วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 12:58 น.

การศึกษา

จากวิศวกรชีวการแพทย์ สู่การเป็นผู้ประกอบการ เวฟ-ปกรณ์ คุณสิทธิ์ ศิษย์เก่า BME ม.รังสิต

วันเสาร์ ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 16.30 น.
จากวิศวกรชีวการแพทย์ สู่การเป็นผู้ประกอบการ
เวฟ-ปกรณ์ คุณสิทธิ์ ศิษย์เก่า BME ม.รังสิต
 
“วิศวกรชีวการแพทย์” เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ปัจจุบันคนรุ่นใหม่หันมาให้ความสนใจมากขึ้น โดยเป็นการนำเอาความรู้ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์การแพทย์มาประยุกต์ใช้ร่วมกัน ซึ่งโดยพื้นฐานนั้นจะต้องมาจากคนที่มีความชื่นชอบเกี่ยวกับด้านนี้ เช่นเดียวกับหนุ่มหล่อคนนี้ นายปกรณ์ คุณสิทธิ์ หรือ เวฟ ศิษย์เก่าวิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต รุ่นที่ 6 ที่ตัดสินใจเรียนทางด้านนี้เพื่อสานต่อธุรกิจเครื่องมือทางการแพทย์ของครอบครัว ซึ่งปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งเป็น รองกรรมการผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัด ปกรณ์ภัณฑ์ เมดิคอล ซัพพลาย และอีกหน้าที่หนึ่งคือดูแลเรื่องของ Product ให้กับบริษัทด้วย
 
 
ทำไมต้องวิศวกรรมชีวการแพทย์
 
จุดเริ่มต้นของเวฟที่เลือกมาเรียนคณะนี้คือ โดยพื้นฐานเรามีธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องมือแพทย์ของครอบครัวอยู่แล้วจึงเลือกที่จะสานต่อ อีกอย่างหนึ่งคือ คุณพ่อกับคุณแม่ใช้ชื่อของเราก่อตั้งเป็นชื่อบริษัท เรามีความรู้สึกภูมิใจในชื่อบริษัทของเรา หลังจากเรียนจบมัธยมจึงได้ตามหาคณะที่ซัพพอร์ตและเกี่ยวข้องกันด้วย โดยบังเอิญรุ่นพี่ที่ม.รังสิต แนะนำให้ไปลองดูสาขาวิชาอุปกรณ์ชีวการแพทย์ในขณะนั้น ซึ่งปัจจุบันได้ปรับมาเป็นวิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ได้เข้ามาเรียนที่นี่ครับ
 
แชร์ประสบการณ์ฝึกงานบริษัทเครื่องมือแพทย์ ที่ประเทศเยอรมัน 
 
เวฟได้มีโอกาสไปฝึกงานที่ประเทศเยอรมัน เนื่องจากบริษัทของเราเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือทางการแพทย์แต่เพียงผู้เดียว (Sole distributor) ในประเทศไทย บริษัทที่ไปฝึกงานเขาจึงเห็นความสำคัญของเราว่ายังไงเราก็ต้องติดต่อไปกับเขาเรื่อยๆ จึงทำให้เจ้าของโรงงานที่ดิวกับรุ่นแรก ซึ่งเป็นรุ่นพ่อกับแม่มาแล้วเห็นว่าเราเริ่มที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในบริษัทมากขึ้น จึงตอบรับเข้าฝึกงาน โดยอนุญาตให้ฝึกงานได้อย่างเต็มที่และพร้อมที่จะซัพพอร์ตทุกอย่าง ที่นี่เป็นโรงงานที่ติดหนึ่งในสามของโรงงานผลิตเอนโด สโคป และโรบอท เซอร์เจอรี่ และทรีดี จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สามารถหาความรู้และก็เพิ่มเติมเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้ ซึ่งถือว่าเป็นความโชคดีของเราด้วย 
 
“ผมฝึกงานประมาณ 4 เดือน ได้เก็บประเมินผลมาเรื่อยๆ เรียนรู้งานตั้งแต่เด็กรับส่งของ โลจิสติกส์  ไปจนถึงสโตร์ใหญ่ของเขา เทคโนโลยีใหม่ๆ และแนวคิดเขาค่อนข้างไกลในเรื่องการพัฒนาแนวการแพทย์ อาจจะไม่สามารถเอามาใช้ในทางการแพทย์ได้ แต่มันเป็นอินโนเวชั่นของบริษัทเขา ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีในเวลา 4 เดือนของการฝึกงานที่ค่อนข้างจะสนุกมากครับ”
 
ชีวิตที่ไม่หยุดนิ่ง
 
ตอนนี้เวฟเข้ามาร่วมงานกับบริษัทประมาณ 7-8 ปี ผลงานที่เราเห็นหลักๆ คือ บริษัทเราได้ทำแบรนด์ของตัวเองขึ้นมา สำหรับขายเอนโด สโคป ในเมืองไทย ซึ่งถือว่าเป็นแบรนด์คนไทยแต่ผลิตจากโรงงานเยอรมัน ตอนนี้พยายามสร้างแบรนด์ขึ้นมาให้เป็นเวลโนลกับแพทย์ และกำลังพยายามสร้าง Replication ให้กับแบรนด์นี้และผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
 
“นอกจากนี้ หลังจากที่เรียนจบ BME แล้วเวฟเรียนต่อปริญญาโท และปัจจุบันก็ยังเรียนปริญญาเอก ด้านบริหารธุรกิจ ซึ่งสามารถใช้องค์ความรู้ร่วมกันได้ระหว่าง BME กับบริหารธุรกิจ”
 
ความน่าสนใจของงานด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์
 
 
ความน่าสนใจของคณะนี้คือ วงการแพทย์ตอนนี้เป็นที่ต้องการมาก ทั้งหมอ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ อีกอย่างหนึ่งคือ เรื่องของเทคโนโลยีการแพทย์มันสูงมาก เราไม่สามารถจับต้องเชื้อโรคที่เราเผชิญอยู่หรือว่าชีวิตคนๆ หนึ่ง ชีวิตในกลุ่มคนใหญ่ๆ ที่ต้องประสบพบเจอกับปัญหาอะไรใหม่ๆ เทคโนโลยีทางการแพทย์ของวิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์เป็นอะไรที่น่าสนใจ ปัจจุบันยังขาดแคลนบุคลากรด้านนี้อีกจำนวนมาก ซึ่งไม่จำเป็นว่าจบมาแล้วจะต้องไปอยู่ในโรงพยาบาล แต่คุณยังสามารถไปเป็น Product Manager, Product  Specialist หรือว่าจะไปเป็น Manager บริษัทเครื่องมือการแพทย์ฝั่งไหนก็ได้ เพราะยังมีตลาดที่รองรับด้านนี้อยู่
 

หน้าแรก » การศึกษา