วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 15:53 น.

การศึกษา

รองปธ.กมธ.ศาสนาฯสภาฯจี้ "พศ." สอบด่วน! คลิปเสียงคล้าย "พระครูเล็ก"

วันอาทิตย์ ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564, 15.39 น.

วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2564 นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล รองประธานกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีคลิปที่อ้างว่าเป็นคลิปเสียงพระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) หรือพระครูเล็ก ที่มีการแชร์อย่างกว้างขวางในสื่อโซเชียล โดยในคลิปมีการกล่าวถึงสมเด็จพระราชาคณะหลายรูปอย่างไม่เหมาะสม อีกทั้งกิริยาการพูดเหมือนสามัญชนทั่วไป 

นายเพชรวรรต กล่าวด้วยว่า จึงเห็นว่าการกล่าวอ้างว่าคลิปเป็นคลิปเสียงพระครูเล็ก ที่จะมาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) นั้น จะทำให้ตัวพระครูเล็กเสื่อมเสีย รวมทั้งจะเสื่อมเสียถึงพระราชาคณะที่แต่งตั้งพระครูเล็กมาเป็นเจ้าคณะจังหวัดด้วย จึงเห็นว่าในประเด็นนี้ควรมีความเร่งด่วนที่จะต้องตรวจสอบคลิปเสียงว่าเป็นคลิปเสียงจริงหรือไม่ หากเป็นคลิปเสียงปลอมก็ต้องรีบดำเนินคดีกับผู้ที่สร้างความเสื่อมเสียให้กับพระครูเล็ก แต่กลับกันหากคลิปเสียงนี้เป็นคลิปจริง ตนเห็นว่าการตัดสินใจลาออกจากเจ้าคณะจังหวัดอาจจะเป็นหนทางที่จะลดแรงเสียดทานและสร้างความเชื่อมั่นในการปกครองของคณะสงฆ์ให้กลับคืนมา ทั้งนี้ตนจะเร่งประสานงานไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนา และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อตรวจสอบเป็นการเร่งด่วน

"ณพลเดช"รับไม่ได้คลิปเสียงคล้ายพระครูเล็กจาบจ้วง"สมเด็จพระวันรัต"

ทางด้าน ดร.ณพลเดช มณีลังกา อนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาด้านพระพุทธศาสนาและศาสนาอื่นๆ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีคลิปเสียงจากเว็บไซต์ alittlebuddha ดอทคอม ที่อ้างว่าเป็นเสียงคล้ายพระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) หรือพระครูเล็ก มีการออกเสียง “โว้ย” และเสียงไม่เหมือนพระปฏิบัติดีที่ท่านใช้คำพูดกัน อีกทั้งยังกล่าวเหยียดยาม สมเด็จพระวันรัต (จุนท์ พฺรหฺมคุตฺโต) ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ซึ่งตนรับไม่ได้ ด้วยท่านเป็นพระอุปัชฌาย์ของตนในสมัยที่บวชที่วัดบวรนิเวศ

ดร.ณพลเดช กล่าวเพิ่มเติมว่า คลิปเสียงคล้ายพระครูเล็ก ดังกล่าวตนเห็นว่าควรเร่งทำการตรวจสอบ เพื่อไม่ให้มีการเสื่อมเสียถึงวงการคณะสงฆ์ ที่ขณะนี้เสื่อมเสียไปมากแล้ว ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือหน่วยงานด้านความมั่งคง รวมถึงหน่วยงานด้านพระพุทธศาสนาควรเข้ามาตรวจสอบอย่างเร่งด่วน เพื่อความโปร่งใสของทุกฝ่าย

หน้าแรก » การศึกษา