การศึกษา
“ห้องเรียนไร้พรมแดน”...โอกาสแห่งการเรียนรู้ ของเด็กดอย
วันอังคาร ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2564, 17.36 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

“ห้องเรียนไร้พรมแดน”...โอกาสแห่งการเรียนรู้ ของเด็กดอย
“ห้องเรียน มิใช่เพียงแค่จำกัดอยู่ภายห้องสี่เหลี่ยม ที่มีกำแพงมาโอบล้อมไว้ เราในฐานะ “ครู” สามารถนำเทคโนโลยีมาทลายกำแพงทางการเรียนรู้และเปิดโลกกว้างให้เด็กนักเรียนบนพื้นที่สูงและทุรกันดาร ได้เรียนรู้...อย่างไร้พรมแดน”
ครูจารุพร จะนะ หรือชื่อที่นักเรียนเรียกกันสั้นๆ ว่า “ครูนู” เธอสอนอยู่โรงเรียนบ้านแม่ระเมิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่เมย ตำบลแม่สอง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก เป็นโรงเรียนขยายโอกาสขนาดใหญ่ เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 6 และมีโรงเรียนสาขา ที่อยู่ในความรับผิดชอบอีก 1 แห่ง คือ โรงเรียนสาขาบ้านตะพิเดอและห้องเรียนสาขา ที่กระจายอยู่ตามหย่อมบ้านอีกจำนวน 12 แห่ง บริบทของโรงเรียนอยู่ในพื้นที่สูง ทุรกันดารและตั้งอยู่กลางหุบเขา ไม่มีไฟฟ้าใช้ ใช้กระแสไฟฟ้าผ่านพลังงานทดแทน รวมถึงการใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม นักเรียนเป็นชนเผ่าปกาเกอญอ ร้อยเปอร์เซ็นต์
ครูจารุพร ได้นำนวัตกรรม KRUDOIS Model (ครูดอย โมเดล) เข้ามาช่วยจัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียน เพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนบ้านแม่ระเมิง เป็นกระบวนการเรียนการสอนที่มีการบูรณาการระหว่างรายวิชาในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้เข้าด้วยกัน ประกอบไปด้วย รายวิชาชีววิทยา ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย สังคมศึกษา และคอมพิวเตอร์ โดยใช้เทคโนโลยีเป็นสื่อกลางในการประสานอย่างสร้างสรรค์ในการขับเคลื่อนกิจกรรม สร้างนวัตกรรมผ่านเทคโนโลยีใกล้ตัว และยังถือเป็นการร่วมมือกันในการพัฒนาการเรียนรู้ระหว่างครูผู้สอนด้วยกระบวนการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ที่ต้องอาศัยความร่วมมือกันของครูและผู้บริหาร ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ ในการเรียนรู้รูปแบบใหม่ นักเรียนมีทัศนคติและแรงจูงใจในการเรียนที่ดี จนนำไปสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบห้องเรียนไร้พรมแดน โดยมีครูจากต่างประเทศเป็นผู้ประสานงานและอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ หนึ่งในนั้นคือ คุณครูไซนุดดิน ซึ่งเป็นครูรางวัลเจ้าฟ้ามหาจักรี (ประเทศมาเลเซีย)
การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนไร้พรมแดน โดยใช้นวัตกรรม KRUDOIS Model เพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยมีกระบวนการเป็นลำดับขั้นตอน 6 ขั้นตอนคือ
K : Knowledge Construction สร้างความรู้ ความเข้าใจ ICT
ขั้นตอนนี้เป็นการสอนเสริมโปรแกรมพื้นฐานต่าง ๆ รวมถึงเทคนิค การใช้ ICT การสร้างชิ้นงานการพัฒนาผลงาน ของนักเรียน เพิ่มเติมนอกเหนือจากในชั่วโมงเรียน เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยอาศัยความร่วมมือจากครูในรายวิชาคอมพิวเตอร์ และครูที่มีความถนัดในการใช้ ICT เป็นผู้จัดกิจกรรมการเรียนรู้
R : Related Information Work Shop จัดว่าดี มี Work Shop ก่อนหรรษา
ขั้นตอนนี้เป็นการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการด้าน ICT ในหัวข้อต่าง ๆ เช่น การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร , เทคนิคการถ่ายภาพ ตัดต่อวีดีโอ ด้วย Smart Phone , การปลูกฝังการใช้ ICT ให้เกิดประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของเทคโนโลยี ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน โดยเน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง
U : Union For Development ชวนมาเลย์ อินโด ร่วมพัฒนา
เข้าร่วมโครงการห้องเรียนไร้พรมแดน ร่วมกับประเทศมาเลเซีย และอินโดนีเซีย ได้รับเกียรติจาก คุณครูไซนุดดิน ซึ่งเป็นครูรางวัล เจ้าฟ้ามหาจักรี เป็นผู้ก่อตั้งและร่วมประสานงาน โดยผ่านช่องทาง FaceBook กลุ่ม และทางสื่อ Social Media ต่าง ๆ
D : Design By OneNote ใช้ OneNote ให้มา ติดต่อกัน
ครูผู้ประสานงานประชุม Conference เพื่อคิด Mission ต่าง ๆ เพื่อท้าทายความสามารถของนักเรียน โดยแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม 19 กลุ่ม กลุ่มละ 3 คน 1 กลุ่มมีนักเรียนจากทั้ง 3 ประเทศ ทำความรู้จักกันผ่านสื่อ Social Media มอบหมายงานและตรวจชิ้นงานจาก OneNote
O : Our Team Our Group พี่สอนน้อง เพื่อนสอนเพื่อน ช่างสุขสันต์
คนที่สามารถใช้โปรแกรมต่าง ๆ ได้อย่างคล่อง จะทำหน้าที่ช่วยสอนและแนะนำเพื่อน นอกเหนือจากเพื่อนในห้องแล้ว สร้างเป็นเครือข่ายขยายผลในโรงเรียน ให้นักเรียนในระดับชั้นอื่น ๆ สามารถใช้ ICT ให้เกิดประโยชน์ คนที่สอนคนอื่นได้ จะเห็นคุณค่าและเกิดความภาคภูมิใจในตัวเอง ในโรงเรียน ลดภาระงาน โดยการบูรณาการให้เข้ากับรายวิชาในกลุ่มสาระต่าง ๆ เช่น วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย สังคมศึกษา และคอมพิวเตอร์ จะใช้ชิ้นงานของหลังเรียน 1 ชิ้นงาน เพื่อประเมินในหลายสาระวิชา
IS : Interactive & Skillful Communication สร้างสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนไกล ไร้พรมแดน
ขั้นตอนนี้เป็นการ Up level โดยการนำชิ้นงานที่ได้รับมอบหมาย แบ่งปัน เรียนรู้ซึ่งกันและกัน กับเพื่อนต่างชาติ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น เผยแพร่ความรู้ และผลงาน ระหว่างกัน โดยผ่านเทคโนโลยี ซึ่งเพื่อนนักเรียน ครู และผู้ที่สนใจ สามารถเข้ามาร่วมศึกษา ติชม ให้คำแนะนำ และร่วมแสดงความคิดเห็น โดยไม่มีข้อจำกัดด้านเวลาและสถานที่ในการเรียนรู้ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้จากแนวคิดและผลงานของผู้อื่น ซึ่งจะส่งเสริมลักษณะแห่งการแบ่งปันความรู้
KRUDOIS Model (ครูดอย โมเดล) เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนการเรียนรู้ของโรงเรียนในพื้นที่สูง ถิ่นทุรกันดาร สู่โลกภายนอก เพื่อทลายกำแพงการเรียนรู้ ที่ปิดกั้นคนในพื้นที่สูง และก้าวข้ามขีดจำกัดต่าง ๆ สู่ห้องเรียนไร้พรมแดน ดังที่กล่าวมา
Email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม saowaporn@hotmail.com และ bat_mamsao@yahoo.com
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การศึกษา
Top 5 ข่าวการศึกษา ![]()
- สถาบันช่างศิลป์ท้องถิ่น “สืบสานภูมิปัญญาหัตถศิลป์สู่คนรุ่นใหม่” ตามรอยพระบาท “พระพันปีหลวง” 1 ส.ค. 2568
- มฟล.ลงพื้นที่เชียงรายสร้างเครือข่ายแก้ปัญหาโลหะหนักในน้ำ เสริมความยั่งยืนการจัดการลุ่มน้ำ 1 ส.ค. 2568
- “นฤมล”นำ สพฐ.-สอศ.ลงพื้นที่ จ.น่าน ตรวจเยี่ยมสถานศึกษาเสียหายจากอุทกภัย ลุย ให้กำลังใจครู นักเรียน เผย เตรียมของบกลางเร่งฟื้นฟูพื้นที่ 1 ส.ค. 2568
- นศ.ราชมงคลพระนคร ร่วมพัฒนาผู้ช่วยการตลาดอัจฉริยะ ลดต้นทุน ให้ SME ไทย 1 ส.ค. 2568
ข่าวในหมวดการศึกษา ![]()
ม.รามคำแหง จัดพิธีถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 19:47 น.
- “เทวัญ” รมช.ศึกษาฯ นำทัพลูกเสือโคราชกว่า 500 ชีวิต บริจาคโลหิตช่วยแนวหน้า – พร้อมเปิดค่ายลูกเสือ 4 จังหวัด รองรับผู้ประสบภัยชายแดนไทย-กัมพูชา 15:58 น.
- เสมา 2 ‘ลิณธิภรณ์’ นำ ครู สกร.อุบลฯ เปิดโรงก๋วยเตี๋ยวศูนย์พักพิ เล็งชงแผนเลื่อนสอบช่วย นร.หลังเหตุปะทะ 14:05 น.
- “นฤมล” เยี่ยมศูนย์พักพิง จ.สุรินทร์ ซาบซึ้งครูเสียสละแม้เป็นผู้ประสบภัย แต่ยังดูแลนักเรียนไม่ห่าง 10:56 น.
- สพม.พังงา ภูเก็ต ระนอง เสริมสร้างสมรรถนะครูผู้ช่วยสู่ครูมืออาชีพในศตวรรษที่21 21:34 น.