การตลาด
ท็อปส์ ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ผลักดันการจำหน่ายสินค้า GI “ปลากะพง 3 น้ำ”
วันเสาร์ ที่ 04 ตุลาคม พ.ศ. 2568, 08.12 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

ท็อปส์ ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ผลักดันการจำหน่ายสินค้า GI “ปลากะพง 3 น้ำ”
ที่เลี้ยงดูด้วยวิถีประมงแบบยั่ งยืน ส่งตรงจากสงขลาถึงท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์ ตอกย้ำบทบาท “ผู้คัดสรรสินค้าแบบยั่งยืน”
ท็อปส์ ธุรกิจในกลุ่มฟู้ด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล เดินหน้ายกระดับคุณภาพชีวิ ตเกษตรกรไทย พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิ จฐานรากอย่างยั่งยืน ผนึกความร่วมมือกับกรมประมง และมหาสมุทรซีฟู้ด สนับสนุนการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ กับสินค้าท้องถิ่นไทย โดยเปิดพื้นที่จำหน่าย
“ปลากะพง 3 น้ำ” จากกลุ่มผู้เลี้ยงปลากะพงบ้ านเกาะยอ หมู่ที่ 9 จังหวัดสงขลา ที่ยึดหลักการทำประมงแบบยั่งยืน เป็นมิตรต่อระบบนิ เวศทางทะเลภายใต้มาตรฐานการเลี้ ยงที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมควบคู่ การบริหารจัดการอย่างยั่งยืน ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานสิ่ งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) และตราสัญลักษณ์ ประมงธงเขียว การันตีความสด สะอาด และปลอดภัย ตอกย้ำความเป็นผู้นำของท็อปส์ ในการคัดสรรวัตถุดิบคุ ณภาพจากแหล่งผลิตชั้นดี ส่งตรงถึงผู้บริโภคทั่วกรุงเทพฯ วางจำหน่ายภายในโซน Fish Monger ที่ ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์ และท็อปส์ ออนไลน์

นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า “ความร่วมมือกับท็อปส์ในครั้งนี้ ถือเป็นการขับเคลื่ อนนโยบายของภาครัฐสู่ ภาคเอกชนอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะในมิติของการยกระดับสิ นค้าเกษตรด้านประมงให้เข้าสู่ ระบบค้าปลีกที่มีมาตรฐาน และเชื่อมโยงกับความต้ องการของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ให้ ความสำคัญกับความปลอดภัย คุณภาพ และความยั่งยืน การนำ ‘ปลากะพง 3 น้ำ’ ซึ่งได้รับตราสัญลักษณ์ ประมงธงเขียว เข้าสู่ห่วงโซ่การจัดจำหน่ายผ่ านช่องทางโมเดิร์นเทรด ไม่เพียงช่วยเพิ่ มโอกาสทางการตลาดให้กั บเกษตรกรและชุมชนประมง แต่ยังเป็นการส่งเสริ มระบบการผลิตสัตว์น้ำที่มี ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้ อมและทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่ งยืน ซึ่งสอดคล้องกั บแนวทางของกรมประมงในการสนับสนุ นเกษตรกรให้ปรับเปลี่ ยนกระบวนการผลิตสู่มาตรฐานที่ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ปัจจุบัน มีสถานประกอบการยื่นขอใช้ตราสั ญลักษณ์ประมงธงเขียวแล้วกว่า 257 กลุ่ม โดยได้รับอนุญาตแล้ว 215 กลุ่ม คิดเป็นสัดส่วนกว่า 83% และในส่วนของผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ แปรรูป มีการยื่นขอใช้ตราสัญลักษณ์มากถึง 647 รายการ ได้รับอนุญาตแล้ว 332 รายการ หรือคิดเป็น 51% สะท้อนให้เห็นถึง
ความตื่นตัวของผู้ผลิต และความร่วมมือที่กำลั งขยายผลจากระดับชุมชนสู่ระดั บประเทศ ทั้งนี้ กรมประมงเชื่อว่าความร่วมมื อในลักษณะนี้จะมีบทบาทสำคั ญในการผลักดันเศรษฐกิจฐานราก สร้างความมั่นคงทางอาหาร และเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาอุ ตสาหกรรมประมงไทยให้เติบโตอย่ างมีคุณภาพและยั่งยืนในระยะยาว”
นายสเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฟู้ด เซ็นทรัล รีเทล เปิดเผยว่า “ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นอี กก้าวสำคัญของท็อปส์ในการยกระดั บธุรกิจค้าปลีกในการสร้ างบทบาทเชิงบวกต่อสังคมและสิ่ งแวดล้อมในทุกแง่มุมของการดำเนิ นธุรกิจ การคัดสรรและจัดหาสินค้าอย่ างใส่ใจและมีความรับผิดชอบ หรือ Responsible Sourcing ซึ่งท็อปส์ให้ความสำคัญกับการคั ดสรรผลิตภัณฑ์ไม่เพียงคุณภาพดี แต่ยังต้องคำนึงถึงแหล่งที่มา วิธีการผลิต กระบวนการและผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ท็อปส์ยังยืนหยัดส่งเสริมคู่ค้ าท้องถิ่นที่ดำเนินการผลิ ตบนแนวทางความยั่งยืน พร้อมสร้างช่องทางการจำหน่ายที่ มั่นคงให้แก่ผู้ประกอบการรายย่ อย อันเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่ อนเศรษฐกิจฐานรากสู่เศรษฐกิ จมหภาค สำหรับ ‘ปลากะพง 3 น้ำ’ จากทะเลสาบสงขลา โดยกลุ่มเกษตรกรชาวประมงผู้เลี้ ยง “ปลากะพง 3 น้ำ” ได้คงไว้ซึ่งวิถีการเลี้ ยงปลาแบบดั้งเดิมตามธรรมชาติ ของสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ซึ่งเป็นการส่งเสริมความแข็ งแรงในระบบนิเวศ ทำให้ได้ปลากะพงที่ปลอดภัยสำหรั บผู้บริโภคดีต่อระบบนิเวศท้องถิ่ น อีกทั้งยังทำให้คนไทยได้มี ปลากะพงคุณภาพบริ โภคในระยะยาวอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ‘ปลากะพง 3 น้ำ’ ยังได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่ งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) และตราสัญลักษณ์ประมงธงเขียว นี่คือตัวอย่างที่ชัดเจนที่สะท้ อนถึงความร่วมมือระหว่างท็อปส์ ธุรกิจและอัตลักษณ์ชุมชน และผู้บริโภคอย่างลงตัว ไม่เพียงสร้างประสบการณ์สดใหม่ ให้ผู้บริโภค แต่ยังช่วยสร้างรายได้ที่มั่ นคงให้แก่ชุมชนประมงท้องถิ่น อันเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิ จที่ยั่งยืนอีกด้วย”
และไม่เพียงภาคประมง ท็อปส์ยังดำเนินการคัดสรรและจั ดหาสินค้าอย่างใส่ใจและมีความรั บผิดชอบ และขยายการสนับสนุนไปสู่ เกษตรกรและผู้ประกอบการท้องถิ่น ผ่านโครงการต่างๆ เช่น “จริงใจ Farmers’ Market” ที่เปิดพื้นที่ให้เกษตรกร 12,300 ครัวเรือน นำผลผลิตปลอดภัยและสินค้าชุ มชนมาจำหน่ายโดยตรงใน 32 สาขา ครอบคลุม 28 จังหวัดทั่วประเทศ และโครงการ “ท็อปส์ ท้องถิ่น” ที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ เอสเอ็มอีได้นำเสนอสินค้าท้องถิ่ นสู่ธุรกิจค้าปลีกชั้นนำภายใต้ โมเดลธุรกิจที่เอื้อต่อผู้ ประกอบการรายเล็ก ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ผ่ านการคัดเลือกได้เป็นคู่ค้ากั บท็อปส์แล้วจำนวนกว่า 130 ราย และมีสินค้าจำหน่ายกว่า 500 รายการ ทั้งหมดนี้สะท้อนเจตนารมณ์ของท็ อปส์ในการสร้ างโอกาสทางการตลาดให้กับผู้ ประกอบการรายย่อย และขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุ มชนไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยการคัดสรรและจัดหาสินค้าอย่ างใส่ใจและมีความรับผิดชอบ นับเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ “12 Missions to Sustainable Retail” และแนวคิด “Small Acts Together” ที่เชื่อว่าทุกการลงมือเล็ก ๆ สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่ งใหญ่ได้จริง
ด้าน นางสาวถิรจิตรา ราชสีห์ กรรมการบริษัท ตัวแทนชาวประมง บริษัท ทีเอ็ม ฟู๊ดส์ ซัพพลาย จำกัด (มหาสมุทร) กล่าวเสริมว่า “ในฐานะตัวแทนกลุ่ มชาวประมงเกาะยอ เรามีความภาคภูมิใจและยินดีเป็ นอย่างยิ่งที่ท็อปส์เข้ามาสนั บสนุนและเปิดโอกาสให้ปลากะพง 3 น้ำ ของชุมชนได้วางจำหน่ายในซูเปอร์ มาร์เก็ตชั้นนำของประเทศ การสนับสนุนจากท็อปส์ไม่เพี ยงสร้างอาชีพและเพิ่มมูลค่าให้ กับสินค้า แต่ยังสร้างแรงบันดาลใจให้ ชาวประมงมีพลังในการพัฒนาอย่ างต่อเนื่อง และเป็นเครื่องยืนยันว่าอาชี พประมงดั้งเดิมมีคุณค่ าและสามารถยืนหยัดได้อย่างสง่ างามในตลาดสมัยใหม่ โดยจุดเด่นของปลากะพง 3 น้ำ นับเป็นปลากะพงไทยเพียงหนึ่งเดี ยวที่เลี้ยงในทะเลสาบสงขลา ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ สงขลา พัทลุง และนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นจุดบรรจบของน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็ม จึงได้ปลาที่มีเนื้อแน่น สีชมพูใส และรสชาติหวานสดเป็นเอกลักษณ์ และมีขนาดใหญ่กว่าปลากระพงชนิ ดอื่นมีน้ำหนักตั้งแต่ 3-5 กิโลกรัม สูงสุดถึง 8 กิโลกรัม ซึ่งเราเลี้ยงด้วยวิถีธรรมชาติ นานกว่า 2 ปี ปราศจากสารเคมี ทั้งยังใช้เทคนิคอิเคะจิ เมะจากญี่ปุ่นเพื่อคงความสด ลดกลิ่นคาว และยกระดับคุณภาพสู่เกรดซาชิมิ อีกทั้งยังได้รับการรั บรองมาตรฐาน สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indication: GI) , การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practices: GAP) และประมงธงเขียว ยืนยันถึงความเป็นสินค้าท้องถิ่ นที่สะอาด ปลอดภัย และยั่งยืนอย่างแท้จริง”
“ท็อปส์จะยังคงเดินหน้ าขยายความร่วมมือกับทุกภาคส่ วนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเชื่อมโยงสินค้าคุ ณภาพจากชุมชนไทยสู่ผู้บริโภคทั่ วประเทศ ให้ทุกการจับจ่ายไม่เพียงได้สั มผัสความสดใหม่ ปลอดภัย และได้มาตรฐาน แต่ยังเป็นการส่งต่อคุณค่าภูมิ ปัญญาท้องถิ่น สร้างรายได้ที่มั่นคงแก่ เกษตรกรอย่างยั่งยืน และพร้อมร่วมดูแลสิ่งแวดล้อมอั นจะส่งผลให้คุณภาพชีวิ ตของคนในสังคมไทยดีอย่างยั่งยื นในระยะยาว” นายสเตฟาน กล่าวสรุป
ชวนลิ้มรสความสดอร่อยของ “ปลากะพง 3 น้ำ” วัตถุดิบคุณภาพจากทะเลสาบสงขลา ภายในโซน
Fish Monger ได้แล้ววันนี้ที่ ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์ สาขาที่ร่วมรายการ และท็อปส์ ออนไลน์
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การตลาด
ข่าวในหมวดการตลาด ![]()
มิสเตอร์ โดนัท เปิดตัวร้านคอนเซ็ปต์ใหม่ “The New Chapter of Mister Donut” 06:17 น.
- แอ๊กซอน รับ "รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ" ประจำปี 2568 จาก NIA 20:42 น.
- ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มไทย ปลุกพลังบุคลากรกลุ่มธุรกิจ TCP สู่การเติบโตเชิงนวัตกรรม 17:11 น.
- เซเว่น อีเลฟเว่น x YOU & I เปิดตัว “ชาบูซุปเป๋าฮื้อ” อร่อยพรีเมียมในราคาเบา ๆ 13:24 น.
- คิง เพาเวอร์ ฉลองครบรอบ 36 ปี เปิดตัว “POWER PASS” ระบบสมาชิกรูปแบบใหม่ ยิ่งใช้ ยิ่งได้ และง่ายกว่าเดิม 10:55 น.