การตลาด
ซีดีจีจับมือภาคีผลักดันโค้ดดิ้งสู่ห้องเรียนธุรกิจค้าปลีก
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
“ซีดีจี-มจพ.” แก้โจทย์คนทำงานขาดทักษะคิดวิเคราะห์ จับมือศูนย์การเรียนปัญญาภิวัฒน์ ผลักดันโค้ดดิ้งสู่ห้องเรียนธุรกิจค้าปลีก
กลุ่มบริษัทซีดีจี ผู้ให้บริการด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศแบบครบวงจร แก่องค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจและเอกชน ผู้ก่อตั้งโครงการ CDG Code Their Dreams ร่วมมือกับภาควิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนโค้ดดิ้ง “โครงการพัฒนาศักยภาพและวางรากฐานสมองผ่านกระบวนการโค้ดดิ้ง” สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขาวิชาธุรกิจค้าปลีก สาขางานธุรกิจค้าปลีกร้านสะดวกซื้อ ศูนย์การเรียนปัญญาภิวัฒน์ จำนวน 40 คน มุ่งเน้น 3 ทักษะ ความคิดเชิงตรรกะ(logical thinking) การจัดการปัญหา (problem-solving) และความคิดสร้างสรรค์ (creativity) วางรากฐานแนวคิดเชิงวิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม พัฒนากระบวนการทำงาน และวางแผนธุรกิจระยะสั้นระยะยาวอย่างมีกลยุทธ์ เผยกว่า 60% บุคลากรจบใหม่ยังขาดทักษะการคิดวิเคราะห์(critical thinking skills) ทักษะสำคัญที่องค์กรต้องการเตรียมผุดงานวิจัยต่อยอดการพัฒนากระบวนการคิดของเด็กไทยด้วยโค้ดดิ้ง
นายนาถ ลิ่วเจริญ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทซีดีจี เปิดเผยว่า จากความร่วมมือทางวิชาการระหว่างโครงการ CDG Code Their Dreams และภาควิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จัดหลักสูตรการสอนทักษะการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์และเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ถ่ายทอดการเรียนการสอนด้านโค้ดดิ้ง และทักษะด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์อื่น ๆ ให้กับนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ และบุคคลทั่วไป ตั้งแต่ปี 2562ล่าสุดได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพและวางรากฐานสมอง ผ่านกระบวนการโค้ดดิ้ง สำหรับนักเรียนระดับชั้นปวช. ศูนย์การเรียนปัญญาภิวัฒน์ มุ่งพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ นำไปปรับใช้ในการวางแผนงานธุรกิจได้จริง เพื่อสร้างบุคลากรคุณภาพที่ตรงต่อความต้องการสู่ตลาดแรงงานตอบรับกับผลสำรวจของ Harvard Business Reviewเผยกว่า60% บุคลากรจบใหม่ยังขาดทักษะการคิดวิเคราะห์ (critical thinking skills) ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่องค์กรต้องการทั้งนี้ ทางโครงการฯ มีแผนต่อยอดพัฒนางานวิจัย เพื่อส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์และความคิดวิเคราะห์ผ่านการเรียนการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะเป็นการทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
“โครงการ CDG Code Their Dreams มีเป้าหมายในการปั้นบุคลากรด้านโค้ดดิ้งสู่ตลาดแรงงาน ทักษะสำคัญที่ตลาดมองหา โดยนอกจากจะช่วยเพิ่มความรู้ความเข้าใจในเรื่องเทคโนโลยีโดยทั่วไปแล้ว การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ยังเป็นภาษาสากลที่นับเป็นภาษาที่ 3 ที่ทำให้เกิดผลผลิตของนวัตกรรม ปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 7,000 ราย แบ่งเป็นนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมตั้งแต่ระดับประถมศึกษาถึงอุดมศึกษากว่า4,898 ราย ครูและอาจารย์ 1,995 ราย โรงเรียนที่ร่วมกิจกรรม 30 แห่งช่วยจุดประกายทางความคิดให้คนรุ่นใหม่นำไปต่อยอดในอนาคต สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อนำไปพัฒนาประเทศ ด้วยความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาเพื่อสานต่อโครงการต่อไป” นายนาถกล่าว
ดร.วิทวัส ทิพย์สุวรรณ รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ กล่าวว่า โครงการพัฒนาศักยภาพและวางรากฐานสมอง มุ่งเน้นพัฒนาทักษะ 3 ส่วนคือ ความคิดเชิงตรรกะ (logical thinking) การจัดการปัญหา (problem-solving) และความคิดสร้างสรรค์ (creativity) ผ่านการเรียนการสอนที่ฝึกฝนการวิเคราะห์ขั้นตอนการทำงาน และทักษะการแก้ปัญหา โดยเน้นไปที่ความคิด ลงมือทำและนำเสนอ ด้วยโปรแกรมหลักในการเรียนการสอนอย่าง Scratch ที่เป็นโปรแกรมพื้นฐานในการคิดเชิงตรรกะ และมีการเสริมการเรียนรู้ด้านกระบวนการคิดวิเคราะห์ด้วยกิจกรรมฐานจาก CDG Code Their Dreams หวังช่วยกระตุ้นให้เด็กเห็นความสำคัญของโค้ดดิ้งเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพกระบวนการทำงาน เสริมศักยภาพการวางแผนงาน แก้โจทย์ปัญหาธุรกิจ ช่วยการวางแผนระยะสั้น ระยะยาว อย่างมีกลยุทธ์
นายวัฒนะ เผือกเสริฐ รองผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้อำนวยการศูนย์การเรียนปัญญาภิวัฒน์กล่าวว่า เป็นความตั้งใจของเราที่จะสร้างอัตลักษณ์เยาวชนคนรุ่นใหม่หรือบุคลากรในอนาคตที่สามารถคิดและสร้างสรรค์นวัตกรรมด้วยหลักการคิดวิเคราะห์ผ่านการเรียน Coding โดยนักเรียนสามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีในการวางแผน วิเคราะห์และสร้างสรรค์นวัตกรรมทางธุรกิจของบริษัทฯ และธุรกิจส่วนตัว มีมุมมองด้านอาชีพและด้านการตลาดบนพื้นฐานแนวคิดเชิงวิเคราะห์ เป็นพลเมืองของประเทศและพลเมืองของโลกที่มีคุณภาพ สมดุลกับการเจริญก้าวหน้าของเศรษฐกิจ เทคโนโลยี สังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การตลาด
Top 5 ข่าวการตลาด
- NAM จับมือ Somnics, Inc. ลุยขยายตลาด Healthcare consumer ในไทย-เอเชีย ปักหมุดเพิ่มโอกาสยอดขายปีแรก 3-5% จากมูลค่าตลาดรวม 500-700 ลบ.ต่อปี 18 เม.ย. 2567
- ซีพีเดินหน้าแพลตฟอร์มแห่งโอกาส สนับสนุนวิสาหกิจชุมชน “ชฎาไท” เปิดช่องทางจำหน่ายผ่านร้านเซเว่นอีเลฟเว่น 18 เม.ย. 2567
- เดอะมอลล์ กรุ๊ป ฉลองสงกรานต์ 2567 สุดยิ่งใหญ่ 18 เม.ย. 2567
- เหรียญ ALL member คัมแบค ดึงคาแรกเตอร์ “ชินจัง จอมแก่น” ร่วมแคมเปญ 18 เม.ย. 2567
- “เซ็นทรัลพัฒนา” ย้ำอันดับ 1 บิวตี้แลนด์มาร์ก สานต่อแคมเปญ “THE UNLIMITED BEAUTY 2024” อัปเวลสวยฉ่ำ รับซัมเมอร์ 18 เม.ย. 2567
ข่าวในหมวดการตลาด
- กลุ่มห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ผนึกกำลัง “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย” ต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วโลกช้อปไทย 07:23 น.
- ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗ 06:02 น.
- POP MART จัดเซอร์ไพรส์ใหญ่ เตรียมกุมหัวใจชาวรามอินทรา ’เปิดตัวสโตร์สาขาที่ 4 ณ ศูนย์การค้าชั้นนำแฟชั่นไอส์แลนด์’ 20:50 น.
- บรรยากาศสุขมหาบันเทิงทั่วไทย ร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมสงกรานต์ไทยในแต่ละท้องถิ่นกับงาน “THAILAND’S SONGKRAN FESTVIAL 2024” 16:00 น.
- “MAGURO Group” โตแรงเปิด “Hitori Shabu” พรีเมียมชาบู-สุกี้ยากี้ต้นตำรับสไตล์คันไซ สาขาที่ 7 พาราไดซ์ พาร์ค 11:53 น.