่างจังหวัดสามารถเข้าถึงการรักษาที่มีคุณภาพได้ใกล้บ้านมากยิ่งขึ้น

 

 

 

นับตั้งแต่เริ่มโครงการในปี พ.ศ. 2566 ทีมแพทย์จากโครงการ "ปั้นข้อ ปั้นสุข" ได้เดินทางไปแล้วกว่า 3 โรงพยาบาลใน 3 จังหวัดทั่วประเทศ โดยเน้นให้การดูแลการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าและข้อสะโพกที่มีความซับซ้อนเกินศักยภาพ ซึ่งเป็นโรคที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยข้อเข่าและข้ออสะโพกเสื่อมอย่างมาก การผ่าตัดเหล่านี้ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถกลับมาใช้ชีวิตประจำวันเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว ลดอาการปวด และคืนคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

 

 

นอกจากการผ่าตัดแล้ว ทีมแพทย์จากโครงการ "ปั้นข้อ ปั้นสุข" ยังได้จัดการอบรมและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ องค์ความรู้กับแพทย์และพยาบาลในโรงพยาบาลชุมชน เพื่อให้แพทย์เหล่านี้สามารถดูแลผู้ป่วยโรคกระดูกและข้อได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โครงการนี้จึงไม่เพียงช่วยให้ผู้ป่วยในต่างจังหวัดเข้าถึงการรักษาที่มีคุณภาพ แต่ยังช่วยพัฒนาศักยภาพของแพทย์ในโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศอีกด้วย

 

 

 

โดยทางทีมงาน ปั้นข้อปันสุข และคณะ ร่วมกับ ทีมแพทย์ พยาบาลโรงพยาบาลสุไหงโกลก จังหวัด นราธิวาส  ได้จัดทำโครงการปั้นข้อปันสุขขึ้นในวันที่ 28-29 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมาโดยได้รับเกียรติจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลร่วมเปิดโครงการ และมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพกและข้อเข่าเทียมในโครงการปั้นข้อปันสุขตามวัตถุประสงค์เป้าหมาย

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข