วันเสาร์ ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 10:29 น.

การศึกษา

"อว." หนุน "มจร" จับมือ 35 มหาวิทยาลัย เตรียมทำแผนพัฒนาแนว"SDGs" ภายใต้กรอบ 5P

วันศุกร์ ที่ 04 ธันวาคม พ.ศ. 2563, 17.03 น.

วันที่ 4 ธันวาคม 2563 ที่ห้องวิจิตรศรีสะอ้าน กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ร่วมกับมหาวิทยาลัย 35 แห่ง ภายใต้การสนับสนุนของ "อว." ได้ปรึกษาหารือร่วมกันเพื่อเตรียมจัดทำแผนพัฒนาโดยจะนำหลักการและแนวปฏิบัติ SDGs คือ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals) ของสหประชาชาติ(UN) มาเป็นกรอบในการพัฒนามหาวิทยาลัยเพื่อตอบโจทย์สังคมโลกได้อย่างไร ใน 5 ประเด็น People, Prospurity, Partnership, Planet, และ Peace ทั้งนี้ "อว." ได้ทำสัญญากับ Time Higher Education สถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยระดับโลกมาช่วยเป็นพี่เลี้ยงในการส่งเสริมและพัฒนา

กรอบและทิศทางในการทำงานนั้น ในกลางเดือนมกราคม Time จะส่งทีมงานไปพูดคุยกับคณะทำงานของมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อค้นหาศักยภาพของแต่ละมหาวิทยาลัยว่ามีจุดแข็งอะไรใน 17 ข้อ ของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ  แล้วจะใช้เครื่องมืออะไรในการลงสู่การปฏิบัติจริงในชุมชนและสังคม

ทั้งนี้ มหาจุฬาฯได้มอบหมายให้พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ ได้เป็นผู้ประสานโครงการดังกล่าวกับ Time และมหาวิทยาลัยไทย 35 แห่ง เพื่อจัดเตรียมทำแผนพัฒนาโครงการดังกล่าว เพื่อเสนอให้มหาวิทยาลัยพิจารณาดำเนินการตามที่เห็นสมควรต่อไป โดย "อว." จะเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณในการกำเนินการทั้งหมด

หน้าแรก » การศึกษา