วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 09:12 น.

การศึกษา

สารพัดช่างเพชรบูรณ์ขายถ่านอัดแท่งจากเปลือกมะขามไร้ควัน

วันศุกร์ ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 17.17 น.

สารพัดช่างเพชรบูรณ์ขายถ่านอัดแท่งจากเปลือกมะขามไร้ควัน

 

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระในกลุ่มผู้เรียนอาชีวศึกษา โดยให้นักศึกษาอาชีวศึกษาชั้นปวช.หรือปวส.จากหลากหลายสาขาวิชาชีพที่มีความสนใจเดียวกันคือต้องการจะประกอบธุรกิจเป็นผู้ประกอบการรวมตัวกันทีมละ 5 คน มีครูที่ปรึกษาประจำกลุ่ม 1 คน รวมทั้งสิ้น 6 คน ร่วมกันเขียนแผนธุรกิจ ส่งเข้าแข่งขันเพื่อคัดเลือกทีมธุรกิจดีเด่นให้เหลือ 20 ทีม (จาก 100 ทีม) เพื่อเข้ารับการอบรมพัฒนาศักยภาพผู้เรียนอาชีวศึกษาในการเป็นผู้ประกอบการแบบเข้มข้น  ภายหลังการอบรม ทีมธุรกิจทั้ง 20 ทีม             จะกลับไปพัฒนาและปรับปรุงแผนธุรกิจอีกครั้งก่อนจะดำเนินการคัดเลือกและจัดแสดงผลงานในเดือนพฤศจิกายน 2562 ทั้งนี้ ทุกแผนธุรกิจที่ผ่านการคัดเลือกทั้ง 20 ทีมมีความน่าสนใจ สามารถเป็นผู้ประกอบการอิสระได้ อาทิ แผนธุรกิจ “พื้นรองเท้าเพื่อสุขภาพจากใยเปลือกทุเรียน” แผนธุรกิจ    “เตาชีวมวล” แผนธุรกิจ “แคร์คุณ แผ่นซับเหงื่อเท้า” แผนธุรกิจ “งานแกะสลักด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ CNC Engraver Design” แผนธุรกิจ “ยำหาวโห่” และแผนธุรกิจถ่านอัดแท่งจากเปลือกมะขามผสมสารเคโรซีน เป็นต้น

 

นายชยพจน์  มาดี นักศึกษาชั้นปวช.3 สาขาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยสารพัดช่างเพชรบูรณ์ เล่าถึงแรงบันดาลใจและโอกาสทางธุรกิจในการสร้างแผนธุรกิจการผลิตและจำหน่าย “ถ่านอัดแท่งจากเปลือกมะขามผสมสารเคโรซีน” ว่า จังหวัดเพชรบูรณ์ มีมะขามเป็นพืชเศรษฐกิจ และมีกลุ่มชาวบ้านนำมะขามไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากมาย ทำให้มีเปลือกมะขามทิ้งเป็นขยะจำนวนมากโดยไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้ นอกจากจะปล่อยให้ย่อยสลายตามธรรมชาติ และถ้าปล่อยไว้เป็นเวลานาน จะทำให้เน่าเสียและส่งกลิ่นเหม็น ตนและเพื่อนๆในทีมธุรกิจจึงได้ช่วยกันศึกษาและคิดค้น “ถ่านอัดแท่งจากเปลือกมะขามผสมสารเคโรซีน” ซึ่งมีคุณสมบัติแตกต่างจากถ่านไม้ทั่วไป คือ ไร้ควัน ไร้กลิ่น เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ให้ไฟแรงโดยไม่ประทุ และสามารถใช้เผาไหม้ได้ยาวนาน โดยมีส่วนผสมของเปลือกมะขามและสารเคโรซีน (ซึ่งคำเดิมที่ใช้เรียกกันคือ “พาราฟิน”นั่นเอง) โดยสารเคโรซีน ตัวนี้ไม่มีสารที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย เพราะเป็นการเผาไหม้ที่สะอาด และสามารถเผาไหม้ได้ยาวนานกว่าถ่านไม้ธรรมดาทั่วไปไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมงต่อก้อน โดย “ถ่านอัดแท่งจากเปลือกมะขามผสมสารเคโรซีน” ได้ผ่านการรับรองคุณสมบัติค่าความร้อนสูงจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทยอีกด้วย

 

นายชยพจน์ ยังเล่าต่อไปอีกว่า ในช่วงทดสอบตลาด ได้นำไปเสนอขายลูกค้าร้านหมูกระทะ ร้านชาบู และ  ร้านปิ้งย่างในจังหวัดเพชรบูรณ์ให้ทดลองใช้ ปรากฏ ผลตอบรับดีมาก ลูกค้ามีการซื้อซ้ำและพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า คุ้มค่า และประหยัดค่าใช้จ่ายจากเดิมมาก ช่วยลดต้นทุนแถมยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย  ทำให้ปัจจุบัน“ถ่านอัดแท่งจากเปลือกมะขามผสมสารเคโรซีน” มียอดขายเป็นจำนวนมาก โดยมีการบอกปากต่อปากทั่วจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งตนและเพื่อนๆ ในทีมธุรกิจกำลังเตรียมแผนเพิ่มการผลิตโดยจะเพิ่มเครื่องจักรอีก 1 ตัวให้ทันต่อยอดสั่งซื้อที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

 

ถ่านอัดแท่งจากเปลือกมะขามผสมสารเคโรซีน บรรจุในถุงซิปเพื่อป้องกันความชื้น น้ำหนักสุทธิ 1 กก.ราคา 20 บาท โดยมีบริการจัดส่งทั่วประเทศ คิดค่าบริการจัดส่งตามน้ำหนัก (เริ่มต้นที่ 50 บาท) หากสนใจสั่งซื้อ สามารถติดต่อได้ที่โทร.096-898-4756 (คุณชยพจน์) หรือทางเฟสบุ๊คที่เพจ “การจำหน่ายถ่านอัดแท่งจากเปลือกมะขามเคโรซีน วช.พช.” หรือทางไลน์ไอดี :tay0956434437 หรือที่ศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยสารพัดช่างเพชรบูรณ์

หน้าแรก » การศึกษา