วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 08:45 น.

การศึกษา

พืช 8 ชนิดช่วยคนไทยสู้พิษ PM2.5

วันพุธ ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2563, 16.01 น.
พืช 8 ชนิดช่วยคนไทยสู้พิษ PM2.5
 
 
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ร่วมกับสำนักงานวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพ กรมวิชาการเกษตร สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) และห้องปฏิบัติการ Remediation สถาบันพัฒนาและฝึกอบรมโรงงานต้นแบบ มจธ. จัดทำทะเบียนพรรณพืชบำบัดฝุ่น PM2.5
 
 
ผศ. ดร.ชัยรัตน์ ตรีทรัพย์สุนทร  สถาบันพัฒนาและฝึกอบรมโรงงานต้นแบบ มจธ. เปิดเผยว่า ส่วนหนึ่งของงานวิจัยที่ร่วมมือกับสำนักงานวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพ กรมวิชาการเกษตรเพื่อศึกษาวิจัยในโครงการข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อการพัฒนาเครื่องกรองชีวภาพจากเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรในการบำบัดฝุ่นละอองที่ปนเปื้อนในอากาศ ได้มีการจัดทำทะเบียนพรรณพืชที่สามารถบำบัดฝุ่นละอองที่ปนเปื้อนในอากาศและพบว่ามีพรรณพืช 8 ชนิดที่สามารถบำบัดฝุ่นละอองในอากาศได้ดี ไล่เรียงตามประสิทธิภาพในการบำบัดฝุ่นจากมากไปน้อยตามลำดับ ได้แก่ พรมกำมะหยี่ คล้าแววมยุรา เฟินขนนก พลูอินโด พลูปีกนก คล้านกยูง คล้ากาเหว่าลาย และกวักมรกต  โดยคุณสมบัติทั่วไปของพรรณพืชที่สามารถบำบัดฝุ่นละอองในอากาศได้ สามารถสังเกตได้จากลักษณะของใบ คือใบไม้ขรุขระ ใบไม้ใบเล็ก ใบไม้มีขน และใบไม้ที่มีแว็กซ์
 
 
ทั้งนี้ การประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับต้นไม้บำบัดฝุ่นละอองที่ปนเปื้อนในอากาศ เพื่อเป็นข้อมูลให้กับประชาชนทั่วไปได้ทราบและสามารถเป็นทางเลือกให้กับประชาชนในการนำมาประยุกต์ใช้ในครัวเรือนเพื่อป้องกันตนเองจากอันตรายของฝุ่นละอองได้ต่อไป เนื่องจากทุกวันนี้ปัญหาฝุ่นละอองปนปื้อนในอากาศนับเป็นปัญหาเรื้อรังที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนไทยจำนวนมาก
 
 
Email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com
 
 

หน้าแรก » การศึกษา