การตลาด
ซีพีทุ่ม 558 ล้าน ซื้อ Chilindo ต่อยอด อี-คอมเมิร์ซ
วันเสาร์ ที่ 08 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 12.49 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
ซีพีทุ่ม 558 ล้าน ซื้อ Chilindo ต่อยอด อี-คอมเมิร์ซ
แอสเซนด์ คอมเมิร์ซ พร้อมเรียกความเชื่อมั่นเศรษฐกิจ ล่าสุดเข้าซื้อกิจการ "Chilindo" แบรนด์อีคอมเมิร์ซรูปแบบประมูล เสริมแกร่งแพลตฟอร์มห้างสรรพสินค้าออนไลน์วีมอลล์ We Mall ยกระดับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสัญชาติไทย พร้อมโกอินเตอร์
นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด เปิดเผยว่า วิกฤตโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก ทั้งเศรษฐกิจ การค้าขาย และการใช้ชีวิตของผู้คน แต่ก็แฝงไว้ด้วยโอกาสให้กับผู้ประกอบการหากปรับตัวได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง เข้าสู่สังคมปกติวิถีใหม่ หรือ New Normal และสร้างโอกาสให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซกลายเป็นช่องทางหลักหรือ Mainstream ในการทำธุรกิจ เป็นอีกหนึ่งความหวังในการช่วยกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย และที่สำคัญอีคอมเมิร์ซคือธุรกิจแห่งอนาคตของโลกยุค 4.0 ทั้งนี้แอสเซนด์ คอมเมิร์ซ ในปัจจุบันมีแพลตฟอร์มวีมอลล์ ( WeMall ) ซึ่งเป็นเสมือนห้างสรรพสินค้าออนไลน์ จึงตัดสินใจเข้าไปลงทุนในบริษัท Chilindo จำกัด โดยให้บริษัท แอสเซนด์ คอมเมิร์ซ จำกัด เข้าไปซื้อหุ้น 100% มูลค่าประมาณ 18 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ ประมาณกว่า 558 ล้านบาทจาก Chilindo ซึ่งเป็นธุรกิจอีคอมเมิร์ซต่างชาติ มีบริษัทแม่อยู่ที่ฮ่องกง ทั้งนี้มีเป้าหมายที่จะยกระดับให้เป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสัญชาติไทย ซึ่งจะเป็นอีกทางหนึ่งในการช่วยกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยจากการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ นอกจากนี้ได้วางแผนนำ Chilindo บุกตลาดอีคอมเมิร์ซในต่างประเทศอีกด้วย ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สร้างแบรนด์อีคอมเมิร์ซของไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล
ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวต่อไปว่า การที่ซีพีลงทุนในแพลตฟอร์ม Chilindo นั้น ถือเป็นการนำร่องเพื่อสร้างแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสัญชาติไทยที่จะมาช่วยยกระดับอีคอมเมิร์ซไทยก้าวสู่ตลาดในระดับสากล ทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบันตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยล้วนเป็นแพลตฟอร์มของธุรกิจข้ามชาติเป็นส่วนใหญ่
"การเสริมความแข็งแกร่งด้านอีคอมเมิร์ซของประเทศไทยนั้น ต้องให้ความสำคัญกับการยกระดับผู้ประกอบการรายย่อยของไทยและเอสเอ็มอี ยิ่งในสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค การมีแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสัญชาติไทยอย่าง Chilindo เกิดขึ้นในเวลานี้ จึงถือเป็นการเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสในจังหวะที่จะต้องเร่งส่งเสริมภาคเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย และความหวังหนึ่งของการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ ตลอดจนสอดรับกับการมาของเทคโนโลยี 5G" นายศุภชัยกล่าว และเสริมต่อไปว่า ในอนาคตจะมีการนำร่องใช้แพลตฟอร์มนี้ในการเป็นช่องทางการตลาดหรือหน้าต่างอีกบานหนึ่งให้ผู้ประกอบการรายย่อย เอสเอ็มอี และเกษตรกรไทยสามารถขายของไปยังต่างประเทศได้ ถือเป็นการดำเนินธุรกิจที่เครือมุ่งมั่นและยึดหลักปรัชญา 3 ประโยชน์ที่ต้องดำเนินธุรกิจโดยยึดประโยชน์ของประเทศชาติ ประชาชน เป็นที่ตั้ง และองค์กรมาเป็นลำดับสุดท้าย
สำหรับ บริษัท แอสเซนด์ คอมเมิร์ซ จำกัด นั้นเป็นบริษัทหนึ่งในเครือซีพี ซึ่งตั้งเป้าหมายเป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีประสบการณ์บริหาร "WeMall" ห้างสรรพสินค้าออนไลน์สินค้าแบรนด์เนมระดับพรีเมี่ยม รวมไปถึงร้านค้าออนไลน์ Weloveshopping ซึ่งเป็นแหล่งรวมสินค้าหลากหลาย ทั้งนี้เมื่อรวม Chilindo เข้าไปอีกหนึ่งแพลตฟอร์ม จะช่วยเสริมศักยภาพให้เครือเจริญโภคภัณฑ์มีฐานธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่แข็งแกร่งรองรับการเติบโตในยุค 4.0
ซีอีโอเครือซีพี กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันอันดับการแข่งขันด้านดิจิทัลในเวทีโลกประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 40 จึงเป็นโอกาสที่เราต้องเร่งปรับตัว เพราะไทยถือเป็นประเทศที่มีการเติบโตด้านดิจิทัลสูงมาก ในจำนวนประชากร 7 พันกว่าล้านคนทั้งโลก ใช้สมาร์ทโฟนกว่า 5 พันล้านคน ประเทศไทยมีการเติบโตของการบริโภคข้อมูลข่าวสารทางอินเทอร์เน็ตที่สูงมาก อีกทั้งไทยยังมีการเติบโตด้าน Mobile Consumption สูงถึง 60% สูงกว่าญี่ปุ่น ออสเตรเลีย อังกฤษ เมื่อเทคโนโลยี 5G เกิดขึ้นจะเป็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ดังนั้นการมีแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสัญชาติไทยเองจะได้รับประโยชน์ในหลายด้าน ทั้งเรื่อง Big Data ที่จะไม่ไหลออกไปต่างประเทศหมด และยังเป็นเรื่องความปลอดภัย หรือ Cyber Security ในประเทศด้วย
ปัจจุบันธุรกิจอีคอมเมิร์ซทั่วโลกเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง โดยในประเทศไทยมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 3 ล้านล้านบาท และนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปี 2563 ส่งผลให้มีมูลค่าการเติบโตสูงขึ้นไปอีก ซึ่งคาดว่าตัวเลขมูลค่าการซื้อสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซในปี 2563 จะเติบโตถึง 19% โดยประมาณการมูลค่าการซื้อขายออนไลน์ในประเทศคิดเป็น 1.5% ของการบริโภคภาคเอกชน หรือ 0.8% ของ GDP ทั้งปี
สำหรับแพลตฟอร์ม Chilindo เป็นเว็บไซต์ประมูลสินค้าออนไลน์ ใช้รูปแบบของ Gamification หรือ การเล่นเกมการประมูล และจะซื้อก็ต่อเมื่อชนะประมูลในราคาที่ตนเองต้องการ โดยกำหนดราคาประมูลขั้นต่ำที่ 1 บาท จึงทำให้ผู้ที่เข้ามาใช้แพลตฟอร์มนี้แตกต่างจากการเข้าใช้งานแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอื่นๆ โดย Chilindo มีความโดดเด่นในด้านราคา เน้นการจำหน่ายสินค้าในราคาที่ผู้บริโภค "ยอมรับได้" ไม่ใช่ราคาที่ร้านค้าเป็นผู้กำหนดไว้ อย่างแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์อื่นๆ ในปัจจุบัน อีกทั้งการซื้อสินค้าทุกชิ้นยังสามารถทำการตรวจสอบย้อนกลับไปได้ จึงมั่นใจได้ในเรื่องการไม่ถูกหลอกลวงโดยผู้ขาย โดย Chilindo นั้นจะนำประสบการณ์ใหม่ ที่จะทำให้การชอปปิ้งออนไลน์สนุกมากกว่าเดิม พร้อมตอบรับความต้องการของผู้บริโภค
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การตลาด
Top 5 ข่าวการตลาด
- บุญรอดฯ รวมพลังพนักงาน-คนครอบครัวสิงห์ บริจาคโลหิตกว่า 2.4 ล้านซีซี ให้สภากาชาดไทย ในโอกาสครบรอบ 90 ปี บ.บุญรอดบริวเวอรี่ 26 เม.ย. 2567
- “สุเมธ งามเจริญ” แชร์บทเรียนบุกตลาดฮาลาลต่างประเทศ 26 เม.ย. 2567
- เปิดตัวนิทรรศการ Immersive Disney Animation สุดยิ่งใหญ่ในประเทศไทย 26 เม.ย. 2567
- โก โฮลเซลล์ ร่วมขบวนพาณิชย์สั่งลุย ลดราคา Back To School 2024 หนุนผู้ประกอบการ “เพิ่มกำไร เพิ่มยอดขาย รับเปิดเทอม” 26 เม.ย. 2567
- เพราะความสวยรอไม่ได้ เซ็นทรัลพัฒนาจัด “THE UNLIMITED BEAUTY 2024” 26 เม.ย. 2567
ข่าวในหมวดการตลาด
- เอ็ม บี เค เดินหน้าติดตั้ง Solar PV Rooftop ตั้งเป้าปี 68 ครอบคลุมทุกธุรกิจ ขับเคลื่อนพลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน 12:27 น.
- “บีไชน์ ไดเปปไทด์ คอลลาเจน พลัส” ซื้อ 1 แถม 1 เพียง 39 บาท และ “บีไชน์ เนเจอร์ซี สูตรใหม่” เหลือซองละ 35 บาท ที่เซเว่น อีเลฟเว่น ทุกสาขา 09:13 น.
- “บูติคนิวซิตี้” สนับสนุนนักออกแบบคนรุ่นใหม่Collaboration แบรนด์ GSP X Alex ออก 2 คอลเลคชั่นพิเศษฮีลใจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 20:03 น.
- ‘ชุมชนเภสัชกรรม-อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์’ ร่วมขับเคลื่อน New S-Curve ชูอุตสาหกรรมยาไทยก้าวสู่ Medical Hub เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 16:39 น.
- foodpanda ร่วมกับ WWF ทำให้ทุกวันเป็น Earth Day แนะ 6 ขั้นตอน จัดการขยะพลาสติกจาก Food Delivery ก่อนรีไซเคิล 16:36 น.