วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 01:08 น.

อาชญากรรม

ไฮโซเชียงใหม่นับ 10 ร้องอัยการจังหวัด ถูกนักธุรกิจอสังหาฯโกงแชร์สูญกว่า 5 ล้าน

วันศุกร์ ที่ 05 มีนาคม พ.ศ. 2564, 12.08 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้เสียหายกว่า 10 คน ที่ส่วนใหญ่เป็นคนในแวดวงไฮโซในจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางไปที่สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม หลังถูกนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดเชียงใหม่หลอกให้ร่วมลงทุนในวงแชร์ เสียหายรวมกว่า 5 ล้านบาท โดยเกรงว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในสำนวนคดี เนื่องจากคู่กรณีเป็นคนกว้างขวาง 
 
นางสาวดารัตน์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 40 ปี ตัวแทนผู้เสียหาย เล่าว่า ต้นปี 2562 นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายนี้ได้ชักชวนให้ร่วมลงทุนในรูปแบบเงินออม อ้างว่าจะนำเงินไปลงทุนในธุรกิจร้านอาหารและสปาเสริมสวยและจะให้ผลตอบแทนเดือนละ 25 เปอร์เซ็นต์ของเงินที่ลงทุน โดยในแต่ละเดือนจะมีการจับฉลากเพื่อหาผู้โชคดีได้รับผลตอบแทนประจำงวด ช่วงแรกมีสมาชิกได้เงินผลตอบแทน แต่หลังจากนั้นไม่กี่เดือนก็ไม่ได้รับ
 
นอกจากนี้ยังมีการชักชวนให้เล่นแชร์ ซึ่งด้วยความที่ท้าวแชร์ทำธุรกิจหลายอย่าง มีความน่าเชื่อถือ ทำให้มีหลายคนร่วมลงทุน โดยวงแชร์มีสองวง วง 1 ล้านบาท มีลูกแชร์ 20 มือ และ วงแชร์ 9 แสนบาท มีลูกแชร์ 30 คน ช่วงแรกมีสมาชิกเปียแชร์ได้เงินตามปกติ แต่หลังจากนั้นในเดือนธันวาคม 2562 มีสมาชิกในวงแชร์คนหนึ่งเสียชีวิต จากนั้นก็เริ่มเกิดปัญหาเปียแชร์แล้วไม่ได้เงิน โดยอ้างว่าสมาชิกที่เสียชีวิตไปเล่นคนเดียว 10 มือแต่ใช้ชื่อคนอื่น ทำให้ไม่มีเงินมาจ่ายให้ 
 
นางสาวดารัตน์ บอกว่า คดีนี้มีผู้เสียหายที่ไม่รู้จักกันมารวมตัวกันเข้าแจ้งความที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ อ.เมืองเชียงใหม่ เมื่อเดือนตุลาคม 2563 ที่ผ่านมาในข้อหาร่วมกันให้กู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน และ ความผิดตาม พ.ร.บ.การเล่นแชร์ ต่อมาพนักงานสอบสวนสรุปสำนวนส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการ แต่ยังไม่มีการสั่งฟ้อง ส่วนการเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับอัยการจังหวัดครั้งนี้ เนื่องจากพบว่ามีบางส่วนในสำนวนคดีที่พนักงานสอบสวนยังสอบสวนไม่ครบถ้วน จึงเรียกร้องขอให้มีการสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อให้ข้อมูลครบถ้วน ไม่เป็นผลเสียต่อรูปคดีและกลุ่มผู้เสียหาย 

หน้าแรก » อาชญากรรม