วันพฤหัสบดี ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 20:19 น.

อาชญากรรม

จนท.อช.ออบหลวง สนธิกำลัง จับขบวนการลักลอบขนไม้ประดู่ส่งขายต่างประเทศ

วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567, 18.45 น.

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง,เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ปพ.บก.สส.ภาค.5 (ศปทส.ภาค 5) สกัดจับรถกระบะอีซูสุ ที่ดัดแปลงใส่โครงหลังคาบรรทุกไม้เถื่อนแล้วใช้ผ้าใบคลุมเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ และได้ขับหลบหนีหลังเจ้าหน้าที่ตั้งจุดสกัดบนทางหลวง 1088 (ถนนฮอด – แม่แจ่ม) หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ขับรถยนต์ติดตามจับกุม โดยสามารถสกัดจับรถยนต์คันดังกล่าวได้ที่ บริเวณสวนลำไยท้ายหมู่บ้านแม่ลอง ตำบลหางดง  อำเภอฮอด  จังหวัดเชียงใหม่ 

จากการตรวจค้นรถยนต์คันดังกล่าวพบไม้แปรรูป แต่ไม่พบตัวผู้ขับขี่ ซึ่งจากการตรวจสอบเอกสารภายในรถยนต์และตรวจสอบทะเบียนรถทราบว่ารถยนต์คันดังกล่าวเป็นของนายบอย นามสมมุติ อายุ 50 ปี ชาวบ้านตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม ซึ่งนายบอยฯ มีรายชื่ออยู่ในลิสต์กลุ่มขบวนการค้าไม้ประดู่ของเจ้าหน้าที่อยู่ และจากการตรวจสอบรถยนต์คันดังกล่าวพบไม้ประดู่แปรรูปขนาดใหญ่ 15 แผ่น  จึงนำรถยนต์และไม้ประดู่แปรรูปของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ฮอด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้านเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ออกหาข่าวกลุ่มขบวนการค้าไม้เถื่อนที่มักใช้เส้นทางผ่านอุทยานแห่งชาติออบหลวง ในการลำเลียงไม้เถื่อนและทราบว่ามีการนำรถบรรทุกขนของมาดัดแปลงเพื่อใช้ในการขนไม้เถื่อน จึงได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ฯ เฝ้าจับตารถเป้าหมายพบรถยนต์เป้าหมาย 3 คันได้แล่นมาถึงจุดเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวเข้าจับกุม แต่คนขับรถยนต์คันดังกล่าวได้พยายามขับรถหลบหนี เจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมรถยนต์คันดังกล่าวได้ส่วนรถยนต์อีก 2 คันสามารถหลบหนีไปได้  

ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกทราบว่าขบวนการดังกล่าว มีการลักลอบตัดไม้ในเขตป่าพื้นที่อำเภอฮอด อำเภอแม่แจ่ม และอำเภออมก๋อย นำมาแปรรูป ก่อนที่จะลำเลียงออกจากพื้นที่ผ่านอุทยานแห่งชาติออบหลวง ไปพักตามโรงงานในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง  เพื่อเตรียมส่งไปจำหน่ายต่างประเทศต่อไป ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะได้ขยายผลจับกุมขบวนการที่เหลือต่อไป 

หน้าแรก » อาชญากรรม