วันอาทิตย์ ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 10:05 น.

การศึกษา

พระนำข้าวสารอาหารแห้งช่วยโยมน้ำท่วมเมืองน่าน

วันอาทิตย์ ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561, 10.44 น.

พระนำข้าวสารอาหารแห้งช่วยโยมน้ำท่วมเมืองน่าน 
 

เมื่อเวลา 08.10 น.วันที่ 19 ส.ค.2561 จากสถานการณ์น้ำท่วม ใน จ.น่าน และเขตเทศบาลเมืองน่าน หลังพนังกั้นน้ำแตกเมื่อช่วงค่ำจนน้ำทะลักเข้าท่วมในเขตเทศบาลเมืองน่าน ที่อยู่ริมแม่น้ำน่าน ช่วงเช้า พระสงฆ์สามเณรระดมแรงและปัจจัยทำอาหาร และขนน้ำ ยาและสิ่งของจำเป็นลงเรือ นำไปช่วยญาติโยมที่บ้านดอนมูลพัฒนา หมู่13 และบ้านดอนมูล หมู่ 5 ต.ดู่ใต้อ.เมืองน่าน ที่บ้านถูกน้ำท่วมสูงมากกว่า 2 เมตร ถูกกตัดจากโลกภายนอก 

 

สถานการณ์ที่ อ.สันติสุข อ.ปัว และอ.ท่าวังผา ระดับระดับเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยมวลน้ำไหลรวมมาที่ อ.เมือง อ.ภูเพียง และอ.เวียงสา โดยเฉพาะอ.ภูเพียง น้ำท่วมเป็นวงกว้าง 5 ตำบล 23 หมู่บ้าน เดือดร้อน 2,300 หลังคาเรือน

 

ทั้งนี้เมื่อเวลา 21.00 น.วันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา ภายในเขตเทศบาลเมืองน่าน นายไพศาล วิมลรัตน์ ผวจ.น่าน พร้อมด้วยนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน และปภ.น่าน ลงสำรวจพื้นที่บ้านดอนแก้ว เขตเทศบาลเมืองน่าน หลังพบว่าพนังกั้นน้ำ เสียหายเกิดช่องโหว่ขนาดกว้างมากกว่า 1 เมตร ทำให้มวลน้ำในแม่น้ำน่าน ไหลทะลักอย่างเชี่ยวกรากเข้าท่วมพื้นที่เขตเทศบาลเมืองน่าน อย่างรวดเร็ว ที่บ้านดอนแก้ว, เมืองเล็น, ท่าช้างบางส่วน และมีระดับน้ำสูงกว่า 1.30 เมตร ที่บ้านสวนตาลล่าง และบ้านดอนศรีเสริม ซึ่งขณะนี้ทางเทศบาลเมืองยังคงใช้วิธีสูบน้ำระบายสู้ เพื่อไม่ใช้น้ำท่วมเพิ่มระดับเพิ่มสูงและขยายวงกว้างไปมากกว่านี้
          


ขณะที่อำเภอท่าวังผา ระดับน้ำท่วมยังวิกฤติเช่นกัน น้ำท่วมพื้นที่บ้านหนองม่วง, ดินตัน , ต.ศรีภูมิ และบ้านสบหนอง ต.ตาลชุม ระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร ชาวบ้านกว่า 600 หลังคาเรือน ยังได้รับความเดือดร้อนโดยทางปภ.เร่งเข้าช่วยเหลือนำอาหารและน้ำดื่มเข้าบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนแล้ว
          


ส่วนพื้นที่ อ.ภูเพียง ซึ่งเป็นพื้นที่ติดลำน้ำน่าน น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมใน ต.ม่วงตึ๊ด ต.ฝายแก้ว และ ต.ท่าน้าว ถนนหลายจุดมีน้ำท่วมรถไม่สามารถสัญจรผ่านได้ โดยขณะนี้มีการประเมินสถานการณ์น้ำทุกชั่วโมง เพราะมวลน้ำจากทางสายเหนือไหลลงมาสมทบเพิ่ม อาจทำให้สถานการณ์ทั้งในเขตเทศบาลเมืองน่าน และพื้นที่ อ.เมืองน่าน ได้รับผลกระทบมากยิ่งขึ้น