วันจันทร์ ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 19:59 น.

การศึกษา

คณะเกษตร มรภ.สงขลา เพาะพันธุ์ปลาดุกลูกผสมบิ๊กลำพัน

วันพฤหัสบดี ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 11.33 น.
คณะเกษตร มรภ.สงขลา เพาะพันธุ์ปลาดุกลูกผสมบิ๊กลำพัน
 
 
ดร.มงคล เทพรัตน์ คณบดีคณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา)  เปิดเผยว่า ผศ.ณิศา มาชู อาจารย์คณะเทคโนโลยีการเกษตร มรภ.สงขลา ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบโครงการ นำทีมคณาจารย์ของทางคณะฯ ซึ่งประกอบด้วย รศ.นฤมล อัศวเกศมณี ผศ.สบาย ตันไทย อาจารย์วิจิตรา ตุ้งซี่ อาจารย์ศรัณย์ รักษาพราหมณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่และนักศึกษาสาขาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ลงพื้นที่บริการวิชาการ ต.เขามีเกียรติ อ.สะเดา จ.สงขลา อบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การเพาะพันธุ์ การอนุบาล และการจัดการการเลี้ยงปลาดุกลูกผสมบิ๊กลำพัน” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ 3 ภายใต้โครงการการเพาะเลี้ยงปลาดุกลูกผสมบิ๊กลำพัน ปลาดุกสายพันธุ์ใหม่เสริมสร้างรายได้ให้เกษตรกร และเป็นแหล่งเรียนรู้ของท้องถิ่น
               
ทั้งนี้ ในการดำเนินงานได้สร้างแหล่งเรียนรู้บ่อเพาะพันธุ์ และอนุบาลปลาดุกลูกผสมบิ๊กลำพันในพื้นที่เกษตรกร ณ บ้านประธานกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงปลาดุกบิ๊กลำพัน นายพิพัฒน์ อรุณลิ่มสวัสดิ์ (71 ม.4 ต. เขามีเกียรติ อ.สะเดา จ.สงขลา) ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสมาชิกกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงปลาดุกบิ๊กลำพันอย่างดียิ่ง โดยเกษตรกรกลุ่มดังกล่าวเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ที่มีความเข้มแข็ง และมีความตั้งใจในการทำงาน มีโอกาสพัฒนางาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้ตนเองและชุมชนได้ตามเป้าหมายของโครงการ ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้เจ้าของศูนย์เรียนรู้กสิกรรมไทยบ้านภูริตาสงขลา & สมาชิก และนักวิชาการจากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด เขต 12 (สงขลา) ให้ความสนใจเข้ามาร่วมศึกษาเรียนรู้ด้วย
 
ด้าน ผศ.ณิศา มาชู หัวหน้าโครงการ กล่าวว่า ปลาดุกบิ๊กลำพันเป็นปลาดุกชนิดใหม่ที่ได้จากการวิจัย โดยใช้กรรมวิธีผสมข้ามพันธุ์ระหว่างแม่ปลาดุกลำพันกับพ่อปลาดุกเทศ เป็นปลาที่มีความอดทนสูง สามารถเลี้ยงในน้ำที่มีคุณภาพต่ำได้ ปัจจุบันปลาดุกลำพันในธรรมชาติที่มีแหล่งอาศัยในพื้นที่ป่าพรุมีจำนวนลดน้อยลงมาก ทั้งยังหายากและเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ตนจึงนำพ่อแม่พันธุ์ปลาดุกลำพันมาเลี้ยงในสภาพน้ำจืดทั่วไป และนำมาเพาะขยายพันธุ์ให้อัตราการผสมติดและฟักเป็นตัว ซึ่งปลาดุกลูกผสมมีลักษณะเด่นคือ ลำตัวยาว มีลายสีขาวบนลำตัวในแนวขวางเหมือนแม่คือปลาดุกลำพัน สวยงามและน่าสนใจ มีการเจริญเติบโตที่ดีคล้ายพ่อคือปลาดุกเทศ และกินอาหารสำเร็จรูปได้ดี
 
 
 
Email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา