วันพฤหัสบดี ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 04:58 น.

อาชญากรรม

กองปราบบุกทลายแหล่งค้าปืนเถื่อนออนไลน์ ยึดของกลางอื้อ โยงใช้ในการชุมนุม

วันอังคาร ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2564, 14.04 น.
เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ กองปราบปราม พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป.สั่งการ พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ ผกก.1บก.ป. พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา ผกก.4 บก.ป. พ.ต.ต.ทัตพร เลขะวัฒนพงษ์ สว.กก1.บก.ป. พ.ต.ต.อัคนี  ณ บางช้าง สว.กก.4 บก.ป.สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ่อเกลือ จ.น่าน จับกุม นายวระชาติ พลจันทร์ทึก อายุ 46 ปีได้ภายในบ้านพัก หมู่ 2 ต.บ่อเกลือใต้  อ.บ่อเกลือ จ.น่าน พร้อมของกลางปืนยาว ขนาด .22 มม. ยี่ห้อ CZ จำนวน 1 กระบอก,อาวุธปืนสั้น ขนาด 7.65 มม. ยี่ห้อ STAR จำนวน 1 กระบอก,อาวุธปืน ขนาด .22 มม. ไม่มีหมายเลขทะเบียน จำนวน 2 กระบอก ,กระสุนปืน ขนาด .22 มม. จำนวน 51 นัด,กระสุนปืน (PCP) 510 นัด และอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งสิ้น 28 รายการ
 
 
พล.ต.ต.สุวัฒน์ กล่าวว่า เนื่องด้วยปัจจุบันมีกลุ่มผู้ค้าอาวุธปืนทางโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้กลุ่มคนร้ายหรือผู้ไม่ประสงค์ดีบางราย นำอาวุธปืนดังกล่าวมาใช้ในก่อเหตุต่างๆ ทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและร่างกายของประชาชนได้ จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่สืบสวนหาข่าวจนทราบว่ามีกลุ่มผู้ค้าอาวุธปืนอากาศอัด (PCP) โดยใช้กลุ่มไลน์ชื่อว่า “Pcp... คนลมกันเอง.18+” ลงรูปภาพเสนอขายอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ ของอาวุธปืน และอาวุธปืนอากาศอัด (PCP : Pre-Charged Pneumatic) ซึ่งเป็นอาวุธปืนลมที่มีแรงดันสูง ใช้กับกระสุนหัวร่ม โดยมีแอดมินกลุ่มใช้ชื่อว่า “ช.ช่างลม” ทราบชื่อต่อมาคือ  นายวระชาติ ผู้ต้องหารายนี้ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายค้นต่อศาลจังหวัดน่าน ก่อนเข้าจับกุมผู้ต้องหา พร้อมของกลางดังกล่าว
 
 
สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้เปิดกลุ่มลับในไลน์ชื่อว่า “Pcp... คนลมกันเอง.18+” ดัดแปลงปืนอัดลมขายให้กับสมาชิกในกลุ่มราคากระบอกละ 14,000-18,000 บาท ต่อมาได้หันมาใช้วิธีจำหน่ายเป็นเบอร์ทอง โดยให้สมาชิกที่สนใจซื้อเบอร์ทอง เบอร์ละ 350 บาท เมื่อขายเบอร์ครบ 100 คนก็จับสลากหาผู้โชคดี เบื้องต้นแจ้งข้อหา “ทำหรือมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ทำหรือมีอาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้(อาวุธปืนที่มีเครื่องบังคับเสียงให้เบาผิดปกติ) , มีซึ่งยุทธภัณฑ์ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต(ท่อลดเสียงหรือเครื่องบังคับเสียงเบา), ทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า จำหน่าย ซึ่งอาวุธหรือเครื่องกระสุนสำหรับการค้า” ก่อนนำตัวส่ง สภ.บ่อเกลือดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
 
 
ทั้งนี้ปืนอัดลมของกลางที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้นั้น จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นอาวุธปืนและลูกกระสุนปืนประเภทเดียวกันกับที่ใช้ในเหตุการณ์การชุมนุมที่ผ่านมา โดยจากการทดสอบยิงเบื้องต้น พบว่าอาวุธปืนของกลางสามารถใช้งานได้จริงและก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและร่างกายได้ ในส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับกลุ่มลูกค้า และความเชื่อมโยงกับอาวุธที่ใช้ในการชุมนุม อยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลต่อไป

หน้าแรก » อาชญากรรม