วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 05:39 น.

การศึกษา

เตรียมจัดสงกรานต์แสงเหนือสวีเดนครั้งแรกของโลก

วันอังคาร ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561, 20.40 น.

เตรียมจัดสงกรานต์แสงเหนือสวีเดนครั้งแรกของโลก


เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2561  พระวิเทศปุญญาภรณ์ (เจ้าคุณสวีเดน) เจ้าอาวาสวัดดพุทธารามประเทศสวีเดน เลขานุการสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาวัดพุทธาราม ประเทศสวีเดนได้มีการจัดงานสงกรานต์ขึ้นทั่วทั้งประเทศสวีเดน โดยแต่ละงานมีคนไทยและสวีเดนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก     

 

 

ภายในงานนอกจากจะได้ประกอบพิธีทางศาสนาและพิธีวันสงกรานต์แล้วยังมีกิจกรรมที่ตื่นตาตื่นใจกับการโชว์การแสดงรำจากทุกภาคของเมืองไทยและการขายอาหารไทยซึ่งทำให้แม่ค้าที่ขายอาหารไทยทุกเจ้าขายดีเป็นเทน้ำเทท่า  นอกจากนั้นคือการประชาสัมพันธ์งานประชุมทั้งสองการประชุม ที่จะเกิดขึ้นในเดือนมิ.ย.และก.ค.นี้
      


และในวันเสาร์ที่ 28 เมษายน 2561 นี้  ทางวัดจึงได้ร่วมกับเมือง Kiruna ซึ่งเป็นเมืองที่เหนือสุดของสวีเดนติดกับ เมือง Narvik ประเทศนอรเวย์  ได้กำหนดจัดงานสงกรานต์แสงเหนือขึ้นเพราะเมืองนี้เป็นจุดที่ชมพระอาทิตย์และแสงเหนือสวยงามที่สุดของประเทศสวีเดน ถึงแม้จะเป็นปลายเดือนเมษายนก็ตามยังมีหิมะอากาศ  ซึ่งเมืองนี้เป็นเมืองที่มีธรรมชาติสวยงานปรากฎการธรรมชาติเกิดขึ้นน่าอัศจรรย์ยิ่งเช่นแสงเหนือและพระอาทิตย์เที่ยงคืน วัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้เพื่อประชาสัมพันธ์งานปรชุมสันติภาพโลกและงานประชุมพระธรรมทูตทวีปยุโรปที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-8 ก.ค.2561 ที่วัดพุทธาราม บูดดน ชึ่งอยู่ภาคเหนือไม่ไกลจากเมือง Kiruna

 


พระวิเทศปุญญาภรณ์ กล่าวด้วยว่า งานนี้เน้นการแต่งการชุดไทยเพื่อประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมไทย และมีการประกวดนางสงกรานต์ปี 2561 ด้วย จึงขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมงานฟรีโดยห้องประชุมใหญ่ ทันสมัยที่จุคนได้ประมาณ 500 คน โดยสถานที่จัดงานคือ Kiruna FolketHus 
 

หน้าแรก » การศึกษา