วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 14:46 น.

การศึกษา

นศ.ICT ม.มหิดล คว้ารางวัลประกวดหนังสั้นต้าน CYBERBULLYING

วันพฤหัสบดี ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2563, 10.32 น.
นศ.ICT ม.มหิดล คว้ารางวัลประกวดหนังสั้นต้าน CYBERBULLYING
 
นายธนภัทร จำนงรัตน์ หรือ “ปาล์ม” นักศึกษาชั้นปีที่ 2 จากคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) มหาวิทยาลัยมหิดลคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 จาก คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซึ่งร่วมกับ บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) จัดโครงการประกวดหนังสั้น ผ่านเว็บไซต์เอ็มไทยดอทคอม ภายใต้หัวข้อ'CYBERBULLYING?' เพื่อการใช้สื่อออนไลน์อย่างสร้างสรรค์
 
“ปาล์ม” ส่งผลงานหนังสั้น เรื่อง “Virus” เข้าประกวดในชื่อทีม“Palminister” โดยมีความตั้งใจที่จะทำประโยชน์เพื่อสังคมตามความถนัดของตัวเอง ซึ่งก็คือการทำหนังสั้น ในชื่อทีม “Palminister” ที่ตั้งชื่อโดยใช้ชื่อเล่นของตัวเอง บวกกับคำว่า “Prime Minister” หรือ "นายกรัฐมนตรี" ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถทำให้เกิด "แรงกระเพื่อม" ในการสะท้อนปัญหาให้เกิด "ความเห็นอกเห็นใจ" และ "ฉุกคิด" เพื่อไม่ให้ "ถูกครอบงำ" จาก "CYBERBULLYING" หรือ "การกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์" ซึ่งกำลังกลายเป็นเหมือนเชื้อไวรัสที่แพร่ระบาดอยู่ทั่วโลกในปัจจุบัน
 
“ปาล์ม” เล่าว่า ตนและพี่สาวถ่ายทำหนังสั้น เรื่อง “Virus” ในช่วงวิกฤติ Covid-19 ที่ผู้คนส่วนใหญ่ต้องใช้ชีวิตอยู่ที่บ้าน โดยเป็นการถ่ายทอดผ่านตัวละครเพียงตัวเดียว โดยใช้เฟซบุ๊ก และโปรไฟล์จำลอง เพื่อชี้ให้เห็นว่า ท้ายที่สุดแล้วเราทุกคนไม่อยากอยู่ในสังคมที่ไม่มีใครเห็นใจกันการคิดหรือพูดอะไรออกไปโดยไม่คำนึงถึงความรู้สึกของคนอื่น คือการทำร้ายซึ่งกันและกัน จึงอยากให้ลองคิดว่า ถ้าเกิดคนที่เรากำลังทำร้ายหรือ “BULLY” อยู่นั้น คือคนที่อยู่ใกล้ตัวเรา เป็นคนที่เรารัก เราจะทำอะไรแบบนั้นกับเขาหรือไม่ (ชมหนังสั้นเรื่อง “Virus” ได้ที่https://video.mthai.com/upclip/ss6/player/MmmZXy?pl=Eq00Yy)
 
 
 
Email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา