วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 10:11 น.

การศึกษา

มข.แถลงผลงานวิจัยมุ่งใช้เทคโนโลยีช่วยลดต้นทุน

วันศุกร์ ที่ 01 กรกฎาคม พ.ศ. 2565, 09.01 น.
มข.แถลงผลงานวิจัยมุ่งใช้เทคโนโลยีช่วยลดต้นทุน
 
 
ฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ โดยทีมนักวิจัยจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมกับภาคเอกชน แถลงผลงานวิจัยสู่การปฏิบัติ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตอัปเกรดเกษตรอุตสาหกรรมไทย โดยมี ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ศ.ดร. ธิดารัตน์ บุญมาศ  รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  รศ.ดร.ธงชัย สุวรรณสิชณน์ รองผู้อำนวยการด้านบริหารงานวิจัย  หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ  ร่วมกิจกรรม ในการนี้มีตัวแทนภาคเกษตรกรรมไร่อ้อย ตัวแทนภาคอุตสาหกรรมแป้งและน้ำตาล นักวิจัย นักวิชาการเกษตร ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง และผู้ที่สนใจมาร่วมงานจำนวนมาก ณ ห้องประชุมออดิทอเรียม (Auditorium) อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  
 
 
การแถลงผลงานวิจัยสู่การปฏิบัติ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตอัปเกรดเกษตรอุตสาหกรรมไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอผลงานและบริการที่ได้จากโครงการแพลตฟอร์มหุ่นยนต์และยานพาหนะไร้คนขับสำหรับการเกษตรที่มีความแม่นยำเพื่อสร้างฟาร์มขนาดใหญ่เสมือน (Robotics platform and unmanned vehicle for precision agriculture to create a virtual mega farm) ภายใต้แผนงาน Spearhead ด้านเศรษฐกิจ
 
 
ศ.ดร. ธิดารัตน์ บุญมาศ  รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาผลงานด้านนวัตกรรม และการส่งเสริมวิสาหกิจให้เกิดความก้าวหน้าทางด้านวิชาการและความรู้วิทยาการใหม่ๆ ที่จะทำให้เกิดการต่อยอดและร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาผลงานนวัตกรรมในการต่อยอดเชิงพาณิชย์ ให้เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศและระดับสากล
 
 
“งานนี้ ถือเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านเกษตรของมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยทีมนักวิจัยจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ ร่วมกับภาคเอกชน บริษัท เอชจี โรโบติกส์ จำกัด (บริษัทผลิตหุ่นยนต์และโดรน)  บริษัท โกลบอล ครอปส์ จำกัด (บริษัทเคมีเกษตร) ได้ร่วมกันดำเนินโครงการแพลตฟอร์มหุ่นยนต์และยานพาหนะไร้คนขับสำหรับการเกษตรที่มีความแม่นยำเพื่อสร้างฟาร์มขนาดใหญ่เสมือน (Robotics platform and unmanned vehicle for precision agriculture to create a virtual mega farm) ภายใต้แผนงาน Spearhead ด้านเศรษฐกิจ ซึ่งได้ทุนสนับสนุนการดำเนินโครงการจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.)”
 
 
“โครงการนี้ได้นำเครื่องมือหรือเทคโนโลยีและนวัตกรรม มาช่วยลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตเกษตรกรและอุตสาหกรรมเกษตรของไทย เช่น อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล (Industrial group of cane and sugar) อุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลัง โดยได้พัฒนาระบบวัดผลผลิตและความหวานจากภาพถ่ายโดรน ซึ่งใช้ในการวางแผนการเก็บเกี่ยวและขนส่งได้อย่างแม่นยำโดยใช้ต้นทุนที่ต่ำลง  และมีการใช้โดรนอัจฉริยะที่ปรับอัตราการฉีดพ่นอัตโนมัติ ที่ช่วยลดการใช้สารเคมีให้เกษตรกร  ตลอดจนระบบให้คำแนะนำในการวางแผนการปลูก (Planning) ออกแบบแปลง (Farm design) การบำรุงรักษาและอารักขาพืช การเก็บเกี่ยวและการขนส่งให้มีประสิทธิภาพและผลผลิตตรงตามมาตรฐานมากขึ้น ช่วยลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต ให้เกษตรกรอยู่ดี กินดี เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และอัปเกรดให้เกษตรอุตสาหกรรมของไทยไปสู่มาตรฐานโลก”
 
 
 
ส่งข่าวได้ที่  email : saowaporn12345@gmail.com   ,  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา