วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 17:06 น.

การศึกษา

ม.เกษตร ฯ ร่วมกับปางช้างแม่แตงประมูลภาพวาดฝีมือช้าง

วันศุกร์ ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 08.23 น.
ม.เกษตร ฯ ร่วมกับปางช้างแม่แตงประมูลภาพวาดฝีมือช้าง
 
               
ม.เกษตร ฯ ร่วมกับปางช้างแม่แตง จ.เชียงใหม่ จัดโครงการประมูลภาพวาดฝีมือช้างร่วมกับศิลปินระดับชาติ เพื่อช่วยเหลือช้างไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวันที่  28 สิงหาคมนี้ ที่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
 
 
 
รศ.ดร.อภิสิฏฐ์ ศงสะเสน คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกที่คณะวิทยาศาสตร์ มก.ได้เข้ามามีส่วนร่วมจัดโครงการประมูลภาพวาดทางศิลปะ โดยเฉพาะ ช้างซึ่งเป็นสัตว์มิ่งมงคลเป็นที่รักและชื่นชอบของคนไทย จากงานวิจัยร่วมกันระหว่าง หน่วยวิจัยจีโนมิกส์และทรัพยากรชีวภาพสัตว์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กับปางช้างแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ โดยการใช้ช้างของปางช้างแม่แตงเป็นกรณีศึกษา ซึ่งได้ลงพื้นที่ปฏิบัติการวิจัย ทำให้ทราบปัญหาการขาดรายได้ของปางช้าง ที่เกิดขึ้นจากวิกฤตการระบาดของโรคไวรัสโควิด -19 ส่งผลให้ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมติดต่อกันมาเป็นเวลายาวนานเกือบ3ปี คณะวิทยาศาสตร์ มก. จึงได้เสนอความช่วยเหลือปางช้างแม่แตง โดยการจัดให้มีโครงการประมูลภาพวาดจากฝีมือช้างในปางช้างแม่แตงร่วมกับศิลปินระดับชาติ (Art Gallery เพื่อช้างไทย) เพื่อนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายไปช่วยเหลือช้างและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ดูแลช้างไทยในพื้นที่ต่างๆของประเทศไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด -19 อาทิ มูลนิธิเพื่อนช้าง โรงพยาบาลช้างสถาบันคชบาลแห่งชาติ ตลอดจนสมาคมสมาพันธ์ช้างไทยซึ่งช่วยเหลือช้างไทยอยู่ทั่วประเทศในขณะนี้
 
 
ภาพวาดจากฝีมือช้าง เป็นฝีมือของช้างในปางช้างแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีความสามารถพิเศษในการวาดภาพเพียง 3 เชือกเท่านั้น ได้แก่ ช้างธันวา ช้างสุดา และช้างสุรีย์  ช้างแต่ละเชือกจะมีเอกลักษณ์ในการวาดภาพที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากศิลปินระดับชาติมาร่วมวาดแต่งเติมภาพต่อจากช้างให้สวยงามในมิติต่าง ๆ ตามจินตนาการ มีจำนวนภาพวาดกว่า 50 ภาพ ซึ่งขณะนี้จัดแสดงอยู่ที่ พื้นที่จัดแสดงงานศิลปะ  (ผนังโค้ง) ชั้น 3 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร  ตั้งแต่วันที่ 16 – 28 สิงหาคม 2565 เวลา 10.00 -20.00 น. และ เปิดการประมูลภาพวาด ในวันที่ 28 สิงหาคม 2565 เวลา 16.00 – 20.00 น. ณ ห้องออดิทอเรียมชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
 
 
 
 
รศ.ดร.อภิสิฏฐ์ ศงสะเสน กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การจัดงานประมูลภาพวาดในครั้งนี้ไม่เพียงแค่สะท้อนถึงความสามารถของช้างไทยเท่านั้น แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงความหวังและน้ำใจไมตรีของทุกท่านที่ต้องการช่วยเหลือช้างให้กินอิ่ม มีสวัสดิภาพที่ดี และต้องการช่วยเหลือให้ธุรกิจหรือหน่วยงานที่สนับสนุนและดูแลช้างไทยให้สามารถกลับมามีชีวิตและมีกำลังที่จะก้าวต่อไปได้อีกครั้ง
 
 
 
ส่งข่าวได้ที่  email : saowaporn12345@gmail.com   ,  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา