วันอาทิตย์ ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2568 11:42 น.

การศึกษา

ม.มหิดล สร้าง “THAI Model” โปรแกรมส่งเสริมพัฒนาการเด็กออทิสติก เด็กพิเศษ

วันเสาร์ ที่ 04 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 10.34 น.
ม.มหิดล สร้าง “THAI Model” โปรแกรมส่งเสริมพัฒนาการเด็กออทิสติก เด็กพิเศษ
 
ปัญหาเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้า หรือ เด็กพิเศษ ในสังคมไทยนั้น ยังเป็นปัญหาสำคัญที่ควรจะต้องได้รับการแก้ไข และดูแลอย่างถูกวิธี ในเด็กปฐมวัยถือเป็นช่วงวัยที่สมองกำลังมีการพัฒนา ครอบคลุมถึงพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ จึงควรได้รับการพัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจอย่างถูกวิธี ซึ่งผลวิจัยพบว่า ในกลุ่มเด็กปฐมวัยที่มีพัฒนาการสงสัยว่าล่าช้า เด็กกลุ่มนี้จะมีพัฒนาการที่ล่าช้าที่พบมาก คือ พัฒนาการด้านภาษาและการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ซึ่งมีความเกี่ยวพันถึงกับความฉลาดและสติปัญญา ซึ่งเด็กที่ไม่ได้รับการแก้ไขพัฒนาการที่ผิดปกติอย่างถูกวิธี ก็จะกลายเป็นปัญหาในระยะยาวต่อครอบครัวและสังคม
 
 
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล จึงได้สร้างโปรแกรม THAI Model (Thai Home-based Autism Intervention Model) เพื่อช่วยผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กออทิสติก เด็กพิเศษ ที่บ้าน ผ่านการเล่นและกิจวัตรประจำวันในครอบครัว ซึ่งตัวโปรแกรมจะเน้นความสัมพันธ์ในเรื่องความผาสุกของครอบครัว ถ้าพ่อแม่ไม่มีความสุขในการฝึกสอนพัฒนาการเด็กแล้ว ตัวเด็กก็ไม่สามารถที่จะดีขึ้นได้ พ่อแม่ต้องเชื่อก่อนว่าพื้นฐานสำคัญคือ เมื่อเด็กมีความสุข มีแรงจูงใจอยากเรียนรู้แล้ว เรื่องต่างๆจะง่ายขึ้น พ่อแม่ส่วนใหญ่มักหลงลืมในส่วนนี้ไป THAI Model จึงเน้นการสอนเทคนิควิธีการต่างๆ ในการสร้างความสัมพันธ์ สร้างแรงจูงใจให้เด็กเกิดการอยากเรียนรู้ที่บ้านได้ ซึ่งสถาบันฯ นำองค์ความรู้ ที่ร่วมกับพ่อแม่ ผู้ปกครอง ในการดูแลเด็กออทิสติก มาศึกษาวิจัยจนเกิดเป็น THAI Model และนำมาเผยแพร่ให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง ที่ต้องดูแลเด็กเหล่านี้ได้นำไปใช้ประโยชน์ในการฝึกพัฒนาการด้านต่างๆของเด็กอย่างถูกวิธี
 
ผศ.พญ แก้วตา  นพมณีจำรัสเลิศ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริการคลินิกและศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย กล่าวว่า ประเทศไทยถือว่ามีความพร้อมในด้านการรักษาเด็กพิเศษเป็นอย่างมาก ตั้งแต่ระดับนโยบาย มีระบบสาธารณสุขที่ดี แต่ที่ยังขาดคือองค์ความรู้ที่สามารถนำไปใช้ในระดับครอบครัว ที่พ่อแม่สามารถนำปฏิบัติต่อลูกได้ สถาบันฯจึงให้ความสำคัญต่อพ่อแม่ ผู้ปกครองซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่มีผลทำให้เด็กพัฒนาการดีขึ้น ดังนั้น พ่อแม่ควรต้องมีพื้นฐานในการดูแลเด็กออทิสติก เด็กพิเศษ โดยเน้นในมิติของสัมพันธภาพเชิงบวก การสร้างแรงจูงใจ การสร้างเสียงหัวเราะในการเล่นกับลูก เพราะพ่อแม่ส่วนใหญ่มักจะมองในแง่ความบกพร่องของเด็ก และคาดหวังว่าเด็กจะดีขึ้นจากการรักษาด้วยวิธีต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญ จนลืมสร้างความสุข และแรงจูงใจอยากเรียนรู้ให้เกิดขึ้นกับเด็ก ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการสร้างพัฒนาการให้แก่เด็กอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปเรียนรู้วิธีในการดูแลลูกได้ที่ https://www.mahidolclinic.com/ หรือทางช่อง Youtube Channel : Mahidol Clinic
 
 
 
Email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา