วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 12:08 น.

การศึกษา

ชวนฟัง เสวนา “เที่ยวทิพย์...จากนิราศสุนทรภู่”

วันพุธ ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 10.01 น.
ชวนฟัง เสวนา “เที่ยวทิพย์...จากนิราศสุนทรภู่”
 
ช่วงที่โควิด- 19 ระบาดหนักในรอบที่สาม ปรากฏการณ์ของผู้คนในสังคม พูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่เคยไปมาหรือแหล่งท่องเที่ยวที่อยากเดินทางไปกัน จนเกิดปรากฏการณ์ทางสังคมนำสู่การใช้ภาษาของคำว่า “เที่ยวทิพย์” เกิดขึ้นและใช้กันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในโลกโซเชียลตลอดถึงทุกแวดวงก็ใช้คำๆนี้กัน
 
กระแสเที่ยวทิพย์ เป็นการใช้ความคิด ความรู้สึก จินตนาการ ทบทวนถึงสถานที่ต่างๆ ในวันวานที่เราเคยไปเที่ยวมาหรือฝันอยากจะไป มิได้เกิดขึ้นจริงในขณะนั้น จากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ศูนย์สื่อศิลปวัฒนธรรม ไทยพีบีเอส จึงได้จัดกิจกรรมโครงการวัฒนธรรมบันเทิง กิจกรรมศิลป์สโมสรเสวนาออนไลน์ “เที่ยวทิพย์...จากนิราศสุนทรภู่”ขึ้น เพื่อร่วมรำลึกถึงวันสุนทรภู่ในวันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี ซึ่งสุนทรภู่นอกจากจะได้รับการยกย่องให้เป็นกวีเอกของโลกแล้ว ท่านยังเป็นสัญลักษณ์ของ “นักเดินทาง” เสมือนทูตด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ผู้บันทึกเรื่องราวผ่านวรรณกรรมประเภท “นิราศ” ทั้ง 9  เรื่องซึ่งได้สะท้อนภาพบ้านเมืองในห้วงเวลานั้นๆ  ซึ่งการเดินทางของท่านกวีเอกสุนทรภู่ส่วนใหญ่จะเป็นการเดินทางเพื่อแสวงบุญ ผจญภัย เยี่ยมญาติ และการเดินทางของสุนทรภู่จะแฝงไว้ซึ่งแง่คิดในการใช้ชีวิตเสมอ
 
นอกจากการเดินทางของสุนทรภู่ ที่ถูกแต่งเป็นนิราศขึ้นแล้ว กวีเอกท่านนี้ยังจินตนาการ แบบเที่ยวทิพย์ เขียนเป็นนิราศรำพันพิลาป ด้วยการจินตนาการ “เที่ยวทิพย์” แล้วแต่งเป็นนิราศเรื่องนี้ขึ้นมา สุนทรภู่จึงเป็นบุคคลที่มีจินตนาการ เรื่อง “เที่ยวทิพย์” ก่อนผู้คนรุ่นยุคโควิด-19ในปัจจุบัน  ถือเป็นต้นแบบของการใช้คำว่าเที่ยวทิพย์ก็ว่าได้
 
ศูนย์สื่อศิลปวัฒนธรรม  ไทยพีบีเอส  จึงขอเชิญชวนผู้สนใจและผู้ที่ชอบเที่ยวทิพย์ เข้าร่วมกิจกรรมเสวนาออนไลน์ “เที่ยวทิพย์...จากนิราศสุนทรภู่” ร่วมจินตนาการ เที่ยวทิพย์ไปกับสถานที่ต่างๆ จากนิราศทั้ง 9 เรื่อง ได้แก่ นิราศเมืองแกลง นิราศพระบาท นิราศภูเขาทอง นิราศเมืองเพชร นิราศวัดเจ้าฟ้า นิราศอิเหนา นิราศสุพรรณ  นิราศพระประธม และนิราศรำพันพิลาป ผ่านการพูดคุยของของวิทยากร 3 ท่าน คุณวัฒนะ บุญจับ  ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาและวรรณกรรม คุณศรัณย์ บุญประเสริฐ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์อุษาคเนย์ และคุณชินวัฒน์ ตั้งสุทธิจิต ผู้ประสานงานกองทุนสุนทรภู่ศึกษา ในวันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน 2564  เวลา 14.00-16.00 น. ณ ลานโอบี สตูดิโอ 3 ไทยพีบีเอส
 
Email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@ yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา