วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 05:47 น.

อาชญากรรม

ศาลตัดสินประหารชีวิต "เสี่ยบรรเจิด" จ้างวานฆ่าพระหมอเมืองอุดร ขณะออกบิณฑบาต

วันพฤหัสบดี ที่ 05 สิงหาคม พ.ศ. 2564, 09.50 น.
ผู้สื่อข่าวจ.อุดรธานีรายงานว่า จากกรณีพระอาจารย์บัณฑิต สุปัณฑิโต  เจ้าอาวาสวัดป่าตอสีเสียด ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พระนักปฏิบัติธรรมสายวัดป่าหลวงตามหาบัว และเป็นพระเลขาฯของพระอุดมญาณโมลี เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี ฝ่ายธรรมยุต ถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดยิงจำนวน 2 นัด จนเสียชีวิตในชุดผ้าเหลือง ขณะออกรับบิณฑบาตจากญาติโยมบนทางเดินในสวนยางพาราก่อนถึงวัดตอสีเสียด เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 มี.ค.2558 หรือ 6 ปีที่แล้ว สร้างความเศร้าสลดกับพุทธศาสนิกชนเป็นอย่างมาก
 
พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผบ.ตร.ในขณะนั้น พร้อมด้วย พล.ต.ท.จักร์ทิพย์ ชัยจินดา รองผบ.ตร. พล.ต.ท.ปัญญา มาเม่น ผช.ผบ.ตร. ระดมตร.ชุดสืบสวนมือดีทั้ง ตร.กองปราบปราม ตร.ชุดสืบสวนภูธรภาค 4 ตร.ชุดสืบสวนภูธร จ.อุดรธานนี เร่งติดตามคนร้ายกลุ่มนี้เนื่องจากเป็นคดีสะเทือนขวัญและสร้างความหดหู่กับพุทธศาสนิกชนเป็นอย่างมาก เพราะถือว่าคนร้ายลงมืออย่างโหดเหี้ยมอำมหิตไม่เว้นกระทั่งพระภิกษุนักปฏิบัติ
และใช้เวลาไม่ถึงเดือน เมื่อวันที่ 27 มี.ค.58 ตร.ก็สามารถจับกุมตัวมือปืนได้คือนายปัญจ๋า หรือโบ้ ชารีแสน อายุ 49 ปี ผู้ต้องหาซึ่งเป็นมือยิงลั่นไกลฆ่าพระอาจารย์บัณฑิตหรือ พระหมอ ด.ต.ชาญชัย สร้อยสังวาลย์ ผบ.หมู่ ป.สภ.เมืองอุดรธานี 1 ในทีมสังหารและคนหามือปืน นายบุญนาค หงษาคำ ผู้ต้องหาที่ 4 ซึ่งเป็นคนดูต้นทาง โดยสารภาพว่าได้รับค่าจ้างเป็นเงินจำนวน 300,000 บาท และตร.ยังได้จับกุมนายบรรเจิด ฉัตรไพทูรย์ หรือ เสี่ยบั้ค ประธานกรรมการบริหารโรงพยาบาลเอกอุดร คหบดีคนดังมีชื่อเสียงของอุดรธานี ในข้อหา “บงการฆ่าพระอาจารย์บัญฑิต สุปัณฑิโต หรือพระหมอ เจ้าอาวาสวัดป่าตอสีเสียด บ้านโนนเดื่อ ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ตามคำร้องขอของพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ลงวันที่ 27 มี.ค.2558
 
ล่าสุด วันที่ 4 ส.ค.2564 ศาลจังหวัดอุดรธานี อ่านคำพิพากษาคดีพระอาจารย์บัณฑิตหรือพระหมอ เมื่อปี 2558 โดยในคำพิพากษาให้นายปัญจ๋า ชารีแสน จำเลยที่ 1 (มือปืน) ด.ต.ชาญชัย สร้อยสังวาลย์ จำเลยที่ 2 (จัดหามือปืน) นายบรรเจิด ฉัตรไพฑูรย์ จำเลยที่ 3 (ผู้จ้างวาน) และ นายบุญนาค หงษาคำ จำเลยที่ 4 โดยศาลชั้นต้นอ่านคำพิพากษา ประหารชีวิต จำเลยที่ 1, 2 และ 3 ส่วนจำเลยที่ 4 ยกฟ้อง ทั้งนี้ จำเลยที่ 1 และ 2 ให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวน จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุกตลอดชีวิต ส่วนจำเลยที่ 3 ให้การปฏิเสธมาตลอด จึงไม่มีเหตุให้ลดโทษ คงให้ประหารชีวิต สรุปว่า จำเลยที่ 3 นายบรรเจิด ฉัตรไพฑูรย์ ศาลพิพากษาประหารชีวิต จำเลยที่ 1-2 นายปัญจ๋า ชารีแสน กับ ด.ต.ชาญชัย สร้อยสังวาลย์ ศาลพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต จำเลยที่ 4 นายบุญนาค หงษาคำ ศาลพิพากษายกฟ้อง

หน้าแรก » อาชญากรรม