วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 00:57 น.

การศึกษา

"เพลิน พรหมแดน"วัย 81 ปี ยังแข็งแรง ความจำเยี่ยมเข้าวัดทำบุญกับเจ้าคุณเทียบ

วันเสาร์ ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 15.48 น.

วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม 2563  เพจPhra Rajapariyattimuni Thiab ของพระราชปริยัติมุนี (เทียบ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) ได้โพสต์ข้อความว่า มาเจริญพระพุทธมนต์ฉลองกฐินสามัคคีวัดสุวรรณคีรี ข้างโรงพยาบาลเจ้าพระยา กรุงเทพมหานคร ได้พบกับนักร้องราชาเพลงพูด "เพลิน พรหมแดน"  ตอนนี้อายุ 81 ปี สุขภาพยังแข็งแรง สมัยเป็นเด็กเคยได้ยินคนเฒ่าคนแก่ในสมัยนั้นพูดว่าเพลิน พรหมแดน เคยมาแสดงดนตรีวัดกกม่วง แต่ส่วนใหญ่จำไม่ได้ปีไหน 

วันนี้เจอ เพลิน เลยถาม ความจำยังแม่นยำบอกว่า 2508 ตอนนั้นเพลิน อายุ 26 ปี ผ่านมา 55 ปี อาตมาอายุ 4 ขวบ! ยังจำความไม่ได้ เพลินเล่าว่าที่จำแม่น รถบัสไปไม่ถึง นั่งสิบล้อไป จำแม่นว่าไมค์ร้องไม่มีขาตั้ง ต้องทำไม้เป็นขาตั้งไมค์ๆสมัยก่อนใหญ่ ถือหนักดูสุรพล สมบัติเจริญ ไปถึงวัดก็ดึกแล้ว คนนึกว่าเบี้ยว 

สมัยก่อนสื่อสารไม่เหมือนสมัยนี้ ค่าจ้างเพลินจำได้ 6 พันบาท ทราบว่าเพลินแสดงครั้งนั้นวัดขาดทุน ฟังชาวบ้านพูดที่ได้ดูการแสดง แต่เพลินคงไม่ทราบ อาตมาบอกว่าจะมาทอดกฐินสามัคคีที่วัดกกม่วง เพลินเลยถวายหลวงพ่อเกษม สุสานไตรลักษณ์  จ.ลำปาง ปี 2537 มา 4 องค์ร่วมทอดกฐิน ใครจะบูชาได้นำปัจจัยร่วมกฐิน ก็เลยชักชวน ถ้ามีโอกาสมาเที่ยววัดกกม่วง" 

 

หน้าแรก » การศึกษา