วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 18:27 น.

การศึกษา

"พระพรศักดิ์ ส่องแสง" รู้ซึ้ง! ชีวิตพระไม่ได้สุขสบาย อย่างที่คนภายนอกพูดกัน

วันอาทิตย์ ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2564, 09.41 น.

วันที่ 24 มกราคม พ.ศ.2564 พระเมธีธรรมาจารย์ (เจ้าคุณประสาร) รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) เปิดเผยว่า ได้เดินทางไปเยี่ยมและอนุโมทนาบุญบวชกับพระบุญเสาร์ วฑฺฒโน (พรศักดิ์  ส่องแสง)       

พระบุญเสาร์ หรือพรศักดิ์ ส่องแสง นักร้อง-หมอลำอีสานซุปเปอร์สตาร์ระดับตำนานเจ้าของฉายาแขนซ้ายลายมังกร  เจ้าของผลงานเพลงอมต สาวจันทร์กั้งโกบ หนุ่มนานครพนม ฯลฯ เล่าว่าเกิดมายังไม่เคยได้บวชเลย คราวนี้ตั้งใจบวชด้วยจิตอันเป็นกุศลภายใต้ร่มผ้ากาสาวพัสตร์ ไม่ได้บวชแก้บน บวชล้างซวยหรืออื่นใดทั้งสิ้น
      
หลังตัดสินใจบวชแล้วกิจวัตรประจำวันในวัดก็คือทำวัตรสวดมนต์ ปฎิบัติธรรมและท่องหนังสือเจ็ดตำนาน สิบสองตำนาน ทุกวัน
       
พระพรศักดิ์ เล่าว่าทุกวันต้องตื่นประมาณตี 4 ตี 5 อากาศก็หนาวเย็น ตื่นมาแล้วก็รีบทำกิจสงฆ์ เช่น ทำวัตรสวดมนต์กับพระอุปัชฌาย์ ออกบิณฑบาต ทำความสะอาดวัด เป็นต้น วันนี้พึ่งจะรู้และทราบซึ้งว่าภายใต้ร่มกาสาวพัสตร์นี้ไม่ได้สุขสบายอย่างที่คนภายนอกพูดกันเลย ต้องปฎิบัติกิจแทบจะไม่มีเวลาเป็นส่วนตัวเลย ตอนเป็นฆราวาสนั้นร้องเพลงเสร็จ พอขึ้นรถก็หลับพักผ่อนสบาย แต่เป็นพระนี้ไม่ใช่แบบนั้นแล้ว ดูกิจของตัวเองในวันนี้ ในแต่ละวัน 

และมองดูวัตรปฎิบัติของหลวงปู่พระอุปัชฌาย์คือพระราชศีลโสภิต (หลวงปู่หนูอินทร์)หลวงปู่แม้วัยจะย่าง 84 ปีแล้วก็ตาม แต่ท่านก็ไม่เคยอยู่แบบสุขสบาย ไม่เคยสอนให้ขี้เกียจ ไม่ตามใจ ทุกวันท่านทำงานหนักเพื่อพระศาสนา นำพาทำวัตรสวดมนต์ นำปฎิบัติและยังให้โอวาทลูกศิษย์ลูกหาแทบจะไม่มีเวลาได้พักผ่อนเลย แม้วันนี้หลวงปู่จะอยู่ในวัยชรา พระพรศักดิ์ จึงปลื้มใจ ภูมิใจและไม่ผิดหวังที่ได้ฝากตัวเป็นลูกศิษย์ ได้มาบวชที่วัดวัดป่าพุทธมงคล อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นี้
       
วันนี้พระพรศักดิ์ ส่องแสง จึงเข้าใจชีวิตที่แท้จริงของพระสงฆ์ เข้าใจอะไรหลายอย่างในพระศาสนา สึกออกไปตั้งใจว่าจะแต่งเพลงถวายไว้ในพระพุทธศาสนาเพื่อจะให้ผู้คนได้เข้าใจวิถีชีวิตของพระสงฆ์ให้มากยิ่งขี้น" พระเมธีธรรมาจารย์ กล่าว
 

หน้าแรก » การศึกษา