วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 21:45 น.

การศึกษา

โขนผู้หญิงจันทรเกษม จัดการแสดง “พระทรงครุฑา รามาวตาร”เฉลิมพระเกียรติ ร.10

วันเสาร์ ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 10.09 น.

โขนผู้หญิงจันทรเกษม จัดการแสดง “พระทรงครุฑา รามาวตาร”เฉลิมพระเกียรติ ร.10

 

สาขาวิชานาฏศิลป์และศิลปการแสดง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม (มจษ.) จัดการแสดงโขนผู้หญิงจันทรเกษม ในชุด “พระทรงครุฑา รามาวตาร” เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสปีมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พร้อมร่วมฉลองวาระครบรอบ 79 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

 

นายขรรค์ชัย หอมจันทร์ อาจารย์ประจำสาขาวิชานาฏศิลป์และศิลปการแสดง มจษ. ผู้ฝึกสอนการแสดง กล่าวว่า เนื่องในปีมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และสืบทอดพระราชปณิธานในด้านการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของชาติ สาขาวิชานาฏศิลป์ฯ จึงจัดการแสดงโขนผู้หญิงจันทรเกษม เรื่อง รามเกียรติ์ ชุด“พระทรงครุฑา รามาวตาร” ขึ้น ระหว่างวันที่ 10 –11 กันยายน 2562

 

“ด้วยคติความเชื่อที่ว่าพระมหากษัตริย์ผู้เป็นดั่งสมมติเทพ อันหมายถึง พระมหากษัตริย์ทรงเป็นเทพลงมาอวตารเพื่อปกครองมวลมนุษย์ นั้น สาขาวิชานาฏศิลป์ฯ จึงพิจารณาชุดการแสดงโขนผู้หญิงประจำปีนี้ เป็นชุดการแสดงที่กล่าวถึงพระเกียรติยศของพระมหากษัตริย์ ว่าด้วยเรื่องการอวตารและการปราบอสูร โดยเล่าเรื่องตั้งแต่พระนารายณ์อวตารลงมาเป็นพระรามเพื่อมาปราบทศกัณฐ์ ไปถึงชนวนเหตุแห่งสงครามเมื่อทศกัณฐ์มาลักพาตัวนางสีดามเหสีของพระราม จนพระรามและพระอนุชาต้องติดตาม จนได้พบกองทัพวานรที่เข้ามาสวามิภักดิ์และช่วยปราบทศกัณฐ์ได้สำเร็จ เป็นการเรียงร้อยเรื่องรามเกียรติ์แบบกระชับ ผ่านตอนสั้น ๆ ดูแล้วเข้าใจง่าย ภายในเวลา 2 ชั่วโมง”นายขรรค์ชัย กล่าว

 

นายขรรค์ชัย กล่าวต่อว่า ในปีนี้ โขนผู้หญิงจันทรเกษมยังเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมฉลองครบรอบ 79 ปี คล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัย นอกจากการนำหนังใหญ่มาเล่นประกอบการแสดงแล้ว ความพิเศษสำหรับการแสดงโขนผู้หญิงครั้งนี้ คือการนำศิลปะการต่อสู้ด้วยกระบี่ กระบอง ของไทย มาสอดแทรกเป็นส่วนหนึ่งในการแสดง เพื่อสืบสานและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยในแขนงอื่น ๆ อีกด้วย

 

“ความพิเศษอีกหนึ่งอย่างของปีนี้ ยังเป็นการกลับมาของการแสดงโขนจันทรเกษม หรือ โขนที่ใช้นักแสดงชายล้วน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของโขนผู้หญิงจันทรเกษม ที่จะมาแสดงเบิกโรงในชุด“นารายณ์ทรงครุฑ” ให้ได้ชมกัน เรียกได้ว่าตลอดการแสดงผู้ชมจะได้เห็นความตระการตาและรับความสนุกเพลิดเพลินไปกับการแสดงโขน อันเป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทย ความตื่นเต้นจากการแสดงศิลปะการต่อสู้ ประกอบกับระบบ แสง สี เสียง ที่จะช่วยเพิ่มอรรถรสในการชมมากยิ่งขึ้น ขอเชิญทุกคนมาร่วมรับชมและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกันอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของเราให้คงอยู่ เป็นมรดกแก่ลูกหลานในวันข้างหน้าสืบต่อไป”

 

ขอเชิญผู้สนใจชมการแสดงโขนผู้หญิงจันทรเกษม เรื่องรามเกียรติ์ ชุด “พระทรงครุฑา รามาวตาร” ในวันที่ 10 และ 11 กันยายน 2562  ณ สนามกีฬาในร่ม มจษ. ตั้งแต่เวลา 19.00น. เป็นต้นไป โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สำรองที่นั่งได้ที่ โทร 09- 4840- 8009  หรือที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ : โขนผู้หญิงจันทรเกษม 2562

หน้าแรก » การศึกษา