วันเสาร์ ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 12:02 น.

การศึกษา

ม.ศิลปากร มอบดุษฎีบัณฑิตฯ ให้“มาครง” ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

วันอังคาร ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2561, 18.01 น.

ม.ศิลปากร มอบดุษฎีบัณฑิตฯ ให้“มาครง” ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

 

ด้วยความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและประเทศฝรั่งเศสที่มีมายาวนานกว่า 300 ปี  และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทั้งสองประเทศได้มีความสัมพันธ์ที่ดีมาโดยตลอด ทำให้เกิดความร่วมมือ การให้การสนับสนุนที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยในด้านต่างๆ อาทิ ด้านเศรษฐกิจและสังคม ด้านการค้า ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้านวัฒนธรรมและด้านการศึกษา

                

มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาหลากหลายแห่งของประเทศฝรั่งเศสในสาขาวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ ภาษาและวรรณคดี โบราณคดี และศิลปะ และได้รับความร่วมมือในรูปแบบต่างๆ จากรัฐบาลฝรั่งเศส อาทิ การให้ทุนอาจารย์มหาวิทยาลัยศิลปากรเดินทางไปศึกษาต่อ ค้นคว้าวิจัย หรือเข้าร่วมอบรมที่ประเทศฝรั่งเศส การส่งผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้แก่บุคลากรของมหาวิทยาลัย การจัดการเรียนการสอนร่วมกันกับมหาวิทยาลัยศิลปากรมาตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี

 

จากความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองประเทศและคุณูปการที่ประเทศฝรั่งเศสมีต่อประเทศไทยและมหาวิทยาลัยศิลปากร สภามหาวิทยาลัยศิลปากรจึงมีมติเป็นเอกฉันท์มอบปริญญา ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ ให้แก่ ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ประมุขของสาธารณรัฐฝรั่งเศสคนปัจจุบัน เพื่อยกย่องและประกาศเกียรติคุณในฐานะที่เป็นผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ มีผลงานที่โดดเด่นในสาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ และเพื่อเป็นเกียรติแก่มหาวิทยาลัยศิลปากรและประเทศชาติ  

 

ทั้งนี้  ผศ.ดร.วันชัย สุทธะนันท์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยศิลปากร และ ผศ.ดร.สมพิศ ขัตติยพิกุล คณบดี  วิทยาลัยนานาชาติ การแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวัน 22 สิงหาคม 2561 ณ  โรงแรม So Sofitel Bangkok

หน้าแรก » การศึกษา