วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 01:58 น.

การศึกษา

สพฐ. เข้มคุณภาพโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล

วันพุธ ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 15.15 น.

สพฐ. เข้มคุณภาพโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล

 

ที่โรงแรมเอวาน่า กรุงเทพมหานคร นายสุเทพ  ชิตยวงษ์  เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานมอบนโยบายให้กับศึกษานิเทศก์ผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลและประธานโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผน กำกับ ติดตาม การดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล

 

นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า  “โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล มีความสำคัญยิ่ง เป็นนโยบาย ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของกระทรวงศึกษาธิการ เราจะต้องสร้างโรงเรียนให้ดีที่สุด ให้ลูกหลานในตำบลในชุมชนเพื่อเด็กนักเรียน  โรงเรียนคุณภาพเราจะทำให้สำเร็จได้อย่างไร ให้เกิดความภาคภูมิใจและต่อยอดโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล  ซึ่งโรงเรียนต้องมีจุดมุ่งหมาย มีจุดเด่น สร้างการรับรู้กับสังคมเป็นสิ่งสำคัญมาก ต้องประชาสัมพันธ์ให้กับชุมชนกับผู้ปกครองให้เข้าใจ การจัดทำหลักสูตรสำหรับโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ต้องมีการวางแผนการจัดการเรียนรู้สู่การเรียนการสอน จุดเน้นของโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล คือ พัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานตามบริบทของตนเอง ลดความเหลื่อมล้ำให้เกิดความเท่าเทียมและครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ด้านการจัดการศึกษาของประเทศ สร้างโรงเรียนให้มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอน มีอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เน้นผู้บริหารและครูที่มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพให้กับผู้เรียน”

 

เพื่อให้การดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลเกิดความต่อเนื่อง ศูนย์ขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (ศรต.) สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา จึงจัดประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผน กำกับ ติดตาม การดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลขึ้น ในระหว่างวันที่ 23 – 25 มิถุนายน 2562 ณ โรงแรมเอวาน่า กรุงเทพมหานคร เพื่อจัดทำแผนโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล และประเมินความก้าวหน้าในการพัฒนานักเรียนตามตัวชี้วัดรายชั้น มีผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 225 เขต จำนวน 225 คน และประธานโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 225 คน ผู้เข้ารับการประชุมในครั้งนี้ รวมทั้งสิ้น 450 คน

 

สำหรับ โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล เป็นโครงการที่เกิดขึ้นตามนโยบาย“1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาโรงเรียนในท้องถิ่นระดับตำบลให้เป็นโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ภายใต้แนวคิด “1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ” ให้มีความเข้มแข็งทางวิชาการและมีความพร้อมในการพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม งานอาชีพ และสุขภาพอนามัย สามารถให้บริการการศึกษาแก่นักเรียนและชุมชน อีกทั้ง ยังเป็นการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม สำหรับนักเรียนในท้องถิ่นชนบท และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของ เอกชน บ้าน วัด รัฐ โรงเรียน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ มีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 8,224 โรงเรียน แบ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 183 เขต จำนวน 7,079 โรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จำนวน42 เขต จำนวน 1,145 โรงเรียน

หน้าแรก » การศึกษา