วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 11:36 น.

การตลาด

เครือใบหยกส่ง แกรม แพนเค้ก ชิงส่วนแบ่งตลาดขนมเบเกอรี่อิมพอร์ต

วันพฤหัสบดี ที่ 02 สิงหาคม พ.ศ. 2561, 17.12 น.

เครือใบหยกส่ง แกรม แพนเค้ก 

 ชิงส่วนแบ่งตลาดขนมเบเกอรี่อิมพอร์ต

 
 
หลังจากประสบความสำเร็จจากการเป็นผู้นำเข้าแบรนด์อาหารจากต่างประเทศ ปิยะเลิศ ใบหยก รองประธานกรรมการกลุ่มโรงแรมใบหยก และกองทอง ใบหยก ผู้ช่วยประธานกรรมการกลุ่มใบหยก ผู้นำเข้าแพนเค้กชื่อดังจากเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น แกรม แพนเค้ก (Gram Pancakes) ดึงกลยุทธ์สร้างการรับรู้ ผ่านบุคคลที่มีชื่อเสียงผลักดันกระแสโชเชียลมีเดีย เพื่อเข้าชิงพื้นที่ทางการตลาดขนมเบเกอรี่อิมพอร์ตในไทย
 
 
ปิยะเลิศ ใบหยก กล่าวว่า ในกลุ่มธุรกิจโรงแรม (Hotel) ร้านอาหาร (Restaurant) ร้านกาแฟและธุรกิจจัดเลี้ยง (Café and Catering) ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ ด้วยมูลค่ารวมในตลาดที่สูงถึง 1 ล้านล้านบาทต่อปี โดยสัดส่วน 1 ล้านล้านบาท แบ่งออกเป็น 3 ส่วนธุรกิจกลุ่มโรงแรมมีมูลค่าสูงถึง 527,000  ล้านบาทธุรกิจร้านอาหาร 385,000 ล้านบาท และธุรกิจกาแฟ เบเกอรี่ ไอศกรีม จัดเลี้ยง 62,000 ล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557-2560 ที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 10-20% (อ้างอิงจาก smartsme.co.th) ถึงแม้ว่าในตลาดขนมเบเกอรี่ทั้งแบรนด์นำเข้าและแบรนด์ไทยจะยังมีการแข่งขันสูงมาก  โดยเฉพาะในปัจจุบันนี้แบรนด์ไทยหลาย
               
 
 
แบรนด์สามารถสร้างแบรนด์ของตัวเองได้จนกลายเป็นที่นิยม แต่ผมก็ยังมองว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังคงนิยมที่จะรับประทานขนมที่เป็นแบรนด์นำเข้าจากต่างประเทศอยู่  โดยเฉพาะจากประเทศญี่ปุ่น อาจเป็นเพราะผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในคุณภาพของวัตถุดิบ และรสชาติอร่อยสไตล์ญี่ปุ่น แต่ในไทยยังหาทานได้น้อยมาก ดังนั้น  จึงมองว่า ในตลาดขนมเบเกอรี่นำเข้านี้มีแนวโน้มที่จะเติบโตได้อีก แต่คงต้องขึ้นอยู่กับการรักษามาตรฐานทั้งรสชาติและบริการด้วยครับ ว่าจะสามารถมัดใจลูกค้าให้ loyalty กับแบรนด์ได้หรือไม่ 
 
           
 
ซึ่งผมมองว่าแนวโน้มการเติบโตของตลาดธุรกิจคาเฟ่ หรือขนมหวานยังมีโอกาสโตได้อีก เนื่องจากเราเชื่อว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคคนไทย ยังคงมองหาขนมหรือคาเฟ่ที่สามารถมอบประสบการณ์แปลกใหม่ (New sensation) ขณะที่รับประทาน  ไม่ว่าจะเป็นรสสัมผัสใหม่ๆ หน้าตาขนมที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ซึ่งสามารถกระตุ้นต่อมความประทับใจจนอยากที่จะแชร์ต่อทางโซเชียลมีเดีย โดยแบรนด์แกรม แพนเค้ก สามารถตอบโจทย์ในจุดนี้ได้อย่างแน่นนอน  
 
 
 และด้วยเหตุผลนี้ผมจึงเลือกที่จะนำ แกรม แพนเค้ก เข้ามาให้คนไทยได้ลิ้มลองกัน เนื่องจากในประเทศญี่ปุ่น ถ้าพูดถึงร้านแพนเค้กสไตล์ญี่ปุ่นที่เป็นต้นตำรับขนานแท้ แบรนด์แรกที่คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่นึกถึงคงหนีไม่พ้นชื่อของ gram café & pancakes เพราะถือเป็นแบรนด์แพนเค้กเจ้าแรกของตลาดที่คิดค้นแพนเค้กแบบ fluffy นุ่มฟู เด้งดึ๋ง  ละลายในปาก อย่างเมนู “พรีเมี่ยม แพนเค้ก” ที่เป็นเมนูซิกเนเจอร์ของแบรนด์ จนกลายเป็นกระแสโด่งดัง เห็นได้จากที่แบรนด์แกรม แพนเค้ก เป็นร้านแพนเค้กที่มีสาขามากที่สุดในญี่ปุ่น (56 สาขา ณ เดือนมิถุนายน 2561) 
             
 
ซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยกับการที่จะเปิดสาขาได้มากขนาดนี้ที่ญี่ปุ่น ถ้าตัวแบรนด์ไม่แข็งพอ และจากทั้งความแข็งแรงของแบรนด์และกระแสที่โด่งดังอย่างต่อเนื่องนี้เอง ทำให้มีแฟนๆคนไทยที่ไปญี่ปุ่นต้องแวะไปทาน เราจึงอยากที่จะนำแบรนด์นี้เข้ามา ให้คนไทยได้ทานและรู้จักกับ แพนเค้กสไตล์ญี่ปุ่นที่เป็นต้นตำรับตัวจริงครับ ซึ่งถ้าพูดถึงงบประมาณที่ใช้ไปในครั้งนี้ คงต้องยอมรับว่าก็ค่อนข้างสูง  เนื่องจากมีทั้งค่าแฟรนไชส์ อุปกรณ์และวัตถุดิบหลักๆ ที่เรานำเข้าจากญี่ปุ่นเกือบทั้งหมด รวมถึงการออกแบบและการวางโครงสร้างร้านต่างๆ ทั้งหมดเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของแบรนด์แกรม แพนเค้ก ประเทศญี่ปุ่น รวมแล้วอยู่ที่ 8 ล้านบาทโดยประมาณ ไม่รวมค่าแฟรนไชส์ครับ ซึ่งเราคาดหวังการเติบโตของแบรนด์อยู่ 15 %  ของปีนี้ครับ โดยรวมรายได้อยู่ที่ประมาณ 5-6 ล้านบาทต่อเดือน 
 
 
กองทอง ใบหยก กล่าวเสริมว่า  ผู้บริโภคยุคใหม่ไม่ได้สนใจแค่รสชาติเท่านั้น แต่มีความต้องการที่จะเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆขณะที่รับประทานด้วย ดังนั้นทุกวันนี้แค่อร่อยอย่างเดียวคงไม่พอแล้ว เราจึงจำเป็นที่จะต้องใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียของเรา มาเป็นตัวช่วยในการทำการตลาด รวมไปถึงการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงมาเป็นตัวกลางในการสื่อสาร เราเชื่อมั่นว่าในยุคที่โซเชียลมีเดียมีส่วนสำคัญต่อการเลือกและตัดสินใจของผู้บริโภคแบบนี้ การทำให้แบรนด์เราอยู่ในกระแสแบบระยะยาวคงเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการชิงพื้นที่ทางการตลาดได้ไม่ยาก ในขณะเดียวกันพื้นที่และทำเลที่ตั้งของร้านก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งเช่นกัน เราจึงเลือกศูนย์การค้าสยามพารากอนเป็นที่ตั้งสาขาแรกของ แกรม แพนเค้ก ประเทศไทย 
               
 
ด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นพื้นที่ทำเลทอง ตอบโจทย์คนในทุกกลุ่มเป้าหมาย ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ โดยเราใช้พื้นที่ทั้งหมด 73 ตารางเมตรในการรองรับลูกค้า ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของแกรมที่เรามองไว้ จะไม่ได้ขึ้นอยู่อายุ หรือเพศ แต่เรามองว่าเป็นผู้บริโภคที่ชื่นชอบในขนมหวานหรือเครื่องดื่มที่มีหน้าตา รวมทั้งรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ และปรุงแต่งด้วยวัตถุดิบคุณภาพชั้นดี พร้อมทั้งสามารถนั่งรับประทานในบรรยากาศเป็นกันเองกับเพื่อนและครอบครัว นั่นคือกลุ่มเป้าหมายหลักของเรา หรืออาจจะรวมไปถึงกลุ่มแฟนพันธุ์แท้ของแบรนด์แกรม แพนเค้ก 
 
 
ปิยะเลิศ ใบหยก กล่าวปิดท้ายว่า  ในเรื่องของธุรกิจด้านนี้ย่อมมีคู่แข่ง ซึ่งคู่แข่งทางตรงของเรา คงหนีไม่พ้นร้านแพนเค้ก ซึ่งต้องยอมรับว่ามีหลายเจ้าที่ทำโพรดักส์ออกมาในลักษณะที่คล้ายกัน ถึงแม้ว่าเราจะมาทีหลัง  แต่เรายังคงมองว่าจุดแข็งของเราคือความเป็นต้นตำรับ ความเป็นตัวจริงของแพนเค้กเด้งดึ๋งสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งมองว่าจุดแข็งนี้จะสามารถสร้างความแตกต่าง points-of-difference (POD) จากแบรนด์อื่นได้อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นด้วยเรื่องรสชาติ  รสสัมผัส หน้าตา รวมถึงเมนูใหม่ที่จะมาเปิดตัวที่เมืองไทยเป็นที่แรก อย่างพรีเมี่ยม ทูโก เมนูที่ลูกค้าสามารถซื้อกลับไปรับประทานได้ ไม่ต้องรอทานที่ร้านอีกด้วย 
             
 
ซึ่งถ้าดูจาก Portfolio ของแบรนด์ในบริษัท พีดีเอส โฮลดิ้ง (บริษัทลูกของเครือใบหยก ที่บริหารธุรกิจอาหารทั้งหมดของเครือ) แบรนด์ที่เลือกนำเข้ามาส่วนใหญ่จะเป็นแบรนด์ที่มีตลาดค่อนข้าง Niche มาก และแบรนด์ส่วนใหญ่ที่นำเข้ามา  70 % เป็นรูปแบบ ของแฟรนไชส์ เช่น แบรนด์ราเมนอย่าง อูชิดายะ และอิคโคฉะ ราเมน หรือร้านอิซากายะ อย่างเซไค โนะ ยามะจัง ดังนั้นเราจึงมองว่า แบรนด์แกรม แพนเค้ก จะมาช่วยขยายฐานลูกค้าที่มีความเป็น mass มากขึ้น ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น แต่ยังคงความเป็น mass ในระดับบน หรือ masstige 
             
 
โดยก่อนหน้านี้เราก็ได้นำเข้าแบรนด์พาโบล เข้ามา  ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากในการปูทางให้บริษัท พีดีเอส โฮลดิ้ง เข้ามาในตลาดนี้อย่างเต็มตัว เพราะฉะนั้นคลายกังวลเรื่องของคู่แข่ง เพราะเราชิมตลาดทางด้านนี้มาบ้างแล้ว ซึ่งในปีที่ผ่านมา พาโบลก็สามารถทำกำไรให้เราได้ถึง 25  ล้านบาท เราจึงวางแผนที่จะมีการขยายแบรนด์  แกรม  แพนเค้กให้เติบโตขึ้นให้ได้ถึง 5 สาขาภายในปี 63 นี้และ ณ ตอนนี้เราก็ยังอยู่ในขั้นตอนของการติดต่อแบรนด์ใหม่ๆ ที่มองว่าสามารถเข้ามาเป็นผู้เล่นรายใหม่ ที่เข้ามาสร้างสีสันในตลาดธุรกิจอาหารของไทยอีกด้วยเช่นกัน ”
 
 
ร่วมสัมผัสแพนเค้กสูตรต้นตำรับจากญี่ปุ่น ได้แล้วที่ Gram Pancakes Thailand ชั้น G  ศูนย์การค้าสยามพารากอน  
 
 

หน้าแรก » การตลาด

Top 5 ข่าวการตลาด

ข่าวในหมวดการตลาด