วันพุธ ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 23:57 น.

การศึกษา

ราชมงคลสกลนคร เปิดอบรมการกลั่นน้ำมันหอมระเหย

วันศุกร์ ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 18.22 น.

ราชมงคลสกลนคร เปิดอบรมการกลั่นน้ำมันหอมระเหย

 
ผศ.ดร.นำพน พิพัฒน์ไพบูลย์ อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมเครื่องกล คณะอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร ผู้เชี่ยวชาญด้านการกลั่นน้ำมันหอมระเหยในระดับอุตสาหกรรม ผู้ออกแบบระบบการกลั่นน้ำมันหอมระเหยในโรงานกลั่นน้ำมันหอมระเหยเชิงพาณิชย์ต้นแบบ มทร.อีสาน วข.สกลนคร และเป็นนักวิจัยที่ทำงานวิจัยเกี่ยวกับการกลั่นน้ำมันหอมระเหยในระดับอุตสาหกรรมและนำเสนอข้อมูลทางวิชาการเกี่ยวกับการกลั่นน้ำมันหอมระเหยมาอย่างต่อเนื่อง เปิดเผยว่า ภายหลังจากการอบรมการกลั่นน้ำมันหอมระเหย 3 รุ่นที่ผ่านมา มีผู้สนใจเข้าร่วมการอบรมการกลั่นน้ำมันหอมระเหยและการต่อยอดสู่สินค้าเพื่อการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ มีผู้ผ่านการอบรมไปแล้วมากกว่า 150 คน นับว่ามีผลการตอบรับที่ดีมากถึงคุณภาพด้านวิชาการ การถ่ายทอดความรู้จนสามารถนำไปใช้ประโยชน์และต่อยอดได้จริงจากผู้อบรมที่ผ่านการอบรมโครงการดังกล่าว จนเกิดกระแสเรียกร้องให้เปิดการอบรมรุ่นที่ 4 เพื่อให้ประชาชนที่สนใจเข้าร่วมการอบรมนี้เพื่อนำไปต่อยอดธุรกิจสร้างอาชีพ สร้างรายได้ต่อไป
 
ขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร จึงได้จัดอบรมการกลั่นน้ำมันหอมระเหยรุ่นที่ 4 นี้ขึ้น ซึ่งการจัดอบรมรุ่นที่ 4 นี้เป็นหลักสูตร 2 วัน อบรมระหว่างวันที่ 5-6 กันยายน 2563 ณ มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร อ.พังโคน จ.สกลนคร เพื่อการสร้างรายได้ของผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเปิดรับสมัครผู้เข้าอบรมแล้ว ณ เวลานี้ รับผู้สมัครเข้ารับการอบรมจากบริษัท ผู้ประกอบธุรกิจส่วนตัว วิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มเกษตร ผู้นำชุมชน นักวิชาการ และนักศึกษาระดับปริญญาตรี ปริญญาโท ผู้สนใจทั่วไปจากทั่วประเทศ ไม่จำกัดอายุ เข้าร่วมรับการอบรม โดยหัวข้อการอบรมประกอบไปด้วยการบรรยายและกิจกรรม workshop ต่างๆ ดังต่อไปนี้ เช่น ต้นน้ำของน้ำมันหอมระเหยคือ การปลูกพืชสมุนไพรให้ได้คุณภาพ การบำรุงรักษาให้ปลอดภัยจากสารพิษ การกำจัดวัชพืชที่ถูกต้อง วิธีการเก็บเกี่ยวให้ได้วัตถุดิบที่มีกลิ่นหอมที่สุดและได้คุณภาพดีที่สุด และมูลค่าสมุนไพรไทยในรูปแบบต่างๆ กลางน้ำของน้ำมันหอมระเหยคือวิธีการแปรรูปจากสมุนไพรให้เป็นน้ำมันหอมระเหยคุณภาพที่เป็นที่ต้องการของตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยเนื้อหาการอบรมพูดถึงการเลือกใช้เครื่องกลั่น และวิธีการกลั่นที่เหมาะสมกับสมุนไพรแต่ละประเภท รวมถึงเทคนิคการกลั่นที่เหมาะสมกับพืชสมุนไพรแต่ละชนิดให้ได้ปริมาณน้ำมันหอมระเหยที่เหมาะสมและน้ำมันหอมระเหยที่มีกลิ่นหอมตามต้องการ การสกัดเย็นน้ำมันจากพืชต่างๆ สุดท้ายปลายน้ำของน้ำมันหอมระเหย คือการอบรมต่อยอดน้ำมันหอมระเหยสู่ผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อการจำหน่ายเชิงพาณิชย์
 
ทั้งนี้การอบรมมี work shop การผลิตผลิตภัณฑ์จากน้ำมันหอมระเหยเช่น โลชั่น สบู่ก้อน ลิปบาล์ม น้ำมันนวด ยาสระผม ครีม โลชั่น เซรั่ม สเปรย์ดับกลิ่น น้ำยาฆ่าเชื้อโควิด เกลือสปา หรืออื่นๆ ที่ผู้เข้ารับการอบรมสนใจ โดยใช้ส่วนผสมจากน้ำมันหอมระเหยแท้ร้อยเปอร์เซนต์จากการกลั่นน้ำมันหอมระเหยของโรงงานกลั่นน้ำมันหอมระเหยเชิงพาณิชย์ต้นแบบ มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร โดยการอบรมดังกล่าวจะทำให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ทราบถึงต้นทางของน้ำมันหอมระเหย การแปรรูปจากวัตถุดิบต้นทางให้กลายเป็นน้ำมันหอมระเหยคุณภาพสูง และสุดท้ายจากน้ำมันหอมระเหยเป็นสินค้าที่สามารถจำหน่ายและเพิ่มมูลค่าและเป็นที่ต้องการของตลาดได้อย่างครบถ้วนทุกมิติ ทั้งภาคทฤษฏีและการลงมือปฏิบัติจริงจากนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน  โดยผู้เข้ารับการอบรมยังได้รับผลิตภัณฑ์ที่ได้ลงมือทำเองกลับบ้านทุกคน
 
หากส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ องค์กรต่างๆ ผู้ประกอบการ นักศึกษา นักวิจัย บุคคลทั่วไป และเกษตรกรที่สนใจ สามารถติดต่อเข้าร่วมการอบรมรุ่นที่ 4 หลักสูตร 2 วัน ในวันที่ 5-6 กันยายน 2563 สามารถติดต่อขอข้อมูลและการจัดการอบรมได้ที่ มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร อ.พังโคน จ.สกลนคร  โทรศัพท์ 042-772-285 หรือโทรติดต่อ ผศ.ดร.นำพน พิพัฒน์ไพบูลย์ 080-896-8822 และ คุณอภิชาต ราชคำ 065-237-9665

หน้าแรก » การศึกษา