วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 11:36 น.

การศึกษา

อิฐบล็อกเรืองแสง จากเศษขยะสร้างรายได้ระหว่างเรียน

วันพุธ ที่ 01 ธันวาคม พ.ศ. 2564, 16.33 น.
อิฐบล็อกเรืองแสง จากเศษขยะสร้างรายได้ระหว่างเรียน
 
               
วิทยาลัยสารพัดช่างระยองรีไซเคิลโฟม และเศษพลาสติก มาผลิตเป็นอิฐบล็อกเรืองแสงสร้างรายได้ให้นักศึกษาระหว่างเรียน โดยนายสำรวย  วงษ์รักษา  ครู คศ.1 แผนกวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยสารพัดช่างระยอง กล่าวถึงที่มาของอิฐบล็อกเรืองแสงว่า จากความร่วมมือของวิทยาลัยสารพัดช่างระยอง กับชุมชนวัดชากลูกหญ้า อ.เมือง จ.ระยอง ในการจัดการขยะ โดยการนำขยะ หรือวัสดุเหลือใช้ นำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ โดยการรีไซเคิลมาแปรรูปเป็นวัตถุดิบในกระบวนการผลิต ต่าง ๆ เช่นพลาสติก แก้ว กระดาษ กระป๋องเครื่องดื่ม เป็นต้น โดยกระบวนการดังกล่าวชุมชน ได้ขอความร่วมมือให้วิทยาลัยฯช่วยถ่ายทอดเรื่องราวจัดทำคลิป (Clip) นำเสนอการใช้ประโยชน์จากขยะดังกล่าว
 
 
                ​
หนึ่งในขยะที่หากจะกำจัด หรือทำลายทิ้งก็ยาก และมีปริมาณอยู่เป็นจำนวนมาก คือโฟม ซึ่งหากจะกำจัด หรือทำลายก็จะเกิดเป็นมลพิษขึ้นอีก และยังไม่สามารถกำจัดหรือนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกเหมือนขวดพลาสติก หรือกระป๋องเครื่องดื่มที่นำไปหลอมแล้วเป่าขึ้นรูปมาใช้ใหม่ ฯลฯ  จึงเป็นโจทย์ที่ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างระยอง นายกิตติพงค์ อุตตมะเวทิน มอบหมายให้กับแผนกวิชาช่างยนต์ ที่เข้าไปทำงานร่วมกับชุมชน ได้คิดค้นวิธีการ เพื่อที่จะนำโฟม กลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และไม่สร้างมลพิษ
 
                ​
อาจารย์สำรวย เล่าต่อว่า ทั้งนี้ในแต่ละปีการศึกษา   แผนกช่างยนต์   วิทยาลัยสารพัดช่างระยอง จะคิดค้นส่งผลงานเข้าร่วมโครงการสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อฝึกฝนทักษะและสร้างประสบการณ์ให้กับนักเรียน นักศึกษา จึงได้นำหัวข้อดังกล่าว โดยการใช้ เศษโฟม และเศษพลาสติก ที่เป็นขยะ มาทดลอง ผสมกับปูนซีเม็นต์ ทรายหยาบ น้ำ ทดลองทำเป็นอิฐตัวหนอน ด้วยคุณสมบัติของโฟมที่มี น้ำหนักเบา แต่สามารถรับน้ำหนักได้ ค่าการนำความร้อนต่ำ จึงเป็นฉนวนกันความร้อนที่ดี ป้องกันการผ่านของเสียง ของน้ำได้ สามารถนำมาตัดหรือขึ้นรูปต่างๆได้ง่าย มีอายุการใช้งานยาวนาน และมีความยืดหยุ่น กันแรงกระแทกได้ดี ที่สำคัญมีปริมาณที่เป็นขยะจำนวนมาก ซึ่งส่วนนี้จะช่วยลดต้นทุนการผลิตในส่วนของส่วนผสมในการทำอิฐตัวหนอน
 
 
                ​
และพลาสติกที่มีคุณสมบัติหลักๆ คือความเหนียว แข็งแรงทนทาน ทำให้ช่วยยึดเกาะได้ดีและไม่อมความชื้นทำให้อิฐบล็อกมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้เพื่อเพิ่มความพิเศษให้อิฐบล็อกซึ่งขายทั่วไป วิทยาลัยจึงได้เพิ่มสารเรืองแสง และสีสันให้กับอิฐบล็อก เมื่อใช้อิฐตัวหนอนปูบนทางเดิน หรือในสนามหญ้าช่วงเวลาค่ำ ก็จะทำเกิดการสะท้อนแสงเห็นทางเดินได้ชัดเจนยิ่งขึ้น สร้างจุดเด่นเป็นจุดขายให้กับเศษขยะ เป็น “อิฐตัวหนอนเรืองแสง” และเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ ที่เกิดจากการเรียนการสอน มีคุณภาพมาตรฐาน และก้าวไปสู่การสร้างรายได้ สร้างงานสร้างอาชีพ วิทยาลัยสารพัดช่างระยองจึงได้จัดทำการทดสอบค่าความแข็งแรงในการรับน้ำหนักอิฐตัวหนอน โดยใช้เครื่องทดสอบแรงกระแทก เพื่อหาค่าความแข็งของอิฐตัวหนอน จากวิทยาลัยเทคนิคระยอง พร้อมทั้งได้มีการนำเสนอ และรับการสนับสนุนจาก บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (GC) ในการผลิตอิฐบล็อกเรืองแสง ดังกล่าว และ วิทยาลัยฯได้มียอดการจัดซื้ออิฐตัวหนอนเป็นครั้งแรก กับ บริษัทเอ็นวิคโค จำกัด  โดยมียอดสั่งเป็นอิฐตัวหนอนแบบธรรมดา จำนวน 1,400 ก้อน อิฐตัวหนอนสะท้อนแสง จำนวน 400 ก้อน  และอิฐตัวหนอนแบบเรืองแสง 200 ก้อน คิดเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 23,400 บาท
 
 ​             
 ด้านเทคนิคและอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการทำอิฐบล็อกตัวหนอนเรืองแสง ประกอบด้วยส่วนผสมหลัก ได้แก่เศษโฟม และพลาสติกเหลือใช้  ผสมร่วมกับปูนซีเมนต์ ทรายหยาบ สีฝุ่น และสีเรืองแสง และแม่พิมพ์บล็อกอิฐตัวหนอน นอกจากนี้ก็เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในงานก่อนสร้างทั่วไป  โดยการประมาณการค่าใช้จ่ายต้นทุนต่อก้อน 5 บาท และราคาขายเฉลี่ยทั่วไปตามท้องตลาดอยู่ที่ 8 บาท
 
               
​สำหรับผลิตภัณฑ์อิฐบล็อกเรืองแสง เป็นผลผลิตของนักเรียน นักศึกษาที่เรียน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาช่างยนต์  ได้แก่ 1.นายพีรภาส ทะชัยวงศ์ 2.นายอำพล ทองฉาย 3.นายชัยวัฒน์    บุญยก 4.นายพงศกร  ครุฑสา 5.นายธนาธิป ทองลือ โดยมีครูผู้ควบคุม นายสำรวย วงษ์รักษา และนายธาดา  หมานดำ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา
 
               
​พร้อมกันนี้วิทยาลัยสารพัดช่างระยอง เปิดสอนวิชาชีพระยะสั้น “อาชีพทำอิฐตัวหนอนจากวัสดุเหลือใช้” เรียนครบวงจรทั้งภาคทฤษฎี และปฏิบัติ การผลิต การคำนวณต้นทุน ราคาขาย การบรรจุ การจัดส่งสินค้าผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดการเรียน และผลิตภัณฑ์อิฐบล็อกเรืองแสง ได้ที่ อาจารย์สำรวย วงษ์รักษา  เบอร์โทร  063-231-0419 หรือ   นายธาดา หมานดำ  เบอร์โทร  063-226-9546
 
 
 
email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา