วันพฤหัสบดี ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 16:13 น.

การศึกษา

ชมวิทยาลัยอาชีวศึกษาจุลมณีศรีสะเกษ ฝึกวิปัสสนาเป็นฐาน พัฒนาเยาวชนมีความรู้คู่คุณธรรม

วันพุธ ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561, 23.57 น.

ชมวิทยาลัยอาชีวศึกษาจุลมณีศรีสะเกษ ฝึกวิปัสสนาเป็นฐาน พัฒนาเยาวชนมีความรู้คู่คุณธรรม

 

พระราชวรเมธี,รศ.ดร.รักษาการรองอธิการบดี "มจร" ฝ่ายบริหาร เป็นประธานในพิธีบุญมหาสังฆทาน สืบสานวัฒนธรรมอันดี ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาจุลมณีศรีสะเกษภายใต้การนำของดร.อุบาสิการะเบียบ ถิรญาณี จัดถวาย แนะยกระดับมหาสังฆทานเป็นอภัยทานแก้ขัดแย้ง ชมวิทยาลัยฝึกวิปัสสนาเป็นฐานพัฒนาเยาวชนเป็นคนดี สร้างแรงบันดาลใจศาสนทายาทสู่การศึกษาที่พัฒนาความรู้่คู่คุณธรรม

 


วันที่ ๑๕ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๑ พระราชวรเมธี,รศ.ดร. รักษาการรองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เป็นประธานในพิธีบุญมหาสังฆทาน สืบสานวัฒนธรรมอันดี ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาจุลมณีศรีสะเกษ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตเยาวชนทางด้านคุณธรรมชั้นนำของประเทศไทย เน้นพัฒนาทางด้านจิตใจของเยาวชนจากวิชาชีวิตสู่วิชาชีพเป็นวิทยาอาชีวศึกษาที่ให้โอกาสเยาวชนให้มีโอกาสพัฒนาตนเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ โดยมี ดร.อุบาสิการะเบียบ ถิรญาณี เป็นผู้บริหารผลักดันเป็นวิทยาลัยอาชีวศึกษาวิถีพุทธ

 

ในการนี้พระราชวรเมธีได้กล่าวสัมโมทนียกถาความว่า อาชีวศึกษาจุลมณีศรีสะเกษร่วมกับคณะสงฆ์และภาคีเครือข่ายส่วนข้าราชการเอกชน ร่วมกันจัดงานเป็นมหาสังฆทานโดยมีพระสงฆ์สามเณรเป็นจำนวนมากมารับมหาสังฆทาน ถือว่าเป็นบุญใหญ่เพราะมีพระสงฆ์สามเณรมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ถือเป็นโอกาสของญาติโยมในการถวายทานกับพระสงฆ์หมู่ใหญ่  การทำบุญพระพุทธเจ้าทรงยกย่องในการทำบุญเป็นสังฆทานมิได้เจาะจงแก่พระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่ง แต่มุ่งถวายพระสงฆ์ทุกรูปด้วยความเสมอภาค  ทานในพระพุทธศาสนาแบ่งออกเป็น ๒ ทาน คือ อามิสทานคือ เครื่องนุ่งห่มยารักษาโรค  และธรรมทานคือ การฟังธรรมจากพระสงฆ์การถวายทานให้ได้บุญมากมีเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย ๓ ส่วน คือ            
       


๑)"ทานบดี" เป็นผู้ใหญ่ในทาน เป็นผู้ถวายทาน จะต้องทำให้ได้ ๓ จ. คือ ตั้งใจ เต็มใจ ปลื้มใจ ก่อนที่จะทำบุญต้องมีความตั้งใจในทาน เราทุกท่านมีความตั้งใจมาจากบ้าน จากนั้นเราต้องเต็มใจถวาย ถ้าเรามาระลึกใจบุญก็ปลื้มใจ นึกถึงคราวใดก็เป็นบุญ 
         


๒)"ปฏิคาหก" คือผู้รับทาน อันมีพระสงฆ์หมู่ใหญ่ เป็นการถวายเป็นมหาสังฆทานได้เป็นมากกว่าถวายปาฏิบุคลิกทาน คือ ถวายเจาะจง เรามุ่งถวายเป็นสังฆทานจึงได้บุญมาก 
         


๓)"วัตถุทาน" ที่เตรียมมาถวายเกิดมาจากการประกอบสัมมาอาชีพที่สุจริต จากน้ำแรงของตนเอง มิใช่ไปขโมยของใครมาถวายเป็นทาน วัตถุทานมีความปราณีต  ทานจึงมีองค์ประกอบคือ นายของทาน สหายของทาน ทาสของทาน 
              


"ในการทานสอนให้เราเรียนรู้เรื่องการเสียสละ เป็นการสร้างบารมี  อามิสทานเป็นทานที่ต้องลงทุน ส่วนบุญที่เกิดจากการรักษาศีล ๕ ไม่ต้องลงทุนเป็นอามิส แต่รักษาศีลเป็นหลักประกันคุณภาพของชีวิต พึงรักษาศีลให้ครบ และภาวนาบุญจากการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน"  พระราชวรเมธี กล่าวและว่า 

 

เด็กเยาวชนอาชีวศึกษาจุลมณีศรีสะเกษจึงมีความเรียบร้อยเพราะปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน เราจะเห็นสามเณรมาร่วมงานบุญมหาสังฆทานเพราะต้องการสร้างศาสนทายาทและสร้างแรงบันดาลใจ สวดมนต์ภาวนา ศึกษาเล่าเรียน พากเพียรปฏิบัติ  สันทัดเทศนา   พระสงฆ์ยุคใหม่ต้องมี "คุณวุฒิมีความรู้  คุณภาพมีความพร้อม คุณสมบัติมีคุณลักษณะพร้อม  คุณธรรมมีความเป็นต้นแบบ"  พระสงฆ์สามเณรยุคใหม่จึงต้องศึกษาเล่าเรียนอย่าละเลยการศึกษาเล่าเรียน และสิ่งที่เราจะให้อีกอย่างคือ อภัยทาน ให้อภัยบุคคลที่มีความขัดแย้ง สังคมใดมีความขัดแย้งกันจะอยู่ไม่เกิดสุข ให้อามิสทานแล้วต้องให้อภัยทานเพื่อสร้างสันติสุขในชีวิต ถือว่าเป็นการยกระดับมหาสังฆทานเป็นการให้อภัยทานในการอยู่ร่วมกันในสังคมสันติสุข  

 

..................

(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Pramote OD Pantapat พระอาจารย์ปราโมทย์  วาทโกวิโท นิสิตปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา มจร) 


 

หน้าแรก » การศึกษา