วันจันทร์ ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567 20:50 น.

การศึกษา

ทีมหมูป่า!อยากกลับไปใช้ชีวิตตามปกติที่ไม่โด่งดัง

วันศุกร์ ที่ 03 สิงหาคม พ.ศ. 2561, 18.05 น.

ทีมหมูป่า!อยากกลับไปใช้ชีวิตตามปกติที่ไม่โด่งดัง 

 

วันที่ 3 ส.ค.2561 เพจ Suthito Aphakaro พระสุธีรัตนบัณฑิต,รศ.ดร. ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ได้โพสต์ข้อความว่า ระหว่างที่น้อง ๆ หมูป่าติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ก็ลุ้นเอาใจช่วยให้ทุกฝ่ายได้ช่วยเหลือน้อง ๆ ออกมาอย่างปลอดภัยเป็นสิ่งที่น่าตื่นตันใจที่ได้มีโอกาสทำสิ่งเล็กๆได้นำผลไม้ 10,000 กว่ากิโล ไปมอบให้อาสาสมัครที่มาช่วยงานทำหลวง บัดนี้ น้องๆ ได้บรรพชาอุปสมบทเป็นพระเณรเพื่อตอบแทนบุญคุณกับคนทั้งโลกที่มาช่วยเหลือแล้ว


วันนี้ (1-2 สิงหา 61) ได้รับความเมตตาจากพระรัตนมุนี รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงรายให้มาให้โอวาทและกำลังใจแก่น้องเณรและพระเอกเพื่อสืบสานการสร้างพลังของความดีงามและการใช้สมาธิในชีวิตประจำวัน


น้องเณรมีความสุขมากขึ้นและอยากกลับไปใช้ชีวิตปกติเป็นคนธรรมดาที่ไม่ได้โด่งดังขอเพียงเข้าใจว่า ชีวิตนี้มีความสำคัญยิ่งนัก และจะทำประโยชน์เพื่อความงอกงาม ของสังคมสืบต่อไป

 

ทั้งนี้ช่วงที่ทีมหมูป่าติดอยู่ในถ้ำ พระสุธีรัตนบัณฑิต ได้โพสต์ข้อความให้กำลังใจว่า เราได้อะไร จากทีมหมูป่า 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวง เชียงราย เราเชื่อมั่นอะไร หรือเห็นอะไร ในสถานการณ์ภาวะวิกฤตแบบนี้  1.เชื่อมั่นระบบการจัดการภัยพิบัติและระบบการช่วยเหลือของทีมงานทั้งหมด โดยมีผู้ว่าฯเป็นประธาน 2. เชื่อมั่นเครื่องมือ เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ ในการช่วยเหลือ 3. เชื่อมั่นความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งไทยและนานาชาติ

 

4. เชื่อมั่นและเห็นขบวนการจิตอาสา อาสาสมัคร ทุกฝ่าย 5. เห็นและเชื่อมั่นสื่อมวลชนในการเสนอข่าว ในระดับโลก 6. เห็นและเชื่อมั่นจิตวิญญาณ แรงศรัทธา ศาสนา และเรื่องลี้ลับ 7. เห็นและเชื่อมั่นวิถีธรรมชาติ ดิน น้ำ ลม ไฟ ว่ายิ่งใหญ่ ยิ่งเรียนรู้ ยิ่งเข้าใจ ไม่ว่าเรา ท่าน จะเห็นและเชื่อมั่นอะไร จิตใจของทุกคนที่อยากให้คนอื่นพ้นจากความทุกข์ ย่อมดีงามเสมอ

 

ทำบุญหน้าถ้ำหลวงครั้งสุดท้ายก่อนสึก

 

บริเวณหน้าถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้มีการประกอบพิธีอธิฐานจิตและปฏิบัติธรรม โดยมีพระวิระชัย ภัททวิโร หรือ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พร้อมด้วยพระภิกษุนวกะ ซึ่งเป็นข้าราชการตำรวจในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ได้บวชและปฏิบัติธรรมหลังจากที่ได้ร่วมกันช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาดา จำนวน 13 คน ได้สำเร็จ โดยพิธีมี พระเอกพล วิสารโทภิกขุ หรือ พระโค้ชเอก และสามเณรทีมหมูป่าอีก 11 รูป ร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย
          


โดยได้ร่วมกันทำพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สถิตอยู่บนเทือกเขาดอยนางนอน จากนั้นพระเถระชั้นผู้ใหญ่นำโดย พระเทพโมลี วัดเทพศิรินทราวาส และพระวิระชัย รวมทั้งพระครูประยุต เจติยานุการ รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา ได้ร่วมกันสวดอธิฐานจิตและปฏิบัติธรรม หลังเสร็จพิธี คณะได้เดินทางต่อไปยังวัดพระธาตุดอยตุง อ.แม่สาย ซึ่งเป็นสถานที่ทีมหมูป่าอะคาเดมีได้บรรพชาและอุปสมบท โดยร่วมกันปฏิบัติธรรม ก่อนที่ในช่วงเย็นวันนี้ พระวิระชัย ภัททะวิโร จะเดินทางกลับกรุงเทพฯ และในวันที่ 4-8 ส.ค. จะเดินทางไปปฏิบัติธรรมที่วัดป่าภูทับเบิก อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ต่อไป

 

ขณะที่บริเวณวัดพระธาตุดอยเวาได้มีกลุ่มนักเรียนและนักศึกษา และจิตอาสา ได้ช่วยกันตกแต่งจัดเตรียมสถานที่ เพื่อใช้สำหรับพิธีลาสิกขาบทของสามเณรทีมหมูป่าทั้ง 11 รูป ในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) เวลา 9.00 น. ยกเว้นพระเอกพล วิสารโทภิกขุ ที่จะยังบวชศึกษาธรรมะที่วัดพระธาตุดอยเวาต่อไป โดยยังไม่มีกำหนดสึก

หน้าแรก » การศึกษา