วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 09:30 น.

การศึกษา

นักวิจัย ม.อ.ติดอันดับ 1 ใน 50 บุคคลที่น่าจับตามอง จาก Blue Mango Publishing

วันพุธ ที่ 04 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 12.31 น.
นักวิจัย ม.อ.ติดอันดับ 1 ใน 50 บุคคลที่น่าจับตามอง จาก Blue Mango Publishing
 
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) โชว์ศักยภาพด้านวิชาการ บูรณาการองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ดันนักวิจัยวิทยาศาสตร์  ผศ.ดร.ภูวดล ธนะเกียรติไกร อาจารย์ประจำหลักสูตรนิติวิทยาศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพและวิทยาศาสตร์ประยุกต์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ติดอันดับ 1 ใน 50 บุคคลที่น่าจับตามอง สาขา Science & Healthcare จากเว็บไซต์ชื่อดัง  Blue Mango Publishing และเป็น  1 ใน 400 บุคคลที่มีบทบาทสำคัญทางด้านวิทยาศาสตร์เพื่อขับเคลื่อนเอเชียไปสู่โลกแห่งอนาคต จัดขึ้นโดยเว็บไซต์ Gen.T Asia พร้อมเตรียมนำองค์ความรู้ที่มีอยู่มาถ่ายทอดและบ่มเพาะนวัตกรทางด้านวิทยาศาสตร์ ป้อนสู่ประเทศไทยต่อไปในอนาคต
 
 
 
ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า ผศ.ดร.ภูวดล ธนะเกียรติไกร อาจารย์ประจำหลักสูตรนิติวิทยาศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพและวิทยาศาสตร์ประยุกต์ คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. ติดอันดับ 1 ใน 50 บุคคลที่น่าจับตามองใน The Future-list สาขา Science & Healthcare  จัดขึ้นโดย Blue Mango Publishing ซึ่งเป็นการคัดเลือกบุคคลจากหลากหลายอาชีพที่เด่นและน่าจับตามอง ที่มีการคาดการณ์ว่าจะประสบความสำเร็จด้านการเติบโตในระยะยาวเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังถูกจัดอันดับใน Gen.T Asia  เว็บไซต์ชื่อดังในภูมิภาคเอเชีย ติดอันดับ Gen.T List 2020 หรือเป็น  1 ใน 400 บุคคลที่มีบทบาทสำคัญทางด้านวิทยาศาสตร์เพื่อขับเคลื่อนเอเชียไปสู่โลกแห่งอนาคต 
 
ทั้งนี้ Gen.T List 2020 ได้กล่าวชื่นชมในเว็บไซต์ ถึงการเป็นอาจารย์หรือประธานหลักสูตรนิติวิทยาศาสตร์ของสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำแห่งหนึ่งของประเทศไทย ตลอดจนการสอนและการวิจัยซึ่งได้รับรางวัลมากมายรวมถึงรางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ นอกจากนี้ในปี 2562 ยังได้รับคัดเลือกเป็นนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ ประจำปี 2562  จากผลงานวิจัย “นวัตกรรมนิติพันธุศาสตร์ แก้ไขปัญหาความมั่นคง” สำหรับ ผศ.ดร.ภูวดล ธนะเกียรติไกร มีดีกรีจบการศึกษาปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยมหิดล สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ และศึกษาต่อปริญญาโท-เอก ในสาขานิติวิทยาศาสตร์ จาก University of Strathclyde สก็อตแลนด์ สหราชอาณาจักร โดยได้รับทุนการศึกษาที่มอบให้นักศึกษาต่างชาติ 
 
สำหรับผลงานวิจัยที่โดดเด่น ชุดน้ำยาสเปรย์เรืองแสงและอุปกรณ์ใช้สืบสวนแบบพกพา ในชื่อ “PSU-VisDNA kit” มีประสิทธิภาพการตรวจดีเอ็นเอจากวัตถุพยานชีวภาพ ทั้งจากคราบเลือด น้ำลาย อสุจิและดีเอ็นเอ และไม่เป็นพิษต่อผู้ใช้ รวมทั้งไม่สร้างความเสียหายให้ดีเอ็นเอที่นำไปใช้เป็นหลักฐานพยานในชั้นศาล มีประสิทธิภาพพิสูจน์ดีเอ็นเอที่รวดเร็วและแม่นยำสำหรับการปฏิบัติภารกิจภาคสนาม โดยผลงานวิจัยดังกล่าว ได้รับรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติระดับดีมาก ประจำปี 2562 ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ถูกพัฒนาขึ้นตอบโจทย์กับศูนย์พิสูจน์หลักฐานทางภาคใต้ ที่มีสถานกาณ์ความไม่สงบและเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ แต่การลงพื้นที่เพื่อเก็บหลักฐานและดีเอ็นเอพิสูจน์ได้เพียง 10 - 20 % ทำให้หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่อ่อน นำไปสู่การตัดสินการฟ้องในชั้นศาลที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม 
 
 
ผศ.ดร.ภูวดล ธนะเกียรติไกร  กล่าวว่า รางวัลดังกล่าวเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ และตอกย้ำศักยภาพด้านวิชาการในระดับภูมิภาคเอเชีย ที่ทาง ม.อ.มุ่งส่งเสริมนักวิจัยทุกมิติ ทั้งในระดับบุคลากรคณาจารย์และบัณฑิตภายในมหาวิทยาลัย สู่ความเป็นเลิศทางด้านวิทยาศาสตร์ 
 
“ในฐานะเป็นนักวิจัยวิทยาศาสตร์ พร้อมนำองค์ความรู้ที่มีอยู่มาถ่ายทอดและบ่มเพาะ เพื่อร่วมสร้างนวัตกรทางด้านวิทยาศาสตร์ป้อนสู่ประเทศไทยต่อไปในอนาคต ซึ่งปัจจุบันสาขาทางด้านสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพและวิทยาศาสตร์ประยุกต์ มีความต้องการนักวิจัยเป็นจำนวนมาก เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็น เมดิคอล ฮับ แห่งเอเชีย (Medical Hub) สอดคล้องกับการขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐต่อไป”
 
 
 
Email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com
 
 

หน้าแรก » การศึกษา