วันอาทิตย์ ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 09:08 น.

การศึกษา

"ดร.สันติศึกษา มจร" แนะแนวบำบัดความเครียดเชิงบูรณาการเรกิกับสติ ผู้อบรมหลักสูตร MBA สติสำหรับนักธุรกิจ

วันเสาร์ ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 18.30 น.

วันที่ 28 พฤษภาคม 2565 พระปราโมทย์ วาทโกวิโท,ดร. อาจารย์หลักสูตรสันติศึกษา มจร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) เลขานุการศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน มจร เปิดเผยว่า ตามที่ระหว่างวันที่ 26-28 พฤษภาคม 2565  วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ หลักสูตรสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และภาคีเครือข่ายสันติศึกษา จัดฝึกอบรมหลักสูตร MBA สติสำหรับนักธุรกิจ นำสร้างการเปลี่ยนแปลงทรงพลังโดย พระครูปลัดปัญญาวรวัฒน์ ศาสตราจารย์ ดร. (หรรษา ธมฺมหาโส) ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติและผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษา มจร ในฐานะประธานการฝึกอบรมหลักสูตร MBA: Mindfulness for Business Administrator นั้น

วันนี้(28 พ.ค.) ดร.ณัฏฐนันท์ คุณาจิระกุล หรือ สุกี้   ผู้บริหารโรงแรมโฮเทลฟิวส์ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง เจ้าของแบรนด์สตินวัตกรรมบำบัด  ซึ่งจบการศึกษา ดร. หลักสูตรสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นวิทยากรกระบวนการในหลักสูตรสติสำหรับนักธุรกิจ สะท้อนว่า เมื่อใช้ชีวิตในทางโลกทำให้เรามีความทุกข์  วิ่งหาเงินวิ่งหาความรัก  แต่ความสุขที่แท้คือลมหายใจ 

ดร.ณัฏฐนันท์ ถือว่าเป็นสตรีที่สำเร็จภายนอกและสำเร็จภายใน ค้นพบความสุขของชีวิตจากภายใน ได้แลกเปลี่ยนการบำบัดตามรูปแบบการวิจัยในระดับปริญญาเอก  ภายใต้วิจัยเรื่อง รูปแบบการบำบัดความเครียดเชิงบูรณาการระหว่างเรกิกับสติ 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบริบทพื้นฐานด้านสุขภาวะ สภาพปัญหาของผู้บริหารโรงแรมโฮเทลฟิวส์ อ.เมือง จ.ระยอง และรูปแบบการบำบัดความเครียดตามแนวทางเรกิ  เพื่อศึกษาวิเคราะห์รูปแบบการบำบัดความเครียดตามหลักสติในพระพุทธศาสนาเถรวาท และเพื่อพัฒนาและนำเสนอรูปแบบการบำบัดความเครียดเชิงบูรณาการระหว่างเรกิกับสติ ของผู้บริหารโรงแรมโฮเทลฟิวส์ อ.เมือง จ.ระยอง เป็นการวิจัยและพัฒนา (R&D) แบบผสมผสานวิธี (Mixed Method)โดยการศึกษาเอกสารและงานวิจัย การสัมภาษณ์เชิงลึก การสร้างกระบวนการฝึก ทำการทดลองภาคสนาม และวัดผลการทดลองเป็นระยะ แบ่งกลุ่มทดลองออกเป็น 6 คน และกลุ่มควบคุม 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แบบประเมินความเครียดของกรมสุขภาพจิต (SPST-20) เครื่องวัดความดันโลหิต เครื่องวัดคลื่นไฟฟ้าสมอง (EEG)สมุดจดบันทึก การสังเกตการณ์ระหว่างการฝึกและการสัมภาษณ์หลังการฝึก 

ผลกาวิจัยพบว่า ความเครียดของผู้บริหารโรงแรมโฮเทลฟิวส์ อ.เมือง จ.ระยอง เกิดขึ้นจากความรู้สึกภายในจิตใจ ได้แก่ ความคาดหวัง ความกังวล ความต้องการ และการปรับตัวต่อสภาวะภายนอกที่มีความขัดแย้งกับความต้องการภายใน กระบวนการฝึกอบรม ผู้วิจัยได้ใช้หลัก สติปัฏฐาน 4 และใช้หลักอริยสัจ 4 เป็นตัวกำหนดกระบวนการ โดยมีชุดฝึกในการใช้สติและเรกิเพื่อบำบัดความเครียด จำนวน 5 ชุดฝึก ประกอบด้วยการฝึกสติให้มองเห็นความรู้สึกตนเองเพื่อปรับเปลี่ยนวิธีคิดและพฤติกรรมให้เป็นบวก การใช้สติเพื่อทำสมาธิในการเห็นเป้าหมายชีวิตและการผ่อนคลายความเครียด และการใช้เรกิในการบำบัดความเครียดให้ตนเองและผู้อื่น และการวิจัยครั้งนี้ทำให้ได้องค์ความรู้ใหม่คือ รูปแบบการบำบัดความเครียดเชิงบูรณาการที่สร้างผลลัพธ์ 4 ด้านคือ มีความสงบ (Peace) มีปัญญา (Wisdom) มีเมตตา (Compassion) และมีความสุข (Happiness) ที่มีชื่อว่า คอร์สพบสุขจากภายใน The Happiness ซึ่งเป็นคอร์สฝึกอบรมที่ทำให้ผู้ฝึกได้เรียนรู้วิธีรับมือกับความคิด และบำบัดความเครียดด้วยตนเองได้ โดยใช้ระยะเวลา 2 วัน จากการเรียนรู้ศาสตร์เรกิบูรณาการร่วมกับการฝึกสติและการฝึกสมาธิ เพื่อทำให้เกิดความสงบของจิตใจและการตระหนักรู้ในตนเอง ส่งผลต่อความสมดุลของการทำงานทั้งร่างกายและจิตใจ ความสุข และพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นของผู้ฝึกเอง

ดังนั้น จึงขออนุโมทนาบุญกับ ดร.ณัฏฐนันท์ คุณาจิระกุล หรือ สุกี้ ในการเป็นต้นแบบในการบำบัดอันทรงพลังยิ่ง สตรีที่สำเร็จนอกคือทรัพย์ภายนอก และสำเร็จในคืออริยทรัพย์ ป็นด๊อกเตอร์สันติศึกษาซึ่งวิจัยค้นพบนวัตกรรมผ่าน Model การบำบัดความเครียดตามหลักเรกิบูรณาการกับสติสร้างสันติสุข นับว่าเป็นงานวิจัยที่ทรงคุณค่ายิ่ง พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้นักธุรกิจ 

หน้าแรก » การศึกษา