วันเสาร์ ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2568 01:48 น.

การตลาด

กูร์เมต์ มาร์เก็ต จับมือแบรนด์ วาสนา สร้างสรรค์กระเช้าของขวัญ ถ่ายทอดเรื่องราวความอบอุ่น ผ่านงานหัตถศิลป์ร่วมสมัย

วันศุกร์ ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2568, 12.34 น.

กูร์เมต์ มาร์เก็ต จับมือแบรนด์ วาสนา สร้างสรรค์กระเช้าของขวัญ ถ่ายทอดเรื่องราวความอบอุ่น ผ่านงานหัตถศิลป์ร่วมสมัย

 

เปลี่ยนกระเช้าของขวัญแทนใจให้เปี่ยมด้วยความหมายยิ่งกว่าเคย กูร์เมต์ มาร์เก็ต จับมือแบรนด์ วาสนา (Vassana) สร้างสรรค์กระเช้าของขวัญคอลเล็กชั่น "Wish Craft – Inspired by Thai Folk Wisdom" ภายใต้แคมเปญ Gourmet Market Blissful Hampers 2026 พากลับไปสัมผัสความอบอุ่นแบบไทย ๆ ผ่าน กระเช้าของขวัญที่ไม่ได้เป็นเพียงภาชนะบรรจุ แต่คือตัวแทนของความทรงจำ ความรัก และโอกาสที่ส่งต่อให้ชุมชนช่างฝีมือทั่วประเทศ

 

 

คุณพลอยชมพู อัมพุช ผู้อำนวยการใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า กูร์เมต์ มาร์เก็ต ในฐานะซูเปอร์มาร์เก็ตไทยมาตรฐานระดับโลก นอกจากมุ่งคัดสรรสินค้าคุณภาพจากทั่วโลกมาให้คนไทยได้สัมผัส ยังมีความตั้งใจเปิดพื้นที่สนับสนุนสินค้าไทย สร้างรายได้ชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศ เป็นที่มาของการจับมือกับแบรนด์วาสนา สร้างสรรค์กระเช้าของขวัญ “Wish Craft – Inspired by Thai Folk Wisdom” เพื่อถ่ายทอดคุณค่ามรดกหัตถศิลป์ไทยในรูปแบบใหม่ ๆ เพิ่มมูลค่าให้กับงานฝีมือไทย สร้างรายได้ให้คนในชุมชน โดยวาสนาเป็นแบรนด์จักสานไทยร่วมสมัยที่ทำงานร่วมกับชุมชนมาตลอด และสะท้อนความตั้งใจของกูร์เมต์ มาร์เก็ต ผ่านงานหัตถศิลป์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความหมายในดีไซน์ร่วมสมัย สวยงาม กระเช้าทุกใบยังผลิตจากวัสดุธรรมชาติที่มีความแข็งแรงทนทาน สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้จริง ลดการสร้างขยะ ให้คนไทยทุกคนได้ส่งความสุขแทนใจบนความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม

 

คุณสาวิน สายมา ดีไซเนอร์แบรนด์ Vassana กล่าวถึงโปรเจกต์พิเศษนี้ ซึ่งเป็นการออกแบบกระเช้าของขวัญครั้งแรกของแบรนด์วาสนาว่า ด้วยหลักการที่ตั้งมั่นมาตลอดว่าจะไม่ทำสินค้าประเภทกระเป๋าหรือตะกร้า เพื่อไม่ไปแย่งพื้นที่ทางการตลาดของช่างฝีมือท้องถิ่นที่ขายสินค้าเหล่านี้อยู่แล้ว แต่เมื่อได้รับโจทย์จากกูร์เมต์ มาร์เก็ตที่ขอให้ไปทำงานร่วมกับชุมชน จึงมองเห็นโอกาสในการสนับสนุนช่างฝีมือในรูปแบบใหม่ เช่น การนำกระเช้าหรือตะกร้าที่เป็นของเดิมอยู่แล้วมาเพิ่มเติมดีเทลของความเป็นวาสนา

 

สิ่งที่ทำให้โปรเจกต์นี้พิเศษยิ่งกว่ากระเช้าของขวัญทั่วไป คือการทำงานร่วมกับชุมชนช่างฝีมือกว่า 100 คนจากหลายพื้นที่ทั่วประเทศ อาทิ กลุ่มงานกระจูดสานจากจังวัดนครปฐมและจังหวัดชัยนาท, กลุ่มจักสานจากบ้านกำนัน อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง, กลุ่มผู้สูงอายุจากชุมชนแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่, ชุมชนเวียงรอและเชียงม่วน จังหวัดพะเยา และที่พิเศษที่สุดคือการทำงานร่วมกับแรงงานจากทัณฑสถานบำบัดพิเศษ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาราวเกือบ 40 คน

 

“แรงงานจากทัณฑสถานบำบัดพิเศษจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นกลุ่มที่อยากทำงานด้วยมานานแล้ว  เพราะเมื่อเราได้โอกาสมาก็อยากส่งต่อให้กับคนที่ต้องการโอกาสในการทํางาน กระเช้าของขวัญเป็นตัวแทนของช่วงเทศกาลความสุข แล้วคนที่ควรจะได้รับความสุขที่สุดคือคนที่ได้รับโอกาส เพราะฉะนั้นมันไม่ใช่แค่กระเช้าที่สร้างรอยยิ้มให้กับคนรับอย่างเดียว แต่มันสร้างรอยยิ้มให้กับคนที่ได้รายได้จากจากการผลิตด้วย” คุณสาวินเล่า

 

 

กระเช้าของขวัญ 5 ดีไซน์จากแบรนด์วาสนา ไม่เพียงเป็นรอยยิ้มของทั้งผู้รับและคนในชุมชนต่าง ๆ แต่ยังเป็นเมมโมรี่ ฟุตพรินต์ (Memory Footprint) ของคุณสาวินและคนไทยหลายคน “ด้วยความที่อยากถ่ายทอดความสุขของช่วงเทศกาลในวัยเด็ก การออกแบบจึงมาจากการนำภาพในความทรงจํามาแต่งเติมแล้วเล่าใหม่ เช่นกระเช้าที่เป็นตัวม้า มาจากตอนเด็ก ๆ อยากได้รถของเล่น แต่ไม่ได้เกิดมาในครอบครัวที่ซัพพอร์ตในเรื่องนี้ เมื่อพูดถึงของขวัญจึงคิดถึงของสิ่งนี้ขึ้นมา ประจวบกับปีหน้าเป็นปีม้าด้วย จึงอยากทํากระเป๋าหรือตุ๊กตาที่เป็นรูปทรงม้า ตอบสนองความทรงจําในวัยเด็ก”

 

นอกจากกระเช้ารูปม้า ยังมีกระเช้าผลไม้ที่เป็นชามเซรามิกที่คุณสาวินชอบมากที่สุด “ย้อนไปตอนเด็ก ช่วงปีใหม่เป็นช่วงเวลาที่ได้กินของดี ๆ ของอร่อยในภาชนะที่คุ้นตา จึงนำมาเป็นแรงบันดาลใจสื่อถึงการรับประทานอาหารร่วมกับครอบครัว ยิ่งทางกูร์เมต์ มาร์เก็ตนำมาเป็นกระเช้าผลไม้ ยิ่งทําให้นึกไปถึงภาพในตอนนั้นได้ชัดเจนขึ้น ส่วนตัวเป็นลูกชาวนาชาวไร่ ที่มักจะปอกผลไม้ใส่ไว้ในชาม เมื่อพูดถึงช่วงเทศกาล เราปฏิเสธเรื่องการกินเลี้ยงไม่ได้ เป็นภาพจําที่เห็นแล้วรู้สึกถึงบรรยากาศที่คุ้นชินกับการได้กินข้าวร่วมกัน เพราะฉะนั้นภาชนะอันเดียวมันค่อนข้างให้ความรู้สึกกับเรามาก ในเรื่องการมีความสุขในช่วงสิ้นปี” คุณสาวินกล่าว

 

ปิดท้ายคุณสาวิน เล่าว่า “เนื่องจากไม่เคยทําสินค้าพวกตะกร้า หรือกระเช้า จึงไม่แน่ใจว่าอะไรที่มันเรียกว่าสวย หรือฮิตติดตลาด แต่พยายามทําให้ทัชใจคนที่สุด อาจไม่ได้สวยตะโกน แต่รับรองว่าจะทําให้นึกถึงเหตุการณ์บางอย่าง ที่เรามีความสุขกับคนใกล้ชิด กับคนในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นกระเช้าที่เป็นรูปม้า หรือชามเซรามิก หรือตะกร้าที่เป็นรูปชะลอม ซึ่งสะท้อนภาพของการเอาข้าวของใส่ภาชนะที่เป็นชะลอมแบบง่าย ๆ ไปฝาก”

 

“เป็นการเล่าถึงบรรยากาศความสุขเล็กเล็กที่มันเกิดขึ้นในช่วงชีวิตของตัวเอง ผ่านงานหัตถกรรม ให้ลูกค้ากูร์เมต์ มาร์เก็ตได้เห็นว่า สินค้างานหัตถกรรม จริง ๆ แล้วไม่ได้เป็นแค่สินค้า แต่เป็นเมมโมรี่ ฟุตพรินต์ ที่บันทึกความทรงจําหลายอย่าง ด้วยวิถีชีวิตคนไทย งานหัตถกรรมเป็นงานที่ทุกคนต้องผ่านตามาบ้าง เชื่อว่าจะทําให้นึกถึงช่วงเวลาความสุขที่เราได้พบเจอ” คุณสาวินกล่าวปิดท้าย

 

พบความอบอุ่นใจผ่านกระเช้าของขวัญที่สร้างรอยยิ้มให้ทั้งผู้รับและคนในชุมชน และกระเช้าส่งความสุขระดับพรีเมียมอีกกว่า 140 รูปแบบในแคมเปญ “Gourmet Market Blissful Hampers 2026” ได้ที่ กูร์เมต์ มาร์เก็ต ทุกสาขา และบริการเดลิเวอรี่หลากหลายช่องทาง Call Chat Shop 1480/Line Official @gourmetmarketth รวมถึง Grab Mart และ Lineman ตั้งแต่วันนี้ – 15 มกราคม 2569 และสามารถส่งของขวัญแด่คนพิเศษทั่วประเทศ และกว่า 30 ประเทศทั่วโลกกับ KEX ได้แล้ววันนี้ที่เคาน์เตอร์บริการลูกค้า สาขา เอ็มควอเทียร์ และพารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง Facebook: Gourmet Market Thailand, IG: gourmetmarket และ TikTok: gourmetmarketth

หน้าแรก » การตลาด