วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 07:10 น.

การศึกษา

คุรุสภาชวนส่งผลงานเข้ารับรางวัล “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม”

วันพฤหัสบดี ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2562, 11.11 น.

คุรุสภาชวนส่งผลงานเข้ารับรางวัล “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม”

 

ดร.วัฒนาพร  ระงับทุกข์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า การคัดสรรผลงาน “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม” ของคุรุสภา เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ส่งเสริมและกระตุ้นการพัฒนาวิชาชีพ และตื่นตัวในการคิดสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการศึกษา โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมระหว่างผู้เรียน ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนา จึงจัดให้มีการส่งผลงานเข้ารับการคัดสรรรางวัล “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม” ประจำปี 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้สถานศึกษาได้สร้างสรรค์นวัตกรรม และกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา และเป็นนวัตกรรมที่มีเป้าหมายเพื่อใช้ในการพัฒนาผู้เรียน เผยแพร่ผลงานหนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรมต้นแบบที่มีคุณภาพ มีคุณค่าทางวิชาการ และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษา และการพัฒนาวิชาชีพ

ประเภทผลงาน “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม” สถานศึกษาทุกสังกัดที่มีการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน และอุดมศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีทั้งของรัฐและเอกชน สามารถส่งผลงาน “หนึ่งโรงเรียน  หนึ่งนวัตกรรม” ได้เพียงด้านใดด้านหนึ่ง จากประเภทของนวัตกรรม จำนวน 9ด้าน ประกอบด้วย ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ ด้านเทคโนโลยีการศึกษา ด้านดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ ด้านการบริหารและการจัดการสถานศึกษา  ด้านจิตวิทยา ด้านหลักสูตร ด้านแห่งเรียนรู้ ด้านการวัดและการประเมินผล และด้านอื่น ๆ

การประเมินคุณภาพผลงาน “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม” มีวิธีการประเมิน 2 ระดับ คือ “ระดับภูมิภาค” คณะกรรมการจะตรวจและประเมินผลงานจากเล่มเอกสาร และ “ระดับประเทศ” คณะกรรมการ   จะพิจารณาผลงานที่ได้รับรางวัลเหรียญทอง “ระดับภูมิภาค” โดยการจัดแสดงนิทรรศการและนำเสนอผลงานในเวทีการประชุมทางวิชาการของคุรุสภา ประจำปี 2562

เกณฑ์การประเมินคุณภาพผลงาน “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม” จะพิจารณาจากองค์ประกอบ จำนวน 4 ด้าน ได้แก่ 1) คุณค่าทางวิชาการ 2) ประโยชน์ของนวัตกรรม 3) ลักษณะของผลงาน 4) การมีส่วนร่วม และ 5) การนำเสนอผลงานตามแบบ นร.1 และ นร.2 (ถ้ามี)ผู้ที่สนใจส่งผลงานเข้าประกวด สามารถดูรายละเอียดประกาศผลการคัดสรรผลงาน “หนึ่งโรงเรียน  หนึ่งนวัตกรรม” ประจำปี 2562 ทางเว็บไซต์ของคุรุสภา www.ksp.or.th และ www.facebook.com//OSOIKSP ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2562

 

หน้าแรก » การศึกษา